Tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

28/02/2022 - 06:41

 - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh An Giang cho biết, từ ngày 1-1-2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP, ngày 27-1-2021 của Chính phủ, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Theo đó, mức nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 cũng tăng theo.

Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện

Theo quy định của Luật BHXH, mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Căn cứ vào Nghị định 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1-1-2022, mức đóng BHXH tự nguyện sẽ thay đổi: Mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 22% x 1,5 triệu đồng = 330.000 đồng/tháng. Do đó, mức hỗ trợ tiền đóng của nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng lên. Cụ thể, đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, số tiền hỗ trợ tăng từ 46.200 đồng lên 99.000 đồng/tháng (tăng 52.800 đồng); hộ cận nghèo, số tiền hỗ trợ tăng từ 38.500 đồng lên 82.500 đồng/tháng (tăng 44.000 đồng); với các đối tượng khác, số tiền hỗ trợ tăng từ 15.400 đồng lên 33.000 đồng/tháng (tăng 17.600 đồng).

Như vậy, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu sau khi áp dụng mức hỗ trợ đóng của nhà nước như sau:

Năm 2022, do chưa thực hiện cải cách tiền lương nên lương cơ sở năm 2022 vẫn là 1,490 triệu đồng/tháng. Vì thế, mức đóng BHXH tự nguyện tối đa là 1,49 triệu đồng x 20 = 29,8 triệu đồng/tháng.

BHXH tỉnh lưu ý, khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian mà người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng trước đó theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau thì người tham gia không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.

Giám đốc BHXH tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích thiết thực, như: Được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già; được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; được nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí; lương hưu được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Trường hợp không tiếp tục tham gia, nếu có yêu cầu, được hưởng BHXH 1 lần tính theo số năm đã đóng BHXH. Thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng (10 lần lương cơ sở) và chế độ tuất theo quy định khi người tham gia qua đời.

Một tiểu thương bán hàng tại chợ Long Xuyên cho biết: “Sau khi nghe nhân viên tư vấn thì tôi biết được những người làm nghề tự do, không làm việc tại công ty, cơ quan cũng có thể đóng BHXH tự nguyện để về già có lương hưu. Tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra một khoảng 10.000 đồng là chúng tôi có cơ hội được hưởng lương hưu, vừa có thẻ BHYT. Đến khi già cũng không phải lo lắng không có tiền sinh hoạt hay phải mua BHYT hàng năm”.

Tuyên truyền, vận động người dân, lao động tự do tham gia BHXH, ông Tuấn kêu gọi mọi người hãy tích cực tham gia BHXH tự nguyện, “Tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già”. “BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân có thể tích lũy thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già, nhất là đối với những nông dân, người kinh doanh, buôn bán tự do không có hợp đồng lao động” - ông Tuấn phân tích.

Trên thực tế, rất nhiều người không tham gia BHXH tự nguyện đã rất hối tiếc khi về già, hoặc lúc mất sức lao động. Bởi họ mất cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng; mất cơ hội được tăng lương hưu khi Chính phủ điều chỉnh. Khi chẳng may ốm đau, bệnh tật mà không có thẻ BHYT, họ phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi về già. Khi hết tuổi lao động phải sống phụ thuộc vào con cái và người thân. Thân nhân không được hưởng chế độ tử tuất nếu không may người tham gia qua đời.

BHXH tỉnh cho biết, diện bao phủ BHXH không ngừng tăng cả về số người tham gia và số người thụ hưởng, nhất là về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện gặp rất nhiều khó khăn, nhưng vẫn đạt 21.176 người, đạt 100,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, chiếm 4,21% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, vượt 1,06% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (3,15%).

Năm 2022, BHXH tỉnh phấn đấu có 41.295 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt chỉ tiêu, BHXH tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, để người dân thấy rõ lợi ích, tính ưu việt của chính sách và tích cực, tự nguyện tham gia.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích