Tân Châu phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2022

02/11/2022 - 09:01

 - “Những tháng cuối năm 2022, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cả hệ thống chính trị TX. Tân Châu quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa, tập trung, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra”- Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để chống hàng gian, hàng giả

Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu vừa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9 (mở rộng), tại hội nghị này, có rất nhiều vấn đề được đặt ra. Một trong những vấn đề làm nóng nghị trường là tiêm vaccine mũi 3 và 4 để phòng ngừa COVID-19. Báo cáo từ ngành y tế TX. Tân Châu cho biết, tính đến ngày 9/7, số người tiêm mũi 3 và 4 của thị xã là 5.791 lượt người. Nếu tính theo tỷ lệ mũi 3 trên toàn dân số phải tiêm thì tỷ lệ đạt 17,12%. Nếu tính trên tỷ lệ người trên 18 tuổi phải tiêm mũi 4 thì con số này đạt tỷ lệ 5,2%.

Vaccine thì đủ nhưng người dân đến các cơ sở y tế để tiêm mũi 3, 4 còn thấp. Như vậy, trước biến chủng phụ BA.4, BA.5 (mới xuất hiện), tỷ lệ người tiêm mũi 3, 4 thấp thì khả năng dịch bệnh COVID-19 tái phát trở lại là rất lớn. Trước thực tế này, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người thân của mình nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám sàng lọc, tiếp tục tiêm vaccine mũi 3, 4 như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ngoài vấn đề tiêm vaccine mũi 3, 4 để phòng, chống dịch COVID-19, một vấn đề khác được các đại biểu quan tâm, trao đổi để tìm giải pháp tháo gỡ đó là số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) gia tăng. Tính đến ngày 26/6, trên địa bàn TX. Tân Châu có 576 ca mắc SXH (tăng 535 ca so cùng kỳ năm 2021), trong đó có 24 ca chuyển nặng. “Trước tình hình SXH gia tăng ở 14 xã, phường, ngành y tế đã phối hợp địa phương tổ chức được 4 đợt diệt lăng quăng. Qua 4 lần ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cùng hành động theo phương châm “không có lăng quăng, không có SXH”, tình hình lây nhiễm SXH giảm hẳn so với trước…” - Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Tân Châu Nguyễn Phước Hải cho biết.

Ngoài các vấn đề liên quan đến ngành y tế thì một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận đó là tốc độ phục hồi kinh tế trên địa bàn chậm so với kỳ vọng. Cụ thể, giá trị sản xuất ước 6 tháng đầu năm 2022 của ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 32,6% so kế hoạch, trong khi ngành công nghiệp đạt 50,9% và xây dựng đạt 50% so kế hoạch. TX. Tân Châu tuy là đô thị loại III, song nông nghiệp chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu kinh tế địa phương.

Tình trạng giá vật tư nông nghiệp tăng cao, trong đó có xăng dầu, phân bón, thức ăn thủy sản, thuốc thú y… đã làm cho hiệu quả sản xuất của nông dân thấp. Gần 1 năm qua, dịch COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát, hàng hóa lưu thông trở lại, đây là điều mà nông dân lẫn tiểu thương vui mừng, song do tình trạng xăng dầu, vật tư nông nghiệp liên tục được điều chỉnh tăng đã làm nông dân kém vui, mặc cho vụ mùa có trúng về sản lượng.

“Chúng tôi kiến nghị nhà nước cần có giải pháp hữu hiệu kiềm chế giá phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản không tăng nữa để giá thành sản xuất thấp, nông dân mới có lời. Thực tế vụ hè thu năm 2022 này, giá thành 1kg lúa (tạm tính) của nông dân trên địa bàn thị xã lên đến 4.364 đồng, trong khi giá bán lúa thương phẩm 5.200 đồng/kg, mức chênh lệch chỉ có 836 đồng, thấp lắm…” - ông Nguyễn Văn Lùn (xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) kiến nghị.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp so với kế hoạch, dịch bệnh tuy được kiểm soát nhưng khả năng tái bùng phát ở mức cao. Các công trình đầu tư mang tính trọng tâm, trọng điểm, có sử dụng nguồn ngân sách nhà nước thì tiến độ giải ngân chậm so kế hoạch đề ra; vấn đề quản lý trật tự đô thị nói chung, quản lý xây dựng trái phép nói riêng vẫn còn nhiều việc phải làm… Trước những vấn đề đặt ra, Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái yêu cầu, các ủy Đảng, chính quyền địa phương, cả hệ thống chính trị phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, tập trung, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Theo đó, tập trung thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tiếp tục vận động người dân đến các cơ sở y tế tiêm vaccine mũi 3, 4. Theo dõi, chỉ đạo tổ chức sản xuất thắng lợi vụ hè thu, thu đông; tăng cường dự báo, cảnh báo, chủ động trong phòng chống và ứng phó, sớm khắc phục hậu quả của thiên tai để bảo vệ sản xuất, an toàn tính mạng người dân. Bên cạnh đó, Bí thư Thị ủy Tân Châu đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các xã nông thôn mới theo kế hoạch năm 2022; thường xuyên kiểm tra thực hiện duy trì, nâng chất các xã đã đạt chuẩn để bảo đảm tính bền vững…

“Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ngành triển khai nhanh các dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc; dự án đầu tư xây dựng công trình tạo quỹ đất để đầu tư xây dựng bến xe thị xã và tạo quỹ đất xây dựng tuyến dân cư Lương Định Của (nối dài)…”- Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái yêu cầu.


MINH HIỂN