Tăng cường công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ

04/08/2022 - 07:43

 - Công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được sự quan tâm lãnh, đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, qua đó đạt nhiều kết quả nổi bật.

 Phụ nữ tham gia nhiều trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội…

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 406.721 lao động nữ, chiếm tỷ lệ 41,27% dân số toàn tỉnh. Công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp trong hoạt động của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương nên các chính sách đối với nữ giới được quan tâm thực hiện có kết quả. Thực hiện hiệu quả việc lồng ghép nội dung bình đẳng giới, trong đó đưa các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các ngành và địa phương, như: Nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy nguồn nhân lực nữ, nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức, tạo việc làm, ưu tiên chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ em gái và phụ nữ…

Qua đó, tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ, bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và trong gia đình, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng của người dân, đặc biệt là nhận thức về Luật Bình đẳng giới. Sự quan tâm, chia sẻ và cách ứng xử với phụ nữ và trẻ em gái trong mỗi gia đình, tại cộng đồng và trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt; vị thế của phụ nữ An Giang trong xã hội ngày càng được nâng cao.

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh đánh giá, đa phần nữ công nhân viên chức đã thể hiện được năng lực, vai trò và trách nhiệm đối với công việc được giao; nhiều phụ nữ tự phấn đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Các hoạt động trong 15 năm qua đã đạt được kết quả khả quan các mục tiêu bình đẳng khá cao về lao động - việc làm, giáo dục và đào tạo… Vai trò hoạt động của phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày một gia tăng. Công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chú trọng hơn từ khâu quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến khâu bố trí, đề bạt cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ, người dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị, nhất là cấp trưởng, phó phòng khá dồi dào và có triển vọng phát triển tốt. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước.

Công tác tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ được chú trọng, phần lớn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, ngành được tập huấn về kỹ năng hoạt động; các ngành, địa phương quan tâm thực hiện lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới và bố trí ngân sách cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Trong gia đình, tình trạng bạo hành giảm, tư tưởng trọng nam khinh nữ từng bước được đẩy lùi (số gia đình sinh con “1 bề” vẫn chấp nhận không sinh thêm con trai hay con gái, phụ huynh chủ yếu tập trung lo để con có điều kiện học tập tốt), góp phần giảm hộ nghèo bền vững hàng năm từ 1-1,5%; một số phụ nữ mạnh dạn đưa ra những vụ bạo hành gia đình mà bản thân đã cam chịu từ lâu chưa dám lên tiếng để nhờ chính quyền can thiệp, từ đó các vụ bạo lực giảm, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa... Việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới đã góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong các lĩnh vực, nâng cao vị thế và phát huy vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân và an sinh xã hội.

Cùng với đó, công tác thanh, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới nhằm củng cố và thúc đẩy việc thực hiện Luật Bình đẳng giới. Việc thực hiện các quy định bình đẳng giới trong công tác tổ chức và hoạt động tại các đơn vị, địa phương được thực hiện theo quy trình, công khai, minh bạch theo các văn bản quy định của nhà nước.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và sự cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Việc thay đổi thái độ tích cực và trách nhiệm cao của cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp là vấn đề cơ bản thúc đẩy chất lượng, hiệu quả công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành có hiệu quả có ý nghĩa quan trọng bảo đảm công tác bình đẳng giới và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt kết quả tốt. Thực hiện các hoạt động lồng ghép nội dung về giới và bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đồng thời đôn đốc, kiểm tra thường xuyên giúp cho việc nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh…

HỮU HUYNH