Tác dụng, tác hại của nước mắm

01/11/2023 - 09:10

Nước mắm làm tăng hương vị món ăn, bổ sung vitamin, sắt nhưng lại chứa quá nhiều muối.

Giá trị dinh dưỡng

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 1 thìa nước mắm (18g) có 6 calo, 0,66g carbs, 0,66g đường, 0,01g chất béo, 0,91g protein. Nước mắm cũng chứa nhiều loại vitamin nhưng lượng không nhiều gồm choline, vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B12, C, D, E, K. 

Điều cần lưu ý là 1 thìa nước mắm tích tụ nhiều muối (60% nhu cầu hằng ngày), magie (7,5%). Ngoài ra còn 1 số khoáng chất khác không đáng kể như canxi, đồng, sắt, phốt pho, selen, kẽm.

Nước mắm thường xuất hiện trong bữa ăn của người dân nhiều nước châu Á. Ảnh: Lacademie

Dưới đây là một số tác dụng của nước mắm: 

Tăng hương vị món ăn

Nước mắm là nguyên liệu nấu ăn truyền thống ở nhiều nước châu Á trong đó có Việt Nam. Chỉ cần một thìa nhỏ nước mắm cũng có thể mang lại hương vị đậm đà, có thể dùng để chấm kèm rau, các món nhạt hoặc cho vào thực phẩm khi chế biến. 

Cung cấp vitamin B và magie

Nhìn chung, nước mắm không phải là nguồn cung cấp vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Dù vậy, gia vị này vẫn bổ sung một lượng magiê và vitamin B. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, một thìa nước mắm 18g cung cấp vitamin B3, B6, B9 và B12 đủ 2-4% nhu cầu hằng ngày và magie (7,5%). 

Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng, tổng hợp ADN và cần thiết cho hệ thần kinh. Trong khi đó, magie rất quan trọng cho việc sản xuất năng lượng, tổng hợp protein, điều hòa lượng đường trong máu và duy trì huyết áp. 

Lượng calo thấp 

Trong khi nhiều loại gia vị phổ biến thường có hàm lượng calo cao (mayonnaise, sốt cà chua, nước sốt thịt nướng), nước mắm là loại gia vị có hàm lượng calo thấp. Bởi vậy, đây là lựa chọn tốt cho những người muốn giảm lượng năng lượng hấp thụ.

Bổ sung chất sắt 

Theo Nutrition Advance, trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng kéo dài 6 tháng với 152 phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt, việc dùng nước mắm đã tăng cường chất sắt. Nhờ đó, giảm tỷ lệ thiếu máu do thiếu sắt.

Tác hại tiềm ẩn 

Hàm lượng muối cao

Một thìa nước mắm 18g có 1,4g natri, chiếm tới 60% nhu cầu natri khuyến nghị hằng ngày, dựa trên chế độ ăn 2.000 calo/ngày. Bởi vậy, người dân cần sử dụng nước mắm một cách điều độ để tránh tác động xấu tới sức khỏe. 

Những người theo chế độ ăn ít natri có thể xem xét các gia vị thay thế hoặc tìm loại nước mắm có hàm lượng natri thấp hơn, dùng ít nhất có thể. 

Nguy cơ gây dị ứng

Cá và động vật có vỏ có thể chứa những chất gây dị ứng ảnh hưởng đến một số người. Vì thành phần chính của nước mắm là cá hoặc động vật có vỏ nên cũng có nguy cơ tác động tới những người bị dị ứng hải sản.

Theo Vietnamnet