Khi chuyển đổi số được thực hiện rộng rãi, thương mại điện tử cũng theo đó phát triển, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Nhờ ưu thế tiện dụng, nhanh chóng và hàng hóa đa dạng, sàn thương mại điện tử tiếp cận khách hàng rất dễ dàng. Đặc biệt, khoảng 2 năm gần đây, khi nền tảng mạng xã hội TikTok được lượng lớn người dùng tại Việt Nam sử dụng, nhiều cá nhân, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh xây dựng kênh TikTok bán sản phẩm. Hình thức quảng bá hàng hóa được khai thác nhiều là livestream, hoặc tạo video ngắn giới thiệu sản phẩm, thu hút người xem. Dựa trên nền tảng công nghệ di động, TikTok mang tới cho người dùng hiệu ứng, công cụ, giúp họ dễ dàng tạo ra video ấn tượng, tận dụng tối đa sáng tạo mà không mất quá nhiều thời gian vào việc bố trí, sắp xếp hình ảnh, nội dung.
Tập huấn “Kỹ năng bán hàng online” trên TikTok
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm thông qua thương mại điện tử của người tiêu dùng có chiều hướng tăng. Cũng như Facebook, Instagram, Shopee, Lazada... TikTok đang được rất nhiều người kinh doanh khai thác, xây dựng thành kênh bán hàng hiệu quả khá cao. Các kênh bán hàng xây dựng từ nền tảng mạng xã hội đều sử dụng hình thức tiếp thị số sản phẩm, sao cho sản phẩm của họ xuất hiện nhiều lần, phương thức quảng bá hấp dẫn để nhiều người tiêu dùng biết đến. Trong đó, TikTok có lợi thế là nền tảng chia sẻ video ngắn, lượng người dùng lớn nên người kinh doanh online có thể tận dụng”.
Mặc dù dễ tiếp cận người dùng, nhưng xây dựng kênh bán hàng hiệu quả từ TikTok là vấn đề không đơn giản. Do đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tập huấn tổng quan về nền tảng TikTok, tập trung hướng dẫn: Các bước khai thác thương mại và sử dụng công cụ cơ bản, lưu ý quan trọng về chính sách nền tảng trên TikTok; cách thức xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp; cách sáng tạo nội dung hiệu quả và livestream bán hàng trên TikTok… Theo đó, để phát triển kinh doanh ở nền tảng TikTok, việc đầu tiên người kinh doanh cần làm là xây dựng tài khoản, sáng tạo video ngắn thu hút lượng người theo dõi. Trong quá trình xây dựng kênh, cơ sở sản xuất - kinh doanh sẽ tiếp cận được rất nhiều đối tượng khách hàng trên nền tảng này. Đó là cơ sở để người kinh doanh quảng bá, bán được nhiều sản phẩm hơn.
Chị N. (chủ cơ sở kinh doanh ở huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Tôi có biết đến hình thức bán hàng trên TikTok. Tuy nhiên, trước giờ tôi nghĩ mình không còn trẻ, ngại xuất hiện trên TikTok, vì vậy tôi chỉ xem giải trí. Đến nay, tham gia tập huấn, nghe hướng dẫn cách thức, kỹ năng bán hàng trên TikTok, thấy một số người khác ở độ tuổi như mình vẫn tận dụng TikTok rất hiệu quả, nên tôi thử lập kênh TikTok để bán sản phẩm mình sản xuất”. Theo một số người trẻ tuổi tham gia tập huấn, nội dung mà họ chú ý nhất là chính sách nền tảng và cách sử dụng công cụ cơ bản trên TikTok. Đây là vấn đề họ đã “lướt qua”, không mấy quan tâm khi sử dụng TikTok trong suốt thời gian qua, nay được hướng dẫn hiểu rõ.
Theo ông Lê Trung Hiếu, mục tiêu đặt ra trong việc tập huấn “Kỹ năng bán hàng online” trên TikTok nhằm giúp cơ sở kinh doanh khai thác thế mạnh của TikTok để quảng bá tiềm năng, lợi thế sản phẩm địa phương, đưa hình ảnh, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, bán hàng online là việc không dễ dàng, đòi hỏi người kinh doanh phải tìm hiểu, học tập, có kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, sáng tạo, kiên trì trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Không phải ai sử dụng TikTok để xây dựng kênh bán hàng đều thành công.
Do đó, tập huấn “Kỹ năng bán hàng online” trên TikTok chỉ là bước khởi đầu, hướng dẫn nội dung cơ bản để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh hiểu rõ hơn khi sử dụng TikTok, không phải “loay hoay” khi tiếp cận, tạo lập kênh bán hàng.
MỸ LINH