Tập trung triển khai các dự án đầu tư lớn

27/08/2019 - 18:24

 - Với tổng giá trị trao chủ trương và ký cam kết đầu tư lên đến gần 133.000 tỷ đồng, các dự án đầu tư tại An Giang được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương đang nỗ lực xúc tiến, hỗ trợ để các dự án sớm được triển khai thực hiện.

Các dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư và ký cam kết đầu tư đều được hỗ trợ triển khai

Tích cực tạo quỹ đất

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 26 dự án, với tổng vốn đăng ký 27.658 tỷ đồng. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư đối với 10 đề xuất dự án của nhà đầu tư, với tổng vốn dự kiến 104.900 tỷ đồng. Sau hội nghị, công tác xúc tiến được tiếp tục nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư sớm triển khai các dự án.

Theo UBND tỉnh, đối với 26 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư đều đã và đang triển khai thực hiện với nhiều mức độ hoàn thành khác nhau. Trong đó có 7 dự án, với tổng vốn đăng ký 4.843 tỷ đồng đã hoàn thành một phần hoặc toàn bộ thủ tục đất đai, quy hoạch, xin phép xây dựng và đang tiến hành xây dựng. Có 6 dự án với tổng vốn đăng ký 5.991 tỷ đồng đã hoàn thành công tác tạo quỹ đất, đã làm thủ tục đất đai và xin phép xây dựng. Đối với 12 dự án tiếp theo với tổng vốn đăng ký 12.274 tỷ đồng, hiện đang thỏa thuận bồi hoàn để tạo quỹ đất và triển khai các thủ tục khác. Trong số 26 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư, chỉ có duy nhất 1 dự án chưa triển khai, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ phía nhà đầu tư.

Đối với 10 dự án đã ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư đang được tỉnh hỗ trợ nhà đầu tư triển khai tích cực. Đến nay, có 2 dự án đã gửi hồ sơ quy hoạch phân khu đến cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt là dự án Khu đô thị Nam TP. Long Xuyên của Tập đoàn FLC và Khu đô thị New Green City của Công ty TNHH SX-TM-DV Thái Bảo. Đối với dự án Khu đô thị du lịch Mỹ Hòa Hưng, hiện đang xin chủ trương lập quy hoạch phân khu. Đối với dự án đầu tư 3 siêu thị Co.opmart trên địa bàn tỉnh của Saigon Co.op, có 2 siêu thị Co.opmart tại huyện Chợ Mới đang tổ chức đấu giá, còn siêu thị Co.opmart tại huyện Thoại Sơn đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong số các dự án đã ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư còn lại, dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Tập đoàn TH đang thỏa thuận tạo quỹ đất; dự án xây dựng Khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn Tiran (Israel) đang nghiên cứu cơ chế hợp tác đầu tư; có 1 dự án đang lập đề xuất phương án tổng mặt bằng để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất; 1 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư, đã mở thầu và đang tiến hành thẩm định hồ sơ dự thầu; chỉ có 1 dự án chưa đề xuất triển khai cụ thể.

Tiếp tục hỗ trợ

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, với tổng vốn đầu tư từ vài trăm đến cả chục ngàn tỷ đồng, những dự án lớn khi triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ tạo hiệu ứng tích cực về kinh tế - xã hội cho tỉnh. “Hiện nay, An Giang vẫn phải nhận trợ cấp 55% ngân sách từ Trung ương. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 tự cân đối ngân sách nhưng chắc sẽ khó thực hiện được, có thể phải kéo dài kế hoạch tự cân đối sang năm 2030. Rõ ràng, nguồn thu từ tài nguyên và đất đai là không bền vững, chỉ có thu hút đầu tư mạnh mẽ, có những doanh nghiệp chiến lược để tạo nguồn thu bền vững thì mới tiến tới cân đối ngân sách được” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phân tích. Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, dân số An Giang có khoảng 2,16 triệu người nhưng qua thống kê gần đây, có khoảng 250.000 người đã di dân đi lao động ở các tỉnh, thành phố có các khu công nghiệp lớn. Nếu có nhiều dự án lớn được triển khai sẽ góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập tại chỗ cho người lao động, tận dụng tối đa lợi thế nguồn nhân lực địa phương.

Bên cạnh 26 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư, đang được đẩy nhanh thì với 10 đề xuất dự án đã được ký cam kết đầu tư, việc chủ động, tích cực phối hợp với nhà đầu tư triển khai dự án càng tạo động lực phát triển mới cho tỉnh. Điển hình như dự án Khu đô thị Nam TP. Long Xuyên của Tập đoàn FLC có quy mô lên đến 371ha, tổng vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo diện mạo mới, thúc đẩy TP. Long Xuyên phát triển.

Để hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cũng như kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, ngay sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư vào An Giang do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ phó, thành viên là thủ trưởng các sở, ngành và địa phương có liên quan. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng thành lập Tổ tư vấn-hỗ trợ doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư và các thủ tục khác có liên quan.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích