Tăng thu nhập từ cây hoa lài

11/05/2021 - 04:18

 - Dù mới được triển khai trên địa bàn xã Phú Thành (Phú Tân, An Giang), nhưng mô hình trồng cây lài (cây hoa lài) đã và đang phát huy hiệu quả, do lợi nhuận từ cây hoa lài mang lại khả quan. Với nhiều ưu điểm nổi bật, như: dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, đầu ra ổn định... cây hoa lài có lợi thế so với nhiều loại cây trồng khác tại địa phương.

Loại cây dễ trồng

Người đưa cây trồng mới này về với vùng đất xã Phú Thành là ông Nguyễn Văn Khanh. Trước đây, gia đình ông Khanh sản xuất lúa nếp, tuy nhiên việc canh tác gặp nhiều khó khăn, điệp khúc “được mùa, mất giá” thường xuyên xảy ra. Ngoài ra, do tình hình thời tiết biến đổi thất thường khiến năng suất không được đảm bảo như ý muốn, nguồn thu nhập của gia đình không ổn định...

Trước thực trạng trên, ông Khanh mong muốn tìm loại cây trồng khác để thay thế nhằm phát triển kinh tế gia đình ổn định hơn. Nhận thấy nhiều địa phương, như: Bến Tre và Tiền Giang đang phát triển mô hình trồng cây hoa lài mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Khanh quyết tâm xuống tận nơi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng của những người nông dân nơi đây, đồng thời mua cây giống về trồng thử nghiệm trên diện tích 1,8ha đất của gia đình.

Loại cây được ông Khanh trồng là hoa lài đơn có tên khác là hoa nhài, màu trắng, có hương thơm, thường được dùng để ướp trà. Theo ông Khanh, kỹ thuật trồng cây hoa lài đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc cũng như chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt đây là loại cây trồng thích hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Ông Khanh cho biết thêm, cây hoa lài ưa ánh sáng, do đó để cây ra hoa nhiều phải trồng cây ở những nơi có ánh nắng, khoảng cách giữa các cây phù hợp. Đặc biệt, cây trồng này chỉ thích hợp với phân bón hữu cơ, nếu chăm sóc tốt cây có tuổi thọ đến 10 năm.

Mô hình trồng cây hoa lài mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Khanh

“Trồng cây hoa lài cực nhất là ở giai đoạn đầu. Thời điểm này, do cây còn nhỏ, cỏ dại mọc nhiều nên tốn công chăm sóc và dọn vườn. Đến giai đoạn trưởng thành, tán cây đầy đủ, cỏ mọc ít hơn, việc chăm sóc nhẹ nhàng hơn, chi phí đầu tư thấp hơn so với giai đoạn đầu” - ông Khanh chia sẻ. Cây hoa lài từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 5 tháng. Cây trồng càng lâu năm cho năng suất càng cao. Điều đáng nói là cây ra hoa quanh năm, nên thời gian thu hoạch liên tục, nông dân đảm bảo nguồn thu nhập.

Thu nhập ổn định

Hiện nay, phần diện tích cây hoa lài của gia đình ông Nguyễn Văn Khanh được 12 tháng tuổi. Mỗi ngày, gia đình ông thu hoạch hoa để bán cho cơ sở kinh doanh Danh trà Hữu Nghĩa, năng suất dao động từ 2-3kg/công. Với giá bán bình quân từ 100.000-120.000 đồng/kg, có thời điểm giá bán từ 200.000-300.000 đồng/kg, mỗi tháng gia đình ông Khanh thu về vài chục triệu đồng.

Theo ông Khanh, cây hoa lài cho năng suất cao ở vụ hè thu và thu đông. Thời điểm này, khí hậu thích hợp nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh gây hại nên cho năng suất cao. Ở Vụ đông xuân, do tình hình thời tiết không thuận lợi nên năng suất sẽ thấp hơn so với 2 vụ hè thu và thu đông. Tuy nhiên, giá bán vụ mùa này lại cao hơn những thời điểm khác nên ông Khanh đảm bảo được nguồn thu nhập.

Không chỉ tăng thu nhập từ cây trồng mới này, mô hình sản xuất ông Khanh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Thông qua các công việc thu hoạch bông, mỗi lao động có mức thu nhập từ 130.000-150.000 đồng/ngày.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thành Phan Văn Quý cho biết, thực hiện nghị quyết của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp, địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền giúp bà con nông dân mạnh dạn thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là đối với những vùng sản xuất lúa nếp kém hiệu quả để chuyển đổi sang các loại rau màu, cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới, giúp nông dân nâng cao thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích đất, trong đó phải kể đến mô hình trồng cây hoa lài. Thời gian tới, địa phương sẽ nghiên cứu, sắp xếp lại sản xuất, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp cho bà con nông dân nhân rộng và phát triển mô hình.

Có thể thấy, trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã Phú Thành, cây hoa lài là cây trồng mới, với nhiều triển vọng thay thế những loại cây trồng kém hiệu quả. Tuy đây không phải là cây trồng chủ lực tại xã Phú Thành, nhưng cây hoa lài đã và đang góp phần cải thiện thu nhập của người dân nơi đây.

Hoa lài là loại cây lâu năm, dạng cây bụi nhỏ, bông màu trắng và có hương thơm. Ngoài tác dụng làm thuốc, hoa lài còn được sử dụng làm hương liệu trong chế biến trà, tinh dầu chiết xuất từ hoa lài được dùng làm nguyên liệu trong sản xuất mỹ phẩm.

 

ĐỨC TOÀN