Tân Châu nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài

21/05/2020 - 03:53

 - Thời gian qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, TX. Tân Châu (An Giang) đã có nhiều nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học TX. Tân Châu trao học bổng xổ số kiến thiết đợt I (năm học 2019-2020)

Kết quả ban đầu

TX. Tân Châu từ lâu được mệnh danh là vùng đất hiếu học. Tại đây, ngoài hệ thống trường mầm non, tiểu học, THCS, thị xã có Trường PTTH Tân Châu là một trong những trường có tỷ lệ học sinh đỗ đại học hàng năm cao. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại đây đã góp phần vào mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực.

Kết quả đó thể hiện qua tỷ lệ huy động học sinh đến trường ở các cấp học hàng năm luôn đạt kế hoạch, học sinh bỏ học giảm dần, học sinh đỗ vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đạt khá cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương. 

“Để phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từng bước đi vào chiều sâu, phát triển rộng khắp, ngay từ năm 2003, Hội Khuyến học thị xã đã được thành lập. Đây là tổ chức tập hợp những người có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục địa phương, xây dựng phong trào. Qua 3 nhiệm kỳ hoạt động, mạng lưới hội đã phủ khắp địa bàn khóm ấp, nhiều mô hình mới, cách làm hay ra đời, đưa phong trào đi vào chiều sâu, huy động được toàn xã hội tham gia” - Chủ tịch Hội Khuyến học TX. Tân Châu Châu Dứng chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, TX. Tân Châu có trên 250 Chi hội Khuyến học và Ban Khuyến học cơ sở, trong đó đã thành lập được 70 Chi hội Khuyến học khóm, ấp (đạt tỷ lệ 100% khóm ấp có Chi hội Khuyến học), 59 Chi hội trường mẫu giáo, tiểu học, THCS, 6 Ban Khuyến học THPT và trung cấp nghề; 33 Ban Khuyến học cơ ngành và 25 Tổ Nhân dân khuyến học gắn với Tổ An ninh nhân dân, phát triển mới gần 25.000 hội viên trên toàn địa bàn. 

Định hướng hoạt động

 “Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các xã, ngoài chăm lo cho người nghèo còn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thông qua chương trình “Tiếp bước đến trường”, nhờ đó đã có hàng ngàn em học sinh được hỗ trợ quần áo, tập, viết, xe đạp, tạo điều kiện cho các em đến lớp. Đây là nét nổi bật của phong trào khuyến học tại địa phương” - ông Châu Dứng chia sẻ thêm.

Chính từ việc huy động được toàn xã hội chăm lo công tác khuyến học nên ở TX. Tân Châu hàng năm đều có học sinh đỗ vào những trường đại học danh tiếng, phong trào thi đua trong các dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học không ngừng phát triển. 

Nếu ở xã Long An có mô hình “Vượt lên chính mình” thì ở Tân Thạnh, Phú Vĩnh có mô hình “Vui học đầu hôm”. Các gia đình có con em đi học đều chú trọng xây dựng “Góc học tập” cho các em, bàn, ghế, tập, viết luôn ngăn nắp, đẹp, ánh sáng luôn đủ để kích thích các em chăm học. Tại các Trung tâm Học tập cộng đồng, ban lãnh đạo trung tâm vận động học viên thường xuyên ra lớp, những gia đình có con bỏ học giữa chừng thì địa phương vận động các em vào những lớp học này.

“Địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để con em được đến trường. Từ những nỗ lực của chính quyền, vợ chồng tôi rất cảm động nên từ đó cố gắng sắp xếp công việc đồng áng để các con tôi được đến lớp, học để lấy con chữ lập thân, lập nghiệp sau này” - bà Trịnh Thị Lan (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Để phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từng bước vào chiều sâu, huy động toàn xã hội tham gia, Hội Khuyến học TX. Tân Châu đã đề ra nhiều nhiệm vụ như: tiếp tục tổ chức hoạt động khuyến học, khuyến tài gắn với chủ trương của Đảng về tiếp tục làm chuyển biến căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo với xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức hội; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

Với những phương hướng đề ra, tin chắc rằng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TX. Tân châu sẽ phát triển vượt bậc và đi vào chiều sâu.

“Nét nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn TX. Tân Châu thời gian qua là việc huy động toàn xã hội tham gia, chăm lo cho công tác này. Từ đó đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tại các địa phương như: phong trào “Tổ nhân dân khuyến học” gắn với “Tổ An ninh nhân dân”, chủ trương thu mỗi đầu công từ 1-2kg lúa để gây quỹ Khuyến học tại địa phương… Chính cách làm đó, hàng năm thị xã đã huy động trên 3 tỷ đồng chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” - ông Châu Dứng chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN