Tăng cường liên kết để phát triển du lịch

26/12/2023 - 06:24

 - Đó là mục tiêu của Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch (DL) phía Tây ĐBSCL trong năm 2024. Đồng thời, các địa phương trong cụm tích cực tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm DL đặc thù, thu hút du khách mạnh mẽ hơn.

Năm 2023, các tỉnh, thành phố trong cụm hợp tác đã nỗ lực kết nối, liên kết thực hiện kế hoạch phát triển hoạt động DL đạt kết quả tích cực. Qua đó, khẳng định tính phù hợp, hiệu quả của chương trình liên kết, hợp tác.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Đào Sĩ Tuấn cho biết: “Với vai trò cụm trưởng năm 2023, An Giang chủ động phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển DL trong cụm, như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tại tỉnh Lào Cai; tổ chức gian hàng chung 7 tỉnh tại Hội chợ quốc tế ITE; phối hợp các tỉnh, thành phố trong vùng tham dự Hội nghị xúc tiến quảng bá DL vùng ĐBSCL tại TP. Đà Nẵng; tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm tại tỉnh Kiên Giang... Những hoạt động trên giúp cho các thành viên trong cụm tăng cường kết nối, tạo liên kết chặt chẽ, cùng hướng đến mục tiêu chung là nâng chất hoạt động DL cho phía Tây khu vực ĐBSCL”.

Cũng theo ông Đào Sĩ Tuấn, lượng khách đến 7 tỉnh, thành phố trong cụm hợp tác ước đạt hơn 32,6 triệu lượt, chủ yếu là khách nội địa, doanh thu ước đạt hơn 37.000 tỷ đồng. Hoạt động DL được phục hồi, góp phần tạo việc làm, sinh kế bền vững cho hàng chục ngàn người dân địa phương, thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển.

“Trong thành công chung đó, ngành DL An Giang cũng đạt một số chỉ tiêu: Đón khoảng 8,5 triệu lượt khách (lượt khách lưu trú của khách sạn đạt chuẩn, nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 700.000 lượt); khách quốc tế ước đạt 22.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 5.900 tỷ đồng. Kết quả này khẳng định sự cần thiết phải tăng cường liên kết giữa các thành viên, vì mục tiêu phát triển DL của cả cụm nói chung, từng thành viên nói riêng. Trong đó, công tác xúc tiến quảng bá, giới thiệu hình ảnh DL địa phương; liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm DL đóng vai trò quan trọng” - ông Đào Sĩ Tuấn khẳng định.

Cùng quan điểm trên, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Nguyễn Chí Thanh cho rằng: “Các thành viên trong cụm hợp tác cần tăng cường liên kết hơn nữa trong năm 2024, hướng tới mục tiêu phát huy nguồn lực, tiềm năng, lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên, giá trị lịch sử, tôn giáo... để bảo tồn và khai thác tài nguyên DL tại địa phương trong cụm. Phối hợp triển khai phương án nhằm thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng DL, tạo điều kiện thúc đẩy DL của cụm hợp tác phát triển bền vững, lâu dài. Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác, liên kết trong xây dựng tour, tuyến mới, nhằm liên kết sản phẩm DL địa phương”.

Ông Thanh cũng đề xuất, cần phối hợp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho lực lượng lao động trong ngành DL của cụm; tổ chức tọa đàm, hội thảo... nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, phát triển DL. Các nội dung của kế hoạch hợp tác cần được thực hiện cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024 của từng địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, cụm hợp tác xác định sẽ tăng cường liên kết để phát triển hoạt động DL trong năm 2024; tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về DL, như: Thẩm định, công nhận khu, điểm DL; kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ đối với cơ sở lưu trú; quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành; cấp thẻ hướng dẫn viên DL; công tác thống kê DL…

Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL năm 2023

Trong mục tiêu xây dựng và phát triển sản phẩm dịch vụ DL, cụm sẽ mở rộng trao đổi, chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường, nhu cầu của khách hàng; xu hướng phát triển sản phẩm DL trong tình hình mới. Tạo cơ hội để doanh nghiệp địa phương giao lưu, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực DL; kết nối lại doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển du khách và điểm tham quan trong cụm.

Đồng thời, liên kết chia sẻ thông tin về tiềm năng DL trên trang thông tin điện tử, website quảng bá DL. Phối hợp tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá DL chung tại trung tâm lớn của cả nước, như: TP. Hồ Chí Minh, miền Trung, Tây Nguyên, tỉnh, thành phố phía Bắc và ở nước ngoài. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về DL cho tổ chức, cá nhân doanh nghiệp tham gia lĩnh vực DL...

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL Trần Việt Phường nhấn mạnh: “Mục tiêu quan trọng mà các thành viên trong cụm hợp tác cần hướng đến là tận dụng lợi thế về tiềm năng DL, liên kết tạo ra chuỗi sản phẩm độc đáo, chất lượng, mang nét đặc trưng riêng của cụm phía Tây ĐBSCL. Đây là cơ sở để tạo ra sự khác biệt trên bản đồ DL cả nước, cũng như đảm bảo mục tiêu cùng phát triển sản phẩm của các tỉnh, thành phố trong cụm. Mỗi địa phương cần quan tâm công tác chuyển đổi số trong DL, mô hình DL thông minh, áp dụng vào quảng bá, thu hút du khách đến với địa phương, góp phần phát triển hoạt động DL tại ĐBSCL trong tương lai”.

THANH TIẾN