Thời gian qua, An Giang triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa hàng hóa Việt tiếp cận gần hơn với người dân. Thái độ, mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa được nâng cao. Nhiều DN vừa sản xuất hàng Việt, vừa “tự hào sử dụng hàng Việt”, tạo ra sản phẩm chất lượng, trở thành sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam cũng như xuất khẩu thị trường quốc tế.
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Cuộc vận động tiếp tục được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, miền núi. Qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt.
Ban Chỉ đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ DN tham gia xúc tiến, mở rộng thị trường trong nước; kết nối giao thương giữa DN An Giang và DN cả nước. Các cơ quan, đơn vị, DN lồng ghép nội dung cuộc vận động vào phong trào thi đua yêu nước, gắn với nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, xem hàng Việt là lựa chọn ưu tiên khi mua sắm công, mua sản phẩm tiêu dùng”.
Chuyến hàng Việt về nông thôn
Tiêu biểu, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” ở An Giang được Bộ Công Thương đánh giá cao. Những chuyến hàng tạo dấu ấn mạnh mẽ, với hàng hóa phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý và xuất xứ rõ ràng, giúp người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, ưa chuộng sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Năm 2022, Sở Công Thương phối hợp Siêu thị Tứ Sơn tổ chức 99 chuyến xe “Đưa hàng Việt về nông thôn”, thu hút trên 150.000 lượt người dân tham quan, mua sắm, doanh số bán hàng gần 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, phối hợp Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp, Siêu thị Co.opmart Thoại Sơn tổ chức nhiều chuyến hàng phục vụ người dân.
Năm 2023, các đơn vị tiếp tục phối hợp tổ chức 100 chuyến hàng Việt về nông thôn bằng hình thức lưu động. Tâm huyết với hoạt động này, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) Tạ Minh Sơn nhận định: “13 năm đồng hành với hàng Việt về nông thôn, chúng tôi góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng về việc mua sắm, sử dụng hàng Việt. Hàng trăm chuyến hàng của siêu thị Tứ Sơn giúp người dân nông thôn được tiếp cận, lựa chọn, mua sắm hàng Việt Nam chất lượng, giá cả phù hợp thu nhập; chung tay ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động, ông Nguyễn Tiếc Hùng cho biết: “Năm 2023, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng DN Việt Nam và toàn xã hội tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng sản xuất trong tỉnh, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) địa phương.
Tỉnh sẽ hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất - kinh doanh, hợp tác xã ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong sản xuất - kinh doanh, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng”.
Để cuộc vận động ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống, An Giang kêu gọi DN hàng Việt tiếp tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng; tăng cường phiên chợ, hội chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn để người dân nông thôn tiếp cận hàng hóa thương hiệu Việt chất lượng. Các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, tiếp tục hưởng ứng bằng hành động thiết thực, ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ của DN Việt Nam.
HẠNH CHÂU