Nội dung công văn yêu cầu Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Trong đó, trọng tâm là công tác quản lý vận tải cần tăng cường, gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải với người điều khiển phương tiện được chủ doanh nghiệp thuê; vận động chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ vận tải.
Theo đó, ưu tiên phát triển vận tải công cộng, nhất là xe buýt, taxi, xe khách liên tỉnh; nâng cao lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng và vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang Đỗ Văn Thơm cho biết, ngành giao thông vận tải đã phối hợp tốt với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải; kiểm soát chặt chẽ về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện xe cơ giới… Ngoài ra, ngành cũng đề xuất khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực trong đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, lái tàu…
Đối với Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường bộ, đường thủy của tỉnh. Đồng thời, chủ trì phối hợp các địa phương kiểm tra an toàn hạ tầng giao thông, thực hiện duy tu bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phát hiện khắc phục, xử lý kịp thời các vị trí nguy hiểm, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên đường bộ và các chướng ngại vật trên đường thủy nội địa, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức về quy tắc giao thông đường bộ, đường thủy, về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia gây mất trật tự an toàn giao thông, nguy cơ gây tai nạn do lái xe, lái tàu; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến, phương tiện và người điều khiển phương tiện thủy chưa đáp ứng những quy định về an toàn thuộc phạm vi quản lý.
Ngoài ra, phối hợp các ngành liên quan kiểm tra các đơn vị thi công, bảo trì, sửa chữa cầu đường thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức, bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại các công trình vừa thi công vừa khai thác; thường xuyên khảo sát, rà soát điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu giao thông trên các tuyến đường bộ, kịp thời phát hiện và xử lý, khắc phục ngay các “điểm đen” nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Đặc biệt, ngành giao thông vận tải đã chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới của tỉnh tăng cường phối hợp trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường, nhất là đối với phương tiện vận chuyển hành khách phải đảm bảo về kỹ thuật phương tiện trước khi đưa vào hoạt động chở khách, kịp thời thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông về các phương tiện hết niên hạn sử dụng, không đăng kiểm để cùng xử lý và đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thực hiện theo nội dung Kế hoạch 370/KH-UBND, ngày 13/6/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP, ngày 5/4/2022 của Chính phủ.
Ngày 8/8/2022, Giám đốc Sở Giao thông vận tải An Giang Nguyễn Phú Tân đã chủ trì hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải, để triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động quản lý vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh, như: Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt giao thông đường bộ, đường sắt; Nghị định 123/2011/NĐ-CP về sửa đổi các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng…
Đồng thời, quán triệt những nội dung sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/1/2020 của Chính phủ, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (Nghị định 47/2022/NĐ-CP); sửa đổi một số điều của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, ngày 29/5/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (Thông tư 17/2022/TT-BGTVT, ngày 15/7/2022)…
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải An Giang đã ghi nhận, giải trình những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp giao thông vận tải về các vấn đề: Giá cước, việc kê khai thuế, camera giám sát hành trình, việc thu hồi phù hiệu khi xe bị vi phạm, về tình trạng xe taxi “dù”, cải cách hành chính….
|
TH.V