Tân Châu đảm bảo an dân trong tình hình dịch bệnh

17/08/2021 - 06:53

 - Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn, bên cạnh việc tăng cường phòng, chống dịch, nâng cao cảnh giác của cộng đồng, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) nỗ lực chăm lo công tác an sinh xã hội, đảm bảo an dân trong giai đoạn dịch bệnh.

TX. Tân Châu có 10/14 xã, phường thực hiện “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Rà soát đối tượng

Các đối tượng được ưu tiên chăm sóc trong những ngày qua là hộ lao động tự do (không có hợp đồng lao động), hộ gặp khó khăn; hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình neo đơn ở các khóm, ấp. Các đối tượng này đã nhận được hỗ trợ, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể và cộng đồng xã hội. Sự sẻ chia này được thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, mang tình thương, trách nhiệm, sự đùm bọc đến tất cả gia đình nghèo khó để ai cũng được chăm lo, hỗ trợ trong đại dịch.

Thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở TX. Tân Châu cho thấy, bên cạnh việc ngăn chặn người nhập biên trái phép, ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 nơi đây rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bệnh.

Nhờ làm tốt công tác này, thị xã đã tạo được sự đồng thuận của xã hội, sự vào cuộc nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn; sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài địa phương, đã huy động sức mạnh tổng hợp về nhân lực, tài lực, vật lực, phục vụ công tác phòng, chống dịch để giúp TX. Tân Châu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

 “Tại các cuộc họp của Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 hàng tuần, nội dung chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, chính sách an sinh xã hội được đề cập rất cụ thể. Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu luôn nhắc nhở, thực hiện chống dịch trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chống dịch như chống giặc, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chính điều đó làm cho cả hệ thống chính trị vào cuộc rất nhịp nhàng, mọi công việc đều được thực hiện thuận lợi” - Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh chia sẻ.

Tăng cường sẻ chia

Ông Minh cho biết thêm, đến thời điểm này, TX. Tân Châu đã vận động, tiếp nhận và đã tổ chức nhiều đợt cấp phát quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn với số tiền trên 4,5 tỷ đồng. Tổ chức cấp phát cho 37.200 lượt hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, lao động tự do. “Gia đình tôi biết ơn chính quyền địa phương đã giúp đỡ kịp thời trong lúc khó khăn. Nhờ vậy, gia đình có được bữa ăn hàng ngày, cùng bà con trong xóm vượt qua đại dịch” - bà Trần Thị Lẹ (ngụ xã Tân An, TX. Tân Châu) xúc động chia sẻ.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, từ 0 giờ ngày 16-8, toàn TX. Tân Châu sẽ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch ở địa phương. Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình dịch bệnh bằng nhiều hình thức khác nhau để tăng cường sự chia sẻ trên tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Trên tinh thần đó, những ngày qua ở địa phương xuất hiện nhiều hình thức sẻ chia để cùng nhau vượt qua đại dịch, đó là các mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”, “Suất cơm nghĩa tình” với phương châm “Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận”. Cùng với phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch COVID-19”, người dân cùng chính quyền địa phương hướng về lực lượng tuyến đầu bằng những việc làm thiết thực, như: kiểm soát người lạ mặt vào địa bàn, “ai ở đâu ở đấy” để giữ vững “vùng xanh”.

Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội trong mùa dịch, những ngày qua, TX. Tân Châu đã có những chỉ đạo, việc làm thiết thực hỗ trợ những người yếu thế, cô đơn, hộ nghèo yên tâm thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, góp phần đưa thị xã sớm trở lại trạng thái bình thường mới. “Công tác đảm bảo an sinh xã hội, an dân trong giai đoạn dịch bệnh luôn được thị xã quan tâm. Cách đây 1 tháng, chúng tôi đã chỉ đạo các xã, phường rà soát, lập danh sách người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; những người bán vé số trên địa bàn để báo cáo về tỉnh. Đến nay, đã có 1.411 người bán vé số trên địa bàn nhận được hỗ trợ với mức 1.500.000 đồng/người” - Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc vệ cho biết.

MINH HIỂN