Tập trung nâng chất Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

22/03/2019 - 07:08

 - Với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu của du khách, UBND TP. Châu Đốc đã nỗ lực nâng cao chất lượng các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2019. Qua đó, xây dựng hình ảnh Châu Đốc là thành phố du lịch thân thiện, mang đến sự hài lòng cho du khách khi đến với mùa lễ hội năm nay.

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam thu hút đông đảo khách hành hương, tham quan

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết: “Đây là năm thứ 19 Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được nâng tầm lễ hội cấp quốc gia nên chúng tôi rất quan tâm đến công tác tổ chức, nhằm phục vụ du khách tốt nhất. Đây là dịp để những ai đến với lễ hội có thể cảm nhận được tính truyền thống đã có hàng trăm năm của mùa vía bà, đồng thời thưởng thức các hoạt động văn hóa - văn nghệ mang tính hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức của du khách gần xa. Mục tiêu của thành phố là mùa lễ hội năm nay phải giữ được tính truyền thống và mang tính hiện đại, nhất là các khâu trong công tác tổ chức, phục vụ du khách”.

Theo đó, chương trình phần lễ vẫn giữ theo nghi thức truyền thống, nhưng nội dung và hình thức được đầu tư nâng chất theo hướng tạo điều kiện để du khách và nhân dân cùng tham gia, giúp lễ hội mang tính cộng đồng cao hơn. Lễ phục hiện rước tượng bà từ bệ đá ngự trên đỉnh núi Sam về sân khấu miếu bà sẽ diễn ra lúc 15 giờ, ngày 26-5-2019 (ngày 22-4 âm lịch). Lễ tắm bà sẽ diễn ra lúc 24 giờ đêm ngày 27-5-2019 (ngày 23-4 âm lịch). Các lễ thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu, lễ Túc yết và Xây chầu, lễ Chánh tế và lễ Hồi sắc sẽ tuần tự diễn ra vào những ngày tiếp theo và kết thúc vào lúc 15 giờ, ngày 31-5-2019 (ngày 27-4 âm lịch).

Về phần hội, UBND TP. Châu Đốc sẽ tổ chức tuần lễ văn hóa trên khắp các sân khấu phục vụ du khách và người dân với các chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm tính văn hóa của 4 dân tộc Kinh - Chăm - Hoa - Khmer. Đồng thời, hàng tuần sẽ có các trò chơi dân gian tại phố đi bộ núi Sam, như: kéo co, đẩy gậy, thả diều nghệ thuật, trò chơi vận động liên hoàn, cờ tướng, hội thi chim hót, chọi gà, gà đẹp, cờ người… hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách và người dân địa phương.

Nhằm tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, UBND TP. Châu Đốc yêu cầu lực lượng chức năng, ngành chuyên môn và các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách. Trong đó tập trung ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại tệ nạn xã hội, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, bói toán, mê tín dị đoan và bảo vệ an toàn khu vực tổ chức các hoạt động lễ hội, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống cháy nổ. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác quản lý bằng camera để giám sát các đối tượng thường xuyên đeo bám, chèo kéo khách du lịch trên địa bàn phường Núi Sam. Công an TP. Châu Đốc sẽ tăng cường lực lượng phục vụ lễ hội và phân luồng giao thông, cắm biển báo, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắt giao thông, xử lý kịp thời các đối tượng cản trở lưu thông quanh khu vực miếu bà cũng như các trường hợp đậu, đỗ khách không đúng quy định.

“Trong thực hiện văn minh thương mại, chúng tôi yêu cầu địa phương, lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm tra liên ngành về văn minh thương mại - dịch vụ, chủ yếu tập trung trên địa bàn các phường Châu Phú A và Núi Sam. Lực lượng chức năng sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi từ đường dây nóng về lĩnh vực thương mại - dịch vụ - an ninh trật tự. Đồng thời, ngành chức năng thành phố sẽ tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ ăn uống thuộc phân cấp quản lý. Trên cơ sở đó, kiên quyết xử lý những tổ chức, cá nhân kinh doanh không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho du khách” - ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm.

Với sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức cùng sự hỗ trợ, quan tâm của các cấp, ngành, TP. Châu Đốc đang hướng đến mùa Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2019 thành công, đáp ứng tốt nhu cầu tâm linh, vui chơi giải trí của du khách trong, ngoài tỉnh. Đồng thời, tiếp tục nâng chất, phát triển lễ hội trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước.

Nhằm thu hút du khách đến với lễ hội, UBND TP. Châu Đốc đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc giới thiệu các di tích, danh lam thắng cảnh, lịch sử địa lý, danh nhân Châu Đốc, góp phần định hướng nhân dân, du khách về những giá trị bản sắc của vùng đất địa linh nhân kiệt trong thời mở cõi, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển, hội nhập quốc tế.


THANH TIẾN