Tăng cường tham gia Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chủ đề học tập Bác

08/03/2021 - 06:03

 - 2 năm 1 lần, Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập Bác lại được tỉnh An Giang tổ chức. Đến thời điểm này, cuộc thi gần đến giai đoạn tổng kết.

Cuộc thi giai đoạn 2018-2019 đã diễn ra rất thành công

Nhiều điểm mới

Cuộc thi được kỳ vọng góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân. Từ các tác phẩm dự thi, sẽ phát hiện, tôn vinh những mô hình hay, cách làm mới; những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sức lan tỏa, cổ vũ, động viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để thu hút ngày càng đông đảo tác giả dự thi, ban tổ chức (BTC) cuộc thi đã có một số điều chỉnh, bổ sung trong cuộc thi lần này. Đối với thể loại dự thi tác phẩm văn học - nghệ thuật, ngoài ký văn học, bài ca cổ, BTC bổ sung thêm thể loại nhiếp ảnh. Ảnh dự thi là bộ ảnh trắng đen hoặc màu (từ 5-8 ảnh), được phóng trên giấy ảnh cỡ 20cm x 25cm hoặc 20cm x 30cm. Tác phẩm sáng tác từ tháng 1-2020 trở về sau, là tác phẩm nguyên bản, không bị cắt ghép.

Đối với tác phẩm báo chí, BTC đã tách thể loại “Bài phản ánh, gương người tốt việc tốt” thành 2 nội dung riêng, có sự điều chỉnh phù hợp với đối tượng dự thi. Cụ thể, thể loại “Bài phản ánh” sẽ dành để trao cho lực lượng phóng viên cơ quan báo chí, tạp chí, hội viên Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Thể loại “Gương người tốt việc tốt”, ngoài việc được trao cho “lực lượng phóng viên cơ quan báo chí, tạp chí, hội viên Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh”, BTC dành một giải riêng cho lực lượng dự thi phong trào của các huyện, thị xã, thành phố (dự kiến 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 10 giải khuyến khích). Giá trị giải dành cho tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng bá được nâng lên so với trước đây.

Để cuộc thi trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa - nghệ thuật quan trọng

Tác phẩm tham dự cuộc thi cần chú trọng phản ánh những nỗ lực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Ngợi ca những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc nhận thức và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua việc tích cực đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực và tâm huyết của mình cho quê hương, đất nước trên các lĩnh vực; những tấm gương trung thực, dũng cảm đấu tranh phòng, chống tội phạm và những biểu hiện của tham ô, lãng phí, suy thoái đạo đức, lối sống; những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về thi đua “Dân vận khéo”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới…

Sau gần 1 năm phát động, BTC đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh có sự quan tâm triển khai, tuyên truyền rộng rãi cuộc thi trong nội bộ và nhân dân. Cuộc thi sẽ chính thức khép lại, kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 15-3 (theo dấu bưu điện). “Để động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia sáng tác và gửi bài tham dự, đề nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về cuộc thi, nhất là những nội dung chính đã được quy định cụ thể trong thể lệ. Các cơ quan báo chí, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tiếp tục phổ biến sâu rộng hơn nữa, phát động hội viên, nhà báo, cộng tác viên tham gia sáng tác và gửi bài dự thi. Các ngành là thành viên BTC cuộc thi quan tâm rà soát lại công việc đã được phân công, thường xuyên cập nhật tiến độ của công tác tuyên truyền, vận động cho cuộc thi” - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Trình Lam Sinh đề nghị.

BTC sẽ chọn các tác phẩm tiêu biểu trong số tác phẩm đạt giải, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quảng bá gửi về tham dự đợt xét thưởng toàn quốc năm 2021. Ngoài ra, sẽ chọn đăng, phát sóng tác phẩm có chất lượng cao trong các ấn phẩm của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang. Tác giả được hưởng nhuận bút theo chế độ của các đơn vị sử dụng.

Đối tượng dự thi là mọi công dân Việt Nam, có sáng tác về An Giang phù hợp chủ đề cuộc thi. Các thể loại dự thi, gồm: tác phẩm văn học - nghệ thuật (ký văn học, ca cổ, nhiếp ảnh); tác phẩm báo chí (bài phản ánh, bài viết về gương người tốt việc tốt, phóng sự truyền hình, phóng sự truyền thanh, câu chuyện truyền thanh, đã được đăng, phát trên các cơ quan báo chí hợp pháp trong cả nước từ ngày 1-1-2020 trở về sau). Tác phẩm dự thi chưa đạt giải tại các cuộc thi, liên hoan trong và ngoài tỉnh. Tác phẩm dự thi thể loại văn học - nghệ thuật gửi về Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh (43 Nguyễn Văn Cưng); thể loại bài phản ánh, gương người tốt việc tốt gửi về Báo An Giang (399B Hà Hoàng Hổ); thể loại phát thanh, truyền hình gửi về Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang (852 Trần Hưng Đạo, TP. Long Xuyên).

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích