Tân Châu vừa chống dịch, vừa giúp đỡ hộ nghèo

15/06/2021 - 04:06

 - Những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) chung tay ngăn chặn, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch.

Tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu

Chung tay đẩy lùi COVID-19

Một trong những biện pháp đẩy lùi COVID-19 mà TX. Tân Châu đang áp dụng là vận động toàn dân nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K”, tăng cường tiêm Vaccine cho lực lượng tuyến đầu. Cùng với đó, địa phương tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, lập 5 chốt kiểm soát COVID-19 tại các bến phà Tân Châu - Hồng Ngự, Vĩnh Xương - Thường Phước, bến phà Mương Miễu, bến phà số 3 và số 5 Long Sơn - Long Thuận.

Tại địa bàn dân cư, các tổ an ninh nhân dân tăng cường phát động toàn dân tố giác người vượt biên trái phép, người trốn cách ly, đồng thời hạn chế không tổ chức đám cưới, mừng sinh nhật trong thời điểm này. Riêng đối với các gia đình có tang lễ, địa phương hướng dẫn người dân áp dụng biện pháp giữ khoảng cách, hạn chế tập trung đông người. “Chính quyền đã phát động phong trào toàn dân tham gia đẩy lùi COVID-19 để phát triển kinh tế, chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành. Tôi đã vận động con (công nhân ở TP. Hồ Chí Minh) không về nhà lúc này và những người thân ở Campuchia cũng vậy” - bà Trần Thị Tám (xã Vĩnh Hòa, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Trải dài trên tuyến biên giới 6,2km, TX. Tân Châu được hỗ trợ thành lập 18 chốt phòng, chống dịch bệnh, trong đó có 4 chốt cơ động đường bộ lẫn đường sông. Ngoài ra, thị xã còn được Quân khu 9 tăng cường lực lượng từ Lữ đoàn 962, thành lập biên đội 4 tàu, án ngữ trên khu vực sông Tiền để kịp thời phát hiện tình trạng nhập cảnh trái phép, đồng thời làm tốt công tác vận động quần chúng trong khu vực.

“Từ ngày 23-5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thị xã đã chỉ đạo tổng điều tra, rà soát nắm tình hình người từ địa phương khác hoặc từ vùng có dịch về TX. Tân Châu. Tính đến ngày 9-6, qua rà soát đã thực hiện khai báo y tế cho 2.878 trường hợp, trong đó cách ly tập trung 19 người, cách ly tại nhà 1.050 người. Bên cạnh việc rà soát, thị xã còn tăng cường xử phạt các trường hợp ra đường không mang khẩu trang” - Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TX. Tân Châu Đinh Thị Hồng Cúc chia sẻ.

Giúp đỡ hộ nghèo

Đại dịch COVID-19 xảy ra, nhiều gia đình ở TX. Tân Châu gặp khó khăn, nhất là các gia đình có con em làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Đại dịch làm đứt gãy chuỗi sản xuất, số ngày làm việc của công nhân ít lại, thu nhập giảm đáng kể. Trước tình hình này, Đảng ủy, UBND các xã, phường của TX. Tân Châu đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể nắm lại số gia đình gặp khó khăn để tìm nguồn hỗ trợ.

Ngày 2-6 vừa qua, từ nguồn hỗ trợ của Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBND 2 xã Phú Lộc, Vĩnh Xương đã lên danh sách, chọn mỗi xã 20 hộ để hỗ trợ. Mỗi suất hỗ trợ trị giá 1 triệu đồng (gồm 900.000 đồng tiền mặt, 100.000 đồng tiền quà). Riêng các xã, phường khác, hộ nghèo, hộ khó khăn cũng được các nhà hảo tâm địa phương hỗ trợ gạo, mì gói, nước tương cho bà con.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn Đảng, nhà nước đã thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, hỗ trợ tiền để sinh sống trong lúc này. Gia đình tôi không trông chờ nhà nước, sẽ tiếp tục tìm kế mưu sinh để vươn lên” - bà Trần Thị Lệ (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) bộc bạch. Ông Nguyễn Văn Lắm (xã Phú Lộc) bày tỏ: “Thời điểm này, dịch bệnh xảy ra ở các nơi, riêng TX. Tân Châu chưa có nên cuộc sống cũng đỡ vất vả. Đi bán dạo kiếm sống nhưng chúng tôi chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”.

Đẩy lùi COVID-19, giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch của chính quyền, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở các xã, phường trên địa bàn TX. Tân Châu những ngày qua đã thể hiện sâu sắc tinh thần tương thân, tương ái. Đây là tiền đề để Việt Nam chiến thắng, sớm đầy lùi đại dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế mà Chính phủ đã đặt ra.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

“UBMTTQVN đang cùng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vận động tiền và hiện vật để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Qua vận động, chúng tôi thực sự xúc động trước “tình đồng chí, nghĩa đồng bào” trong đại dịch. TX. Tân Châu đã phát lời kêu gọi nhân dân trên địa bàn chung tay đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng COVID-19 để Việt Nam sớm vượt qua đại dịch” - Chủ tịch UBMTTQVN TX. Tân Châu Huỳnh Văn Minh nhấn mạnh.