Tăng ba tuần liên tiếp, giá dầu lên mức đỉnh 10 tháng

18/09/2023 - 14:33

Khép lại tuần giao dịch 11-17/9, dầu thô ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, đạt đỉnh cao nhất trong 10 tháng khi các tổ chức năng lượng lớn trên thế giới dự báo thâm hụt nguồn cung cuối năm. Trong khi đó, tiêu thụ tại Trung Quốc tích cực, nền kinh tế Mỹ tiếp tục có những tín hiệu khởi sắc đã góp phần thúc đẩy lực mua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Giá dầu WTI vượt mốc 90 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022, chốt tuần tại mức giá 90,77 USD/thùng, tăng 3,73% so với tuần trước đó. Giá dầu Brent tăng 3,62% lên sát mốc 94 USD/thùng. Như vậy, trong 12 tuần giao dịch gần nhất, dầu thô đã ghi nhận 10 tuần tăng giá.

Ba tổ chức năng lượng lớn là Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) trong báo cáo tháng 9 đều đưa ra dự báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong phần còn lại của năm 2023. Trong đó, OPEC dự báo mức thâm hụt mạnh nhất, khoảng 1,78 triệu thùng/ngày trong quý III và gần 3 triệu thùng/ngày trong quý IV. EIA và IEA đều dự báo mức thâm hụt khoảng vài nghìn thùng mỗi ngày trong các quý cuối năm.

Cả ba tổ chức đều kỳ vọng sẽ có sự bù đắp mức thiếu hụt, chủ yếu là nguồn cung từ các nước non-OPEC, đặc biệt là Mỹ. EIA kỳ vọng tổng sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt trung bình 12,78 triệu thùng/ngày trong năm 2023, tăng nhẹ so với ước tính trong báo cáo tháng 8.

Tuy nhiên, việc đánh giá thị trường vẫn thâm hụt khá lớn và mức bổ sung nguồn cung chưa đáng kể đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong tuần qua. EIA dự báo giá dầu Brent đạt trung bình 93 USD/thùng trong quý cuối năm, tăng mạnh so với ước tính 88 USD/thùng trong báo cáo tháng 8.

Về nhu cầu, lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng lên mức kỷ lục do các nhà máy lọc dầu duy trì công suất hoạt động cao để đáp ứng nhu cầu đi lại trong mùa hè và tăng tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu.

Cụ thể, tổng nhu cầu lọc dầu của Trung Quốc đạt kỷ lục 64,69 triệu tấn trong tháng 8, tăng 19,6% so với một năm trước, dữ liệu từ Cục Thống kê quốc gia (NBS) cho biết vào ngày 15/9. Con số này tương đương với 15,23 triệu thùng/ngày, cao hơn mức 14,87 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Nhu cầu lọc dầu mạnh của nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới góp phần thúc đẩy lực mua dầu thô trong tuần qua.

Giá dầu có xu hướng tăng cũng đã thúc đẩy một số hoạt động mở rộng thêm các giàn khoan dầu khí tại Mỹ. Theo số liệu từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ đã tăng mạnh thêm 9 lên 641 giàn đang hoạt động trong tuần kết thúc ngày 15/9. Đây là tuần thứ hai liên tiếp các công ty năng lượng của Mỹ tăng số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên kể từ cuối tháng 6/2023.

Theo Nhân dân