Tân Châu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

03/02/2021 - 06:11

 - Phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, TX. Tân Châu (An Giang) đã vận động, hỗ trợ, hướng dẫn nông dân phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập của người dân trên cùng 1 đơn vị diện tích đất.

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát huy hiệu quả giúp nông dân nâng cao thu nhập

Đẩy mạnh hỗ trợ

Năm 2020, TX. Tân Châu đã hỗ trợ phát triển 15 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ nguồn vốn Chương trình mục quốc gia xây dựng nông thôn mới, tổng kinh phí thực hiện 1,2 tỷ đồng. Trong đó có 3 mô hình được hỗ trợ từ nguồn vốn của tỉnh và 12 mô hình từ nguồn vốn địa phương. Có thể kể đến những mô hình đang phát huy hiệu quả cao, như: mô hình giống dưa lê Bạch Kim nhập nội từ Hàn Quốc trong nhà lưới; mô hình trồng mãng cầu ta xã Tân An.

Ngoài ra, còn có mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nuôi cá heo nước ngọt và các mô hình tưới phun sương có điều khiển từ xa bằng điện thoại cho cây trồng… Hiện nay, TX. Tân Châu đang phối hợp các doanh nghiệp triển khai xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại cồn Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Hòa) nhằm tạo ra sản phẩm năng suất, chất lượng cao, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.

Ở lĩnh vực chăn nuôi, thời gian qua, ngành chức năng thị xã đã tổ chức hỗ trợ gieo tinh nhân tạo trên đàn heo để nâng cao chất lượng và cải thiện đàn giống trên địa bàn theo Quyết định số 50/2014/QĐ-TTg. Năm 2020, địa phương đã hỗ trợ 516 liều tinh heo, 14 công trình khí sinh học, 8 công trình đệm lót sinh học cho gia súc, gia cầm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Ngoài ra, nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được duy trì và nhân rộng, như: mô hình ươm cây giống, trồng hoa kiểng và dưa lưới trong nhà màng với tổng diện tích 4,71ha; mô hình trồng nấm rơm trong nhà ứng dụng công nghệ cao có sử dụng pin năng lượng mặt trời với quy mô 17 nhà trồng (với diện tích là 35m2/nhà); mô hình sản xuất và kinh doanh nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH MTV Khai thác nuôi trồng An Thịnh…

Đặc biệt, TX. Tân Châu đã và đang triển khai thực hiện quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo các nhóm sản phẩm đã được UBND tỉnh phê duyệt, như: lúa gạo, thủy sản, chăn nuôi, rau màu, cây ăn trái, hoa kiểng. Đồng thời, tích cực hỗ trợ kỹ thuật cho người sản xuất tại các vùng quy hoạch thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn chuyên ngành...

Nhân rộng các mô hình

Theo đánh giá của Phòng Kinh tế TX. Tân Châu, việc triển khai sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thị xã vẫn còn một số khó khăn. Do thu nhập của người dân còn hạn chế, trong khi chi phí đầu tư khá cao, giá sản phẩm bán ra không ổn định nên người dân chưa mạnh dạn triển khai. Mặt khác, diện tích đất sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; trình độ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế nên việc nhân rộng các mô hình còn nhiều khó khăn.

Thời gian tới, các ngành chức năng sẽ tập trung nâng chất các mô hình hiệu quả hiện có và khuyến cáo nông dân phát triển thêm các mô hình mới phù hợp với thổ nhưỡng và đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục kêu gọi và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư hoặc liên kết tiêu thụ cây ăn trái trên địa bàn. Mặt khác, TX. Tân Châu sẽ tiếp tục tuyên truyền, chú trọng thực hiện quy hoạch các vùng chuyên canh; tổ chức tập huấn, hội thảo, giới thiệu các mô hình sản xuất tiến bộ đến nông dân; mời gọi doanh nghiệp tham gia thực hiện chuỗi liên kết sản xuất với hợp tác xã, tổ hợp tác các mặt hàng có thế mạnh của địa phương.

Cùng với đó, hỗ trợ xây dựng thương hiệu hàng hóa các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh, tăng đàn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng con giống; phát triển vùng nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch và gắn với thị trường tiêu thụ.

Triển khai kế hoạch thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh An Giang đến năm 2020. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện 6 nhóm sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gồm: lúa gạo, rau màu, thủy sản, chăn nuôi, cây ăn trái, hoa, cây kiểng. Đặc biệt, chú trọng nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả…

ĐỨC TOÀN