Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân

25/12/2023 - 03:33

 - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, đề cao vai trò, sức mạnh của Nhân dân. Người khẳng định: “Trong bầu trời không có gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”. Những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng.

Ý Đảng hợp lòng dân

Trên cơ sở kế thừa, phát huy giá trị tinh thần truyền thống tốt đẹp của dân tộc, vận dụng tư tưởng, quan điểm về trọng dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo (nhất là công tác dân vận) theo hướng sâu sát, gắn bó với Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động sức mạnh của Nhân dân đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về thăm xã biên giới Vĩnh Tế (TP. Châu Đốc) - xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - mới thấy rõ sự đổi thay của địa phương. Năm 2014, Vĩnh Tế được công nhận xã nông thôn mới (NTM); năm 2020 đạt xã NTM nâng cao.

Ông Huỳnh Minh Linh (60 tuổi, ngụ tổ 5, ấp Cây Châm) bày tỏ: “Tôi được sinh ra, lớn lên tại đây, chứng kiến sự thay đổi, phát triển từng ngày. Nhớ lại trước đây, đời sống nhiều khó khăn, đường sá đi lại không thuận tiện. Nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, ngành và người dân, Vĩnh Tế được UBND tỉnh công nhận hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Không dừng lại ở đó, kết cấu hạ tầng tương đối phát triển, đời sống người dân cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Người dân rất phấn khởi”.

Trong một lần đến thăm, trò chuyện với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Tế (tháng 8/2023), Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề mang tính chiến lược trong đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, được chú trọng trong mọi thời kỳ cách mạng. Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của bà con Nhân dân Vĩnh Tế trong xây dựng NTM, vui mừng khi thấy đời sống người dân ngày được nâng cao.

“Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong cả nước nói chung, tỉnh An Giang và xã Vĩnh Tế nói riêng đã khẳng định, củng cố bền chặt tinh thần đoàn kết, sự gắn bó giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương. Những công trình, con đường được hoàn thành, đưa vào sử dụng là minh chứng rõ nét của “ý Đảng, lòng dân”. Qua đó cho thấy, khi phát huy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết, có sự đồng thuận của Nhân dân, mọi việc dù khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua” - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Làm những việc có lợi cho dân

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã tích cực, chủ động tìm giải pháp phù hợp, khả thi để thực hiện lĩnh vực này. Nhất là, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành và lãnh đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định, bảo đảm vì sự phát triển của tỉnh, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc, sự bình yên của Nhân dân. Với quan điểm “chỉ làm những gì có lợi cho Nhân dân, phục vụ Nhân dân”, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên toàn tỉnh đổi mới nhận thức, tư duy, nâng cao tầm nhìn chiến lược trong việc ban hành, cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết; xây dựng chiến lược, quy hoạch; đề xuất thể chế, cơ chế, chính sách…

Để tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, các cấp ủy Đảng trong toàn tỉnh triển khai đầy đủ, nghiêm túc, cụ thể hóa, sáng tạo quy chế, quy định của Trung ương về công tác dân vận, coi trọng công tác dân vận chính quyền, nhất là trong cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri. Người đứng đầu cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên tăng cường đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với Nhân dân, nêu gương trong thực hành dân chủ, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ, để xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng, một trong những nhiệm vụ, giải pháp cần được thực hiện là: “Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng”. Trong tình hình mới, để tạo sức mạnh, động lực đưa An Giang tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết này.

Theo đó, các cấp ủy Đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, phát huy ý chí, sự thống nhất giữa “ý Đảng” với “lòng dân”. Thắt chặt mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Thường xuyên quan tâm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, xem đây là giải pháp quan trọng, trực tiếp góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Từ đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của người dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

THU THẢO