Tân Châu khẩn trương triển khai các giải pháp chống úng

23/04/2021 - 04:51

 - Mùa mưa ở Nam Bộ đã bắt đầu. Công tác chống úng phục vụ sản xuất, chống ngập ở các khu dân cư, bảo vệ hạ tầng giao thông đã được các địa phương trong tỉnh khẩn trương thực hiện.

 

Khi có mưa to, người dân tại đây dùng bơm để bơm nước ra ngoài chống ngập úng

Bức xúc

Ở TX. Tân Châu (An Giang), ngoài việc khẩn trương chống úng cho sản xuất vụ hè thu, vụ 3, bảo vệ các công trình hạ tầng giao thông, trước mắt địa phương đang khẩn trương tìm giải pháp chống ngập cho người dân thuộc địa bàn 3 ấp: Hòa Long, Châu Giang, Hòa Thạnh (xã Châu Phong).

“Nhiều năm nay, chúng tôi rất bức xúc bởi tình trạng ngập úng cục bộ, chính quyền địa phương chưa tìm ra giải pháp cụ thể khắc phục triệt để tình trạng này. Chỉ cần 2 cơn mưa lớn, cả khu vực này ngập trong biển nước. Nước đọng, môi trường bị ô nhiễm, nhiều muỗi và lăng quăng, từ đó gây ra bệnh sốt xuất huyết. Nước ngập, việc đi lại rất khó khăn, người già và trẻ em liên tục bị té xuống nước…” - bà Lâm Tuyết Nở (ngụ ấp Hòa Long, xã Châu Phong) bức xúc.

Gia đình bà Nở sinh sống tại đây từ trước năm 1960, do cuộc sống quanh năm chỉ đi làm thuê, mướn, bà phải chấp nhập cuộc sống như vậy để tìm kiếm cơ hội mưu sinh. Vào những tháng mùa mưa, sàn nhà ngập nước, dưới sàn nhà của bà là cả một ổ muỗi vằn. Mỗi ngày, bà phải tốn rất nhiều nhang muỗi để tránh cho gia đình bị muỗi đốt. “Gia đình nghèo quá, không có chỗ để di dời, ở đây ngoài muỗi còn có chuột vào nhà quậy phá. Nước ngập, người dân đi lại bằng cầu khỉ. Những gia đình xây nhà trệt, phải dùng bao cát tấn xung quanh nhà. Năm nào tình trạng ngập nhiều, bà con nơi đây nhờ Ban Nhân dân ấp vận động xin cây để cất cầu khỉ” - bà Nở chia sẻ.

3 ấp: Hòa Long, Châu Giang, Hòa Thạnh (xã Châu Phong) có gần 1.000 hộ dân sinh sống, trong đó đa phần có hoàn cảnh nghèo khổ, cuộc sống khó khăn. Trong khu vực này, phần lớn nhà ở của bà con là nhà tạm bợ. Mặc dù 3 ấp nói trên nằm cặp sông Hậu nhưng việc thoát nước chống ngập là cả vấn đề.

Đây là 3 ấp thuộc khu vực “lòng chảo” của xã Châu Phong, địa hình bị giới hạn bởi 2 con đường, đường cặp sông Hậu và đường phía sau hậu (Tỉnh lộ 953, đi từ huyện Phú Tân lên TX. Tân Châu). Trước đây, khi Tỉnh lộ 953 chưa xây dựng, mưa lớn, nước từ khu dân cư chảy tràn ra đồng. Từ khi xây dựng Tỉnh lộ 953 hoàn chỉnh, khi trời mưa lớn, nước trong “lòng chảo” không thoát ra được bên ngoài, vì vậy gây ra tình trạng mưa úng cục bộ và kéo dài trong nhiều tháng mùa mưa.

Do địa hình trũng thấp, khi mưa nước tập trung chảy xuống lòng chảo này mà không có lối thoát.

Giải pháp

Mới đây, tại buổi đối thoại và lắng nghe ý kiến nhân dân của người đứng đầu cấp ủy Đảng, UBND TX. Tân Châu, vấn đề chống úng ở khu dân cư 3 ấp ở xã Châu Phong được nêu lên nhằm tìm hướng giải quyết tình trạng ngập úng này.

Khi tìm hiểu tình hình thực tế, chúng tôi được biết, từ đầu nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã khóa XI, khi người đứng đầu cấp ủy Đảng, UBND thị xã tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của nhân dân, vấn đề này đã được đặt ra. Lúc bấy giờ, UBND thị xã phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành khảo sát để tìm ra giải pháp. Song, vấn đề vẫn chưa được tiến hành thực hiện một cách rốt ráo.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do vùng đất này rất trũng, nếu đặt ống để nước thoát ra sông Hậu hoặc thoát nước ngang qua Tỉnh lộ 953 để nước chảy tràn ra đồng như trước đây đều thiếu tính khả thi vì mùa mưa, mực nước ngoài sông và trong đồng đều dâng lên cao. Chỉ có giải pháp xây dựng cống chạy cặp 2 bên khu dân cư để thoát nước về kênh 26/3, kênh Ranh giữa xã Phú Hiệp (Phú Tân) và xã Châu Phong (TX. Tân Châu).

Giải pháp này được xem là khả thi nhưng khi thực hiện chi phí rất lớn, tốn kém. Không có giải pháp nào được triển khai trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, người dân trong lòng chảo này phải hùn tiền mua máy bơm điện bơm nước ra khỏi khu vực mình ở để chống úng. Do công suất bơm nhỏ, lượng nước thì quá nhiều, bơm phải được mở chạy suốt ngày đêm, từ đó dẫn đến máy bị hỏng.

“Giải pháp trước mắt, để bà con ở 3 ấp nói trên mưa đến không bị ngập úng cục bộ, thị xã cho xây dựng lại trạm bơm để bơm nước ra ngoài, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường mà bà con đã phản ánh. Về lâu dài, các cơ quan chức năng thị xã sẽ tiếp tục khảo sát, cùng với nhân dân trên địa bàn tìm ra giải pháp mang tính căn cơ để khắc phục tình trạng này. Chúng tôi xin chia sẻ những khó khăn, vất vả của bà con sinh sống trong khu vực này; chính quyền địa phương cam kết sẽ làm hết trách nhiệm của mình để bà con có cuộc sống an toàn” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN