Tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài

29/08/2024 - 17:43

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài được ví như “Hội nghị Diên Hồng” của kiều bào, nơi tập hợp trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của người Việt Nam trên khắp thế giới. Những tình cảm ấm áp, tâm huyết đóng góp của kiều bào vì sự phát triển của đất mẹ hoàn toàn trái ngược với những kẻ chỉ rắp tâm chống phá, xuyên tạc sai sự thật về tình hình đất nước.

Kiều bào chung sức hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài. Với chủ đề “Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước”, hội nghị và diễn đàn đón 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, mang theo tình cảm, tâm huyết của người Việt ở khắp nơi đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, không thể thiếu sự đóng góp quan trọng của cộng đồng hơn 6 triệu đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.

Lần đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài. Đây là chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand tháng 3/2024, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị lần thứ 4 lấy trọng tâm là Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài được xem là một “Hội nghị Diên Hồng” của kiều bào với nhiều kỳ vọng và đổi mới, tập trung trí tuệ tập thể, gia tăng đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của kiều bào đối với sự phát triển của đất nước, để đồng bào Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Qua 3 lần tổ chức (các năm 2009, 2012 và 2016), Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới đã đón tiếp hơn 2.000 đại biểu kiều bào từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ cùng đại diện lãnh đạo của nhiều cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước. Những ý kiến quý báu, nhiều kiến nghị chính sách của kiều bào đã được các cơ quan chức năng trong nước tiếp nhận, nghiên cứu và chuyển hóa thành các chính sách, quy định pháp luật.

Từ sau hội nghị lần thứ 3 (năm 2016), tình hình thế giới, khu vực và tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Cộng đồng có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. Từ khoảng 4,5 triệu người ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ (năm 2016), đến nay đã có hơn 6 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở hầu hết các địa bàn có người Việt sinh sống đều đã thành lập tổ chức hội, đoàn. Các hội doanh nhân, hội chuyên gia, trí thức người Việt thường xuyên có các hoạt động kết nối với trong nước, tạo thành một mạng lưới rộng khắp, liên kết người Việt cả ở trong và ngoài nước.

Kiều bào ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội sở tại, một trong những cầu nối, đóng góp ngày càng chủ động, tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa chính quyền sở tại và quê hương, đất nước. Đặc biệt, kiều bào trở thành nguồn lực quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Trong vòng hơn 30 năm qua, tổng lượng kiều hối chuyển về trong nước đạt hơn 200 tỷ USD. Tính đến hết năm 2023, kiều bào đã đầu tư 421 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỷ USD; cùng với đó là hàng ngàn doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Được tổ chức trong giai đoạn kỷ niệm 20 năm triển khai Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo kiều bào. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước; khẳng định vai trò, vị thế và sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước.

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tổ quốc và Chính phủ luôn nhớ thương các đồng bào, như bố mẹ thương nhớ những người con đi vắng. Đó là nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, hội nghị và diễn đàn là dịp hội ngộ, trùng phùng để cùng thảo luận những vấn đề quan trọng, thiết thực về sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, hiến kế, đóng góp quý báu của bà con người Việt Nam ở nước ngoài để cụ thể hóa thành chủ trương, chính sách, pháp luật, tạo thuận lợi thu hút nguồn lực nước ngoài đầu tư vào đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam thực hiện kiên định 3 yếu tố nền tảng, 6 chính sách trọng tâm, sau gần 40 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”.

“Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Điều này phủ định hoàn toàn luận điệu xuyên tạc của những kẻ chống phá và các thế lực thù địch rằng, “Việt Nam kỳ thị với kiều bào”, “Kìm hãm, o ép người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư vào trong nước”... Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định rõ ràng: “Thành công của đồng bào cũng chính là thành công của đất nước - Đất nước tự hào về đồng bào ta ở nước ngoài. Đất nước trân quý tình cảm, nghe cho thấu, thấy cho rõ và hiểu cho hết tâm tư, nguyện vọng và đánh giá cao ý kiến đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dành cho quê hương, đất nước”.

N.H