Sức hút của du lịch nông thôn

25/03/2025 - 07:36

 - Lợi thế của tỉnh nông nghiệp không chỉ có lượng nông sản phong phú, mà cảnh quan và môi trường sống ở các vùng nông thôn cũng là tài nguyên đặc sắc để phát triển du lịch (DL). Hình thức trải nghiệm luôn đem đến cảm giác thú vị, thu hút du khách, nhất là khách nước ngoài đến với các mô hình nông nghiệp, làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, thực tế nguồn tài nguyên này vẫn chưa được khai thác hiệu quả và tận dụng hết giá trị.

Trải nghiệm các hoạt động dân dã vùng nông thôn

Anh Trường Giang (hướng dẫn viên DL tại TP. Châu Đốc) đúc kết kinh nghiệm từ những tour dẫn khách để có sự điều chỉnh cho từng đối tượng. Có những đoàn khách tầm 10 người, yêu cầu đơn giản là dạo quanh các vùng quê bằng xe đạp, ngắm vườn cây ăn trái, ngẫu nhiên trên hành trình sẽ dừng lại bất cứ đâu. Nhiều khi trên đường đi, khách hứng thú dừng xem nông dân thu hoạch trái cây, ngắm vịt chạy đồng, xuồng ghe trên kênh rạch, vườn rau màu, xem người dân làm các nông cụ truyền thống… Nhiệm vụ của anh Giang là thuyết trình để họ hiểu thêm về đời sống, tập quán gắn với đặc thù từng địa phương. “Tôi thấy DL càng mang đậm màu sắc bản địa, gần gũi đời sống sinh hoạt, văn hóa vùng miền… sẽ càng hấp dẫn khách nước ngoài. Họ tìm kiếm những điểm riêng biệt chỉ có ở địa phương, không phải DL hưởng thụ, sản phẩm phổ biến như công trình nhân tạo. Vì vậy, khai thác và kết nối để làm DL một cách bài bản sẽ thúc đẩy DL nông thôn có cơ hội nâng tầm trong tương lai” - anh Giang chia sẻ.

Thời gian qua, nhiều hình thức DL được hình thành, như: DL cộng đồng, DL nông nghiệp, DL sinh thái, DL kết hợp trải nghiệm nông nghiệp, homestay… Một mặt vừa có thể tăng thêm thu nhập, mặt khác khích lệ nông dân, hộ sản xuất truyền thống giữ gìn nét đẹp văn hóa vốn có. Ở những thời điểm nhất định, có những cá nhân mang nhiều tâm huyết xung phong thực hiện, nhưng nhìn trên toàn diện thì chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng. Gần đây, các làng nghề, điểm di tích, đền thờ, cơ sở, kể cả hộ gia đình sản xuất sản phẩm OCOP… cũng bắt đầu đón khách đến tham quan, bao gồm khách DL và đoàn sáng tác của các văn nghệ sĩ. Thay vì trước đây còn tâm lý e ngại, “giấu nghề”, các cơ sở, làng nghề truyền thống đã thay đổi tư duy, “mở cửa” đón khách, tạo thêm kênh quảng bá để vừa bán được sản phẩm, vừa lan tỏa hình ảnh truyền thống đến với nhiều người hơn.

Người dân xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) làm DL cộng đồng nhiều năm nay. Không chỉ khách nước ngoài, mà khách Việt cũng thích được trải nghiệm làm nông dân, sinh hoạt trong những căn nhà sàn có tuổi đời trăm năm, cùng nấu bữa cơm thường ngày, đạp xe vòng quanh cù lao ngắm nhịp sống bình yên. Gần đây, nông dân ở cù lao Ông Hổ phát triển vùng sản xuất rau an toàn, kết hợp hình thức DL mới lạ cho các du khách tham gia chăm sóc, thu hoạch rau trái, hít thở không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên thư thái. Bắt nhịp với cách làm hay này, một số quán ăn kết hợp vườn trái cây mở rộng đầu tư, cải tạo cơ sở cho du khách trải nghiệm hoạt động tát mương bắt cá, thưởng thức món đồng quê, “hóa thân” thành nông dân trong bộ đồ bà ba, nón lá dung dị.

Tham quan làng nghề sản xuất truyền thống

Anh Nguyễn Thành Được (cộng tác viên một công ty DL tại TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đối với chúng ta, công việc hàng ngày đã khá quen thuộc, nhưng với khách phương xa thì cái gì cũng mới mẻ, hấp dẫn. Giống như ở nhiều nơi trên cả nước, khách Tây tham gia cày ruộng, gặt lúa, ngồi xe máy cày… lại có thể trở thành một chuyến DL thú vị. Nhờ mạng xã hội, đoàn sau “bắt chước” đoàn trước, chủ động đặt hàng nội dung cho hành trình họ mong muốn. Tôi cũng mong rằng, An Giang có nhiều tour tương tự như vậy, sẽ không dừng lại ở việc “cưỡi ngựa xem hoa”, đến nhìn ngắm cho biết, mà khách có thêm thời gian, được thiết kế lịch trình bài bản, chặt chẽ để trải nghiệm tại địa phương, cùng làm, trực tiếp thực hiện một số công đoạn của sản xuất”.

Những tour DL tự do hiện nay được người dân nhận xét là “lạ lắm”. Bởi những nội dung du khách thích khám phá khiến chính người bản địa cũng bất ngờ. Điểm đến và trải nghiệm không chỉ có các di tích, công trình hoành tráng, mà cả những khoảnh khắc hòa mình với cuộc sống của nông dân. Có đất nông nghiệp, yêu vẻ đẹp bình dị trên quê hương, nhiều người dân đã chăm chút cho không gian vườn tược, nơi ở của mình thành điểm đón khách lý tưởng. Những điều quen thuộc từ bao đời nay với các thế hệ sống ở làng quê lại có sức hút hấp dẫn với du khách ngoài tỉnh, nhất là người nước ngoài. Tuy nhiên, cách làm và sự phát triển của loại hình DL nông thôn hiện nay còn khá manh mún, tự phát, dịch vụ còn khiêm tốn, thiếu liên kết... như chính nhận định của những người trong cuộc. Để thực hiện lâu dài, níu chân du khách ở lại lâu hơn, đòi hỏi DL xanh, DL nông thôn cần được chú trọng, tạo ấn tượng riêng biệt và xây dựng “câu chuyện” riêng cho từng điểm đến.

HOÀI ANH