Tăng cường đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân

06/04/2021 - 03:30

 - Duy trì lịch tiếp công dân vào thứ 5 hàng tuần của Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã, định kỳ mỗi quý tổ chức buổi tiếp xúc lắng nghe ý kiến nhân dân là cách thức để chính quyền gần gũi và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân mà Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn, An Giang) thực hiện tốt thời gian qua.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Phạm Văn Suôl cho biết: “Nhận thấy từ tình hình thực tế người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục hành chính, nhất là làm hồ sơ đất đai, tôi đã thực hiện định kỳ mỗi thứ 5 hàng tuần tiếp công dân. Từ đó, giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân khi làm các hồ sơ. Cùng với đó là thăm hỏi ngay cán bộ tiếp nhận gặp khó khăn trong việc giải quyết hồ sơ cho người dân, trong khả năng của cấp xã tôi chỉ đạo giải quyết ngay.

Ngoài ra, Đảng ủy xã còn phân công mỗi ngày một cán bộ ban, ngành như: thanh niên, phụ nữ, nông dân trực tại bộ phận “một cửa”, hướng dẫn người dân kê khai các thủ tục hành chính, giúp đỡ người già, người tàn tật làm các thủ tục, giấy tờ tận nhà, hay khi thấy khó trong khâu nào, báo cáo ngay cho Đảng ủy, tôi đều cố gắng giải quyết”.

Tiếp công dân mỗi tuần

Điểm đặc biệt đáng ghi nhận mà Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Khánh đã thực hiện tốt trong năm qua là việc duy trì mỗi quý chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân. Bằng việc tổ chức các cuộc họp tại ấp, địa bàn cơ sở, Đảng ủy, UBND xã đã trực tiếp đến dự họp, trước là báo cáo tình hình kinh tế - xã hội địa phương trong quý, phổ biến những văn bản pháp luật mới cho người dân, tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn, sau đó là lắng nghe ý kiến nhân dân. Lãnh đạo địa phương đã gợi mở, mời các anh chị, cô chú bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc, khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng hoặc chưa được giải quyết thỏa đáng. Qua đó, người dân mạnh dạn bày tỏ những mong muốn, như: việc sử dụng điện, nước, đường giao thông, mong muốn dẹp được nạn Karaoke gây ồn ào và mất an ninh trật tự địa phương…

Chú Nguyễn Văn Thành (68 tuổi, ngụ tổ 1, ấp Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Tôi thấy phấn khởi, vì lãnh đạo ở Đảng ủy, UBND xã chịu khó lắng nghe ý kiến của bà con nhân dân. Thật ra chúng tôi chỉ có những mong ước rất đơn giản là luôn có điện, nước sạch sinh hoạt đảm bảo 24/24 giờ, đường sá được mở rộng thông thoáng hơn. Thấy lãnh đạo địa phương tiếp thu ý kiến và trả lời rõ ràng, tôi thấy vui chung cho bà con”.

Đến bộ phận “một cửa” của UBND xã làm lại giấy khai sinh để chuẩn bị làm thẻ căn cước công dân, chị Phan Thị Bích Phương (44 tuổi, ngụ tổ 1, ấp Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Nào giờ tôi chỉ lo đi thu mua ve chai, phế liệu, hiếm khi phải đi làm giấy tờ. Nay nghe nói làm lại thẻ căn cước công dân, rồi quy trình làm lâu lắm, tôi sợ ảnh hưởng đến công việc. Nay nghe lãnh đạo địa phương giải thích, những chú công an sẽ hướng dẫn các bước làm tận tình, tôi thấy nhẹ hẳn”.

“Những việc nhỏ mà người dân thông suốt, không cảm thấy vướng mắc thì mình mới có thể triển khai những công việc lớn hơn, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân”- đó là điều Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Phạm Văn Suôl luôn tâm niệm. Do vậy, ngoài việc chỉ đạo trực tiếp cán bộ phải giải quyết ngay đúng thời gian, đúng quy trình các thủ tục hành chính, ông Suôl còn kiên quyết không để tồn đọng đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp kéo dài. Những tổ hòa giải được phân công xuống trực tiếp địa bàn cơ sở để hòa giải về tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn trong sinh hoạt làm mất tình làng nghĩa xóm.

Người dân thấu đáo, đồng tình và ủng hộ nên công tác dân vận cũng được thực hiện tốt. Do vậy việc lắng nghe ý kiến nhân dân, gần dân, hiểu dân, đảm bảo lợi ích cho dân là kim chỉ nam và mục tiêu chính quyền địa phương xã Vĩnh Khánh luôn hướng đến.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG