Tăng cường chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19

17/05/2022 - 08:43

 - Đến nay, An Giang kiểm soát được dịch COVID-19. Số ca mắc trong tuần dưới 1 con số, số ca tử vong trong ngày gần như không có, số ca nhập viện điều trị dưới 30 ca. Thành công có được như hôm nay chủ yếu nhờ vào việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm, đạt tỷ lệ bao phủ cao. Tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine cho các đối tượng, để duy trì hiệu quả phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Y tế Phan Vân Điền Phương cho biết: “Đến ngày 6/5/2022, An Giang được cấp hơn 4,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 (phân bổ từ Bộ Y tế 4,8 triệu liều, còn lại do các tỉnh khác chuyển sang). Số vaccine đã điều chuyển sang tỉnh Thanh Hóa là 485.000 liều Abdala. Tỉnh nhận về 4,2 triệu liều (trong đó, đã tiêm hơn 4,1 triệu liều), còn gửi lại kho Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh kết quả đạt được, cũng như các địa phương khác, tỉnh gặp một số khó khăn trong việc tiêm vaccine liều nhắc lại (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên (hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ). Theo Sở Y tế, sau khi làn sóng dịch thứ 4 tạm ổn, phần lớn đối tượng về địa phương tránh dịch, nay đã rời An Giang. Qua rà soát, ghi nhận khoảng 108.065 người không còn ở địa phương. Điều kiện về tiêm vaccine phòng COVID-19 để người dân được tham gia vào các hoạt động xã hội trong giai đoạn hiện nay không có nội dung “phải tiêm mũi vaccine nhắc lại sau các liều tiêm cơ bản”. Qua rà soát, ghi nhận hơn 63.000 người không đồng ý tiêm mũi nhắc lại do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh ổn định, ca tử vong giảm... làm người dân chủ quan.

Thông qua giám sát của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, có tình trạng trạm y tế chờ người dân đăng ký tiêm mũi 3, nhưng chưa chủ động thông báo, mời gọi người dân tiêm mũi nhắc. Hoạt động truyền thông về việc tiêm vaccine, cũng như lợi ích của tiêm mũi nhắc tại tuyến xã, phường, thị trấn còn yếu. Cũng có trường hợp người dân không quan tâm tiêm mũi 3.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số ca tử vong, ổn định đời sống người dân và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư nhấn mạnh: “Tiêm vaccine phòng COVID-19 là mục tiêu hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Để triển khai tiêm vaccine sớm và đạt tỷ lệ bao phủ cao (đặc biệt đối với đối tượng tiêm vaccine liều nhắc lại), đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện mạnh mẽ hơn nữa việc triển khai tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên”.

Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tăng cường tuyên truyền lợi ích và tính an toàn của vaccine đối với mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng (trừ các đối tượng chống chỉ định tiêm). Vận động cha mẹ, người giám hộ đưa trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ. Trong đó, cần định hướng dư luận, đảm bảo người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có tiêm vaccine đủ liều; khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là... Các ngành chức năng chuẩn bị kế hoạch tiêm phòng COVID-19 mũi 4 (nhắc mũi 2) cho người từ 18 tuổi trở lên.

UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh kiểm tra khu công nghiệp, rà soát công nhân chưa tiêm đủ liều vacccine; cùng với lực lượng tuyến đầu, cán bộ, đảng viên để bố trí tiêm. Sở Y tế đẩy mạnh truyền thông diễn biến phức tạp của dịch bệnh trước biến chủng mới, để người dân không chủ quan, lơ là.

Ông Trần Anh Thư yêu cầu các địa phương phát động lại chương trình tiêm chủng. Đặc biệt, khẩn trương rà soát đối tượng từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi nhắc lại theo thời gian quy định. Từ đó, lập danh sách đối tượng, thông báo thời gian tiêm để phối hợp ban, ngành, đoàn thể, đưa thông tin đến đối tượng có lịch tiêm mũi nhắc lại được biết. Cần chủ động “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nhắc nhở người dân đi tiêm; vận động người dân đồng thuận tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liều là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng dịch, nhất là trước các biến chủng mới.

HẠNH CHÂU