Tạo sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi

04/05/2021 - 05:29

 - Thực tế cho thấy, từ thành thị đến nông thôn vẫn diễn ra tình trạng thiếu sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi vui chơi cũng như rèn luyện sức khỏe. Tình trạng “khát” sân chơi như thế dễ dẫn đến tình trạng các em tự tụ tập tắm sông, chơi game,… vừa hoang phí thời gian, vừa dễ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm. Chính vì vậy, việc ra đời các điểm vui chơi sẽ là cơ hội cho thanh, thiếu nhi ở các địa phương có điều kiện vận động, giải trí lành mạnh.

Trong dịp Tháng Thanh niên vừa qua, Đoàn Thanh niên thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn, An Giang) đã đưa vào hoạt động điểm vui chơi sinh hoạt cho các em thiếu nhi ở địa phương tại công viên Lê Văn Tám. Ngoài phần kinh phí 15 triệu đồng do Đoàn Trường Đại học An Giang và Huyện đoàn Tri Tôn hỗ trợ, còn lại đều nhờ vận động các nhà hảo tâm ở địa phương.

Theo chị Võ Thị Bích Hiền, Bí thư Đoàn thị trấn Tri Tôn, khi có được nguồn kinh phí, các thành viên trong ban chấp hành cũng như đoàn viên, thanh niên ở địa phương lên ý tưởng thiết kế sân chơi và phân công nhiệm vụ thực hiện. Vì muốn tiết kiệm tối đa chi phí, việc thi công sân chơi hoàn toàn do mọi người cùng chung tay góp sức, mỗi người một việc, đúng chất “cây nhà lá vườn”.

“Các trò chơi trong điểm vui chơi sinh hoạt tận dụng từ bánh xe cũ được xin đem về, mọi người cùng lau rửa sạch sẽ, phơi khô và sơn, vẽ màu sắc đẹp mắt. Việc sơn màu, hàn dụng cụ,… đều xuất công làm nhà nên tiết kiệm chi phí. Ai có thời gian nhiều thì tiếp nhiều, ít thì tiếp ít, nhờ vậy chỉ nửa tháng, công trình đã được đưa vào sử dụng phục vụ vui chơi cho các em thiếu nhi”- chị Hiền giải thích.

Việc thực hiện sân chơi cho các em thiếu nhi bằng các sản phẩm tái chế giúp tiết kiệm chi phí, vì tận dụng các bánh xe cũ được xin từ các chỗ sửa xe. Dù tận dụng từ những sản phẩm tái chế, nhưng được trang trí công phu nên công trình rất độc đáo, đẹp mắt, các em thiếu nhi rất thích đến để vui chơi cùng bạn bè. Đây cũng là một cách giáo dục ý thức cho các em thiếu nhi trong việc bảo vệ môi trường, tận dụng các sản phẩm tái chế vào các hoạt động của cuộc sống.

Trẻ em hào hứng vì có nơi vui chơi

Hiện nay, ở xã Lê Trì (Tri Tôn) có 1 điểm vui chơi sinh hoạt cho các em thiếu nhi và 4 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá phục vụ nhu cầu giải trí, tập luyện thể dục - thể thao cho các thanh, thiếu nhi ở địa phương. Theo Phó Bí thư Xã đoàn Lê Trì Đồng Chí Nhân, những sân chơi này được thực hiện đều nhờ sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm ở địa phương và sự hỗ trợ của Huyện đoàn Tri Tôn. Những điểm vui chơi, giải trí ra đời đã đáp ứng phần nào nhu cầu giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu nhi ở địa phương.

“Mỗi buổi chiều, các sân bóng chuyền, bóng đá, sân chơi thiếu nhi đều rất nhộn nhịp. Người xem, người chơi đều rất phấn khởi cùng tiếng hò reo, cổ vũ những diễn biến của trận đấu. Đây là một tín hiệu đáng mừng, bởi trước giờ các em dù rất có nhu cầu vui chơi nhưng do địa phương không có sân chơi nên phải sang các xã khác để chơi. Nay thì ngay các ấp cũng có sân chơi nên mọi người ai cũng phấn khởi”- anh Nhân thông tin.

Ở điểm vui chơi của các em thiếu nhi còn được lắp hệ thống đèn chiếu sáng, sạch sẽ, an toàn nên các em có thể vui chơi đến buổi tối cùng với bạn bè. Đúng ra, những sân bóng đá, bóng chuyền ở xã Lê Trì đã hình thành từ rất lâu, tuy nhiên do không được bảo trì thường xuyên nên dần dà ít người sử dụng, dẫn đến tình trạng bỏ hoang. Thấy vậy, Xã đoàn Lê Trì đứng ra vận động các nhà hảo tâm, cũng như từ nguồn lực của bản thân khai thác lại những sân chơi này, phục vụ nhu cầu của các em thanh, thiếu niên ở địa phương.

Đối với những sân bóng chuyền, anh Nhân cùng các thành viên Ban Chấp hành Xã đoàn Lê Trì xuống các hộ dân ở các ấp có diện tích đất trống nhưng không sử dụng để mở sân bóng chuyền. “Phần Xã đoàn sẽ hỗ trợ kinh phí và làm sân bóng, còn chủ nhà sẽ chịu trách nhiệm bảo trì thường xuyên để giữ được sân chơi lâu bền, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của thanh niên ở địa phương”- anh Nhân chia sẻ.

Những điểm vui chơi, giải trí lành mạnh bằng sự chung tay góp sức của cộng đồng sẽ giúp các em thiếu nhi thư giãn sau giờ học tập mệt mỏi. Còn đối với các bạn thanh, thiếu niên, sau những giờ làm việc đồng áng, buổi chiều tập hợp bạn bè đá bóng, đánh bóng chuyền vừa giải trí, vừa rèn luyện sức khỏe.

ÁNH NGUYÊN