Tân Châu tập trung phát triển kinh tế sau dịch

26/08/2021 - 06:09

 - Với phương châm “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) nhanh chóng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tạo điều kiện để nhân dân khôi phục sản xuất, ổn định thị trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) trong tình hình mới.

TX. Tân Châu tăng cường quản lý người ra đường nhằm kiểm soát dịch bệnh

Kiểm soát được dịch

Việc làm này nhằm nỗ lực đạt được các mục tiêu mà kế hoạch phát triển KTXH của thị xã đề ra ngay từ đầu năm. Bởi, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà tăng trưởng cao và bền vững cho cả giai đoạn. Trên tinh thần đó, các cấp, ngành trên địa bàn thị xã đã xây dựng kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 theo hướng phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và điều kiện sẵn có để duy trì tăng trưởng kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Theo đó, 15 chỉ tiêu chủ yếu đã được đề ra trên cơ sở khoa học và nỗ lực của từng ngành, từng cấp. Cụ thể trong năm 2021, thị xã phấn đấu đạt giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) là 9.879 tỷ đồng. Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân 1ha đạt 186 triệu đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 9.235 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người 60 triệu đồng/người/năm… 

Để đạt các chỉ tiêu đề ra, TX. Tân Châu phải kiểm soát được dịch bệnh để ổn định tình hình, tập trung phát triển kinh tế. Đây là tiền đề quan trọng, yếu tố quyết định cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra. “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã đã chỉ đạo các địa phương và ngành y tế đẩy mạnh sàng lọc F0 (xét nghiệm mẫu gộp) để tách F0 ra khỏi cộng đồng, tăng cường tiêm vaccine cho nhân dân để đẩy nhanh độ bao phủ, phấn đấu đạt trên 75% hướng đến miễn dịch cộng đồng, đưa thị xã trở về trạng thái bình thường mới” - Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ cho biết. 

Ngoài lực lượng tuyến đầu đã được tiêm 2 mũi vaccine, lực lượng tài xế trong và ngoài địa bàn được các địa phương thống kê, lập danh sách, trong đó có phân loại tài xế chạy xe đường dài (Bắc - Nam) và tài xế chạy xe tuyến liên tỉnh, trong tỉnh để tăng cường quản lý, thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời đẩy mạnh tiêm chủng cho lực lượng này.

Phát triển kinh tế

Kiểm soát dịch bệnh đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội và an dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia chống dịch. Trong đó, mỗi gia đình, khóm, ấp là “pháo đài chống dịch”, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch… nên những ngày qua, thị xã không có ca nhiễm trong cộng đồng.

“Chúng tôi rất vui mừng khi thị xã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, việc mua bán, sản xuất dần được phục hồi và phát triển. Ngoài các mặt hàng thiết yếu được bày bán, tiệm bán thức ăn (mang đi) đã mở cửa trở lại và thị xã đang dần trở về trạng thái bình thường mới. Tôi vui mừng lắm…” - bà Phan Thị Nhàn (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) phấn khởi cho biết.

Tập trung phát triển kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát, TX. Tân Châu đang tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, chống dịch bệnh hiệu quả đi đôi với phát triển kinh tế. Để thực hiện được mục tiêu này, TX. Tân Châu đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19, quản lý tốt công tác kiểm soát, chốt chặn trên tuyến biên giới (kể cả đường bộ và đường thủy); đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và tổ chức đưa người qua lại biên giới. Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách; tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm để tạo động lực tăng trưởng kinh tế; hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý để tổ chức bán đấu giá các khu đất công trên địa bàn (giai đoạn 2).

Tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nút giao phường Long Phú. Tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thực hiện dự án cầu Châu Đốc, bờ kè Châu Phong; xây dựng tuyến đường liên kết vùng (đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp (thuộc tuyến Quốc lộ N1); nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 953 và triển khai san lấp kênh Vĩnh An giai đoạn 2 (đoạn từ Long Phú đến cống Phú Vĩnh) từng bước tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ…

Với những kế hoạch đã đề ra, KTXH TX. Tân Châu sẽ sớm phục hồi và phát triển sau dịch.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã ban hành 3 nghị quyết và 1 chương trình hành động nhằm thúc đẩy KTXH phát triển. Mong muốn của toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ này là phải tạo ra được nhiều cái mới để thúc đẩy tăng trưởng KTXH. Vì vậy, ngay sau khi kiểm soát được dịch bệnh, thị xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra” - Bí thư Thị ủy Tân Châu Huỳnh Quốc Thái chia sẻ.

 

 

Liên kết hữu ích