Tân Châu phát triển du lịch

01/03/2022 - 06:32

 - Sau 2 năm “đóng cửa” để kiểm soát dịch bệnh, ngành du lịch (DL) TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã mở cửa trở lại để chào đón khách DL từ các nơi về đây tham quan, trải nghiệm các loại hình DL hiện có trên địa bàn.

Đánh dấu cho sự phát triển trở lại của ngành DL TX. Tân Châu trong năm mới, điều dễ nhận ra là các điểm đến trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua đều có đông người đến tham quan, trải nghiệm. Nếu ở Phù Sơn Tự (núi Nổi, xã Tân Thạnh), từ mùng 1 đến mùng 7 Tết, bình quân mỗi ngày có trên 500 lượt người đến đây chiêm bái, thực hiện tín ngưỡng tâm linh; các điểm đến khác, như: Chùa Giồng Thành, miếu Hội, mộ Sư Ông, làng Chăm... lượng người đến tăng gấp nhiều lần.

Khách viếng Phù Sơn Tự  (núi Nổi) đầu năm

Nét nổi bật trong phát triển DL ở TX. Tân Châu là điểm đến phong phú với nhiều sản phẩm, loại hình rất hấp dẫn. Các loại hình DL đặc trưng, như: DL sinh thái, sông nước, cồn bãi; DL ẩm thực; tham quan di tích lịch sử, danh thắng gắn với tâm linh tại 4 khu vực trọng điểm, như: Làng Chăm Châu Phong; di tích lịch sử và thắng cảnh Phù Sơn Tự; khu làng bè gắn với cồn bãi; làng nghề tơ lụa Tân Châu. Để có được điều đó, thời gian qua, thị xã đã tập trung xây dựng các sản phẩm DL đặc sắc mang tính chất đặc thù (có chất lượng cao, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước).

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương nơi đây đã tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, công ty DL lữ hành trong và ngoài tỉnh, đẩy mạnh kết nối các tour, tuyến DL, đưa khách quốc tế lẫn trong nước về đây tham quan. Thông qua liên kết, các hãng lữ hành đã khai thác tốt tour, tuyến DL quốc tế thông qua cửa khẩu quốc tế đường bộ lẫn đường thủy ở Vĩnh Xương, từ đó tạo tiền đề quan trọng đưa DL thị xã phát triển.

Du khách tham quan, trải nghiệm những phong cảnh đẹp trên địa bàn

Tân Châu mở cửa, đón khách DL trở lại với tâm thế sẵn sàng phục vụ, làm du khách hài lòng mỗi khi đến quê lụa. Ngoài việc làm mới các điểm đến, các ngành, địa phương nơi đây còn lên kế hoạch đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương, các tỉnh, thành phố lân cận trong việc xây dựng các tour, tuyến DL, phát triển sản phẩm DL đặc trưng (mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương) để thu hút khách DL. Ngoài ra, TX. Tân Châu còn xây dựng kế hoạch, nghị quyết về phát triển DL giai đoạn 2021-2025 và định hướng phát triển đến năm 2030 để sớm đưa ngành DL trở thành ngành kinh tế quan trọng trên địa bàn.

Theo đó, mục tiêu và quan điểm phát triển DL của thị xã từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là phát triển DL gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các di tích lịch sử văn hóa của thị xã; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển DL bền vững. Xác định phát triển DL là nhiệm vụ lâu dài, gắn phát triển DL với các ngành kinh tế khác để đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hướng đến giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ tài nguyên - môi trường.

Du khách lễ chùa đầu năm, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa

TX. Tân Châu mở cửa, đón khách DL trở lại, các dịch vụ phục vụ du khách trên địa bàn đã sẵn sàng. Trung tâm thương mại TX. Tân Châu đã hoạt động trở lại; các làng nghề truyền thống, như: Tơ lụa, dệt chiếu Uzu, làng nghề dệt thổ cẩm Chăm Châu Phong đã mở cửa đón du khách tham quan. “Những ngày qua, du khách từ các nơi đến Phù Sơn Tự tham quan, chiêm bái ngày càng đông. Địa phương đang nỗ lực đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để tạo điều kiện thật thoải mái cho du khách” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh Trần Văn Cảnh khẳng định.

“Từ nay đến năm 2030, thị xã phấn đấu xây dựng ngành DL trên địa bàn trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo sự khác biệt về chất lượng phục vụ để khách luôn hài lòng khi đến đây. Chúng tôi quyết tâm đưa DL trở thành ngành kinh tế trọng tâm của thị xã, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách; thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế nói chung, DL nói riêng…” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ nhấn mạnh.


MINH HIỂN