Tập trung phòng dịch trong trường học

22/09/2021 - 05:17

 - Dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, học sinh vẫn chưa thể quay trở lại với trường lớp. Tuy nhiên, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), các điểm trường đã chủ động chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho học sinh giai đoạn thực học tại lớp.

Trường Tiểu học Bán trú “A” Nhà Bàng nâng cấp đường truyền Internet để phục vụ dạy học trực tuyến

Sở GD&ĐT yêu cầu ngành giáo dục địa phương và các điểm trường điều chỉnh thời gian thực học của học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho các em. Cụ thể, khối 9 và 12 tiếp tục dạy và học trực tuyến theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng đến hết ngày 26-9-2021, các khối còn lại bắt đầu thực học từ ngày 20-9-2021 theo hình thức trực tuyến. Riêng cấp học mầm non chỉ trở lại trường trong điều kiện bình thường mới, khi dịch bệnh được kiểm soát. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu phải đảm bảo phương án phòng, chống dịch theo kịch bản đã xây dựng từ đầu năm học.

Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, cô Huỳnh Hồng Thu (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bán trú “A” Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) cùng với cán bộ, giáo viên thường xuyên đến trường kiểm tra cơ sở vật chất và chuẩn bị cho thời điểm học sinh trở lại lớp. Trong đó, ưu tiên xây dựng phương án, chuẩn bị kịch bản ứng phó với các tình huống của dịch bệnh trong đơn vị.

“Thời điểm này, chúng tôi đã xây dựng phương án, kịch bản cần thiết theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Là trường bán trú nên công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị vất vả hơn, khi học sinh ăn, nghỉ, học tập tại trường. Do đó, yếu tố phòng dịch được đặt lên hàng đầu vì sức khỏe của các em” - cô Huỳnh Hồng Thu cho biết.

Những ngày qua, ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường tổng vệ sinh phòng học, phòng chức năng, đồ dùng dạy học, vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi ở, bếp ăn nhằm chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. Đồng thời, chỉnh trang trường lớp, cắt tỉa hoa kiểng tạo cảnh quan sư phạm; tiến hành rà soát điều kiện dạy và học trực tuyến của giáo viên và học sinh, kết hợp nâng cấp đường truyền Internet tốc độ cao.

“Khi học sinh trở lại lớp, nhà trường sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Trong đó, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các nội dung theo kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 của năm học. Phụ huynh cần kiểm tra sức khỏe con em hàng ngày, kịp thời thông tin cho nhà trường nếu có tình huống phát sinh. Giáo viên cần đảm bảo các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh theo quy định” - cô Hồng Thu cho hay.

Ngoài ra, nhà trường triển khai các quy định cần thiết khác theo thông điệp “5K”: tổ chức khử khuẩn trường lớp thường xuyên, vệ sinh nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và đồ vật trong phòng học, phòng chức năng bằng dung dịch tẩy rửa đa năng, hoặc dung dịch khử khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn, ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa nhằm hạn chế ảnh hưởng đến học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng kịch bản ứng phó nếu xuất hiện trường hợp có dấu hiệu nhiễm COVID-19 trong đơn vị, cũng như triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình tham gia học tập, sinh hoạt tại trường; yêu cầu phụ huynh thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong quá trình đưa, đón học sinh.

Cô Hồng Thu trải lòng: “Áp lực của điểm trường bán trú trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là rất lớn! Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng làm việc bằng cái tâm của người thầy để đảm bảo an toàn cho học sinh. Rất mong phụ huynh sẽ đồng hành với nhà trường, vì sức khỏe bản thân, gia đình và con em chúng ta. Mọi người đều mong mỏi thời điểm học sinh có thể được tung tăng giữa sân trường, được gặp gỡ bạn bè và thầy cô, chứ không chỉ tiếp thu kiến thức qua ti-vi, laptop hay điện thoại thông minh như hiện nay”.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tịnh Biên Trương Chính Văn, tất cả 66 điểm trường trên toàn huyện đều xây dựng kịch bản ứng phó với từng thời điểm, từng tình huống diễn biến của dịch COVID-19 khi học sinh thực học tại lớp. Ngoài ra, việc hỗ trợ học sinh về phương tiện, điều kiện học tập trực tuyến trong thời điểm các em chưa thể đến lớp đang được Phòng GD&ĐT, các trường và giáo viên nỗ lực tháo gỡ.

“Chúng tôi yêu cầu nhà trường tính toán, quyết định áp dụng biện pháp, kịch bản ứng phó dịch bệnh phù hợp, trên tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên, nhưng vẫn duy trì hiệu quả công tác dạy và học. Bằng tấm lòng nhà giáo, các thầy cô sẽ luôn nỗ lực, cố gắng giảng dạy tốt song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, vì sự an toàn cho tất cả học sinh!” - thầy Trương Chính Văn khẳng định.

THANH TIẾN