Tất bật cho vụ Tết

14/01/2021 - 05:17

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, nông dân huyện Châu Thành (An Giang) đang tất bật chăm sóc hoa kiểng, cây trái, hoa màu nhằm kịp thời cung ứng cho thị trường Tết. Nhìn chung, tình hình sản xuất tại nhiều địa phương đang diễn ra rất thuận lợi, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho người dân…

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, ông Trần Văn Thanh Tuyền (ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) đang khẩn trương vệ sinh 3 trại trồng nấm (80m2) và chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu để trồng nấm rơm. Mỗi năm, ông thu hoạch từ 7-8 vụ nấm rơm, sau khi trừ chi phí đầu tư, lợi nhuận thu được từ 40-50 triệu đồng/năm từ 3 trại trồng nấm của mình.

Theo ông Tuyền, với sự hỗ trợ của khoa học - kỹ thuật, việc trồng nấm rơm dễ hơn trước rất nhiều. Quy trình xử lý rơm, xử lý vi khuẩn nhà trồng nấm được rút ngắn đáng kể. Thị trường nấm rơm tiêu thụ rộng, giá cả ổn định, nên người trồng rất yên tâm sản xuất. Đặc biệt, nấm rơm rất hút hàng và bán với giá cao vào dịp Tết, làm ra bao nhiêu, bạn hàng đến thu mua bấy nhiêu.

“Nếu ngày thường thương lái thu mua nấm rơm giá từ 60.000-70.000 đồng/kg thì những ngày Tết, họ mua giá từ 80.000-100.000 đồng/kg, thậm chí có lúc còn cao hơn. Do đó, các hộ trồng nấm rơm như tôi tranh thủ sản xuất để bán đúng dịp Tết, giúp tăng nguồn thu nhập cho gia đình” - ông Tuyền chia sẻ.

Ông Huỳnh Ngọc Bảo bên vườn bưởi da xanh bán thị trường Tết

Những ngày này, vợ chồng ông Huỳnh Ngọc Bảo (ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Hanh) tích cực chăm sóc 400 gốc bưởi da xanh và 2ha cây chanh không hạt để xử lý ra trái đúng vào dịp Tết. Những năm gần đây, đầu ra chanh không hạt khá ổn định. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, gia đình ông thu hoạch khoảng 1,2-1,8 tấn chanh, bán cho thương lái, giá bình quân từ 12.000-15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông Bảo thu lãi gần 100 triệu đồng/ha/năm.

Chanh không hạt thường không tăng nhiều vào dịp Tết nhưng đối với bưởi da xanh, vụ Tết sẽ là cơ hội để gia đình ông có thu nhập tốt nhất trong năm. Theo ông Bảo, hiện nay, bưởi có giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, nhưng vào dịp Tết có thể sẽ tăng lên 60.000-70.000 đồng/kg.

“Những ngày Tết, người dân thường mua bưởi để chưng nên ngoài việc đảm bảo chất lượng ngon, ngọt, mọng nước còn phải chú trọng đến ngoại hình, đảm bảo trái bưởi to, tròn, màu sắc đẹp. Do đó, cần tuyển chọn những trái đẹp, cắt bỏ bớt những trái xấu ngay khi trái bưởi còn nhỏ và theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe, sâu bệnh để kịp thời xử lý, đặc biệt là phải đảm bảo tốt nguồn nước tưới cho cây bưởi” - ông Bảo bộc bạch.

Nông dân xã Vĩnh Hanh đang chuẩn bị giống vạn thọ trồng vào dịp Tết

Do có sức hút lớn trên thị trường Tết Nguyên đán và dễ tiêu thụ nên các loại hoa cúc, hoa vạn thọ được trồng rất phổ biến. Bà Lê Thị Giấy (ngụ ấp Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Hanh) cho biết, vụ Tết năm nay, ngoài việc ươm giống cung cấp khoảng 20-30 thiên (1.000 cây/thiên) vạn thọ, cúc các loại cho các hộ lân cận, gia đình bà còn trồng hơn 10 thiên cúc và vạn thọ để bán Tết. Dự kiến, giá các loại hoa không biến động nhiều, dao động 8.000-10.000 đồng/cây và 30.000-50.000 đồng/cặp.

Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa ấp Vĩnh Phúc Trần Thị Ý cho biết, ngay từ đầu tháng 10 (âm lịch), các thành viên trong tổ đã bắt đầu dọn đất xuống giống các loại hoa để bán Tết. Tết năm nay, tổ có hơn 20 thành viên, trồng trên 2ha hoa các loại, như: vạn thọ, cúc Tiger, cúc Đà Lạt trên nền đất để bán nguyên cây… Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn khoảng 2.000 chậu cúc và vạn thọ.

Nông dân tất bật chăm sóc rau màu

Để chủ động cung ứng nguồn rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, từ đầu tháng 11 (âm lịch), nông dân đã tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu. Đối với các loại rau lấy củ và rau ăn trái, do thời gian sinh trưởng lâu nên được trồng sớm hơn rau ăn lá. Phần lớn diện tích rau màu được trồng chuẩn bị cho vụ Tết, như: dưa hấu, khổ qua, bắp cải, ớt, hành, dưa leo, rau cải các loại… Nhìn chung, rau màu có sức tiêu thụ mạnh từ nửa đầu tháng 12 (âm lịch) dần đến Tết Nguyên đán nên nguồn hàng được nông dân chuẩn bị sớm và luân phiên thu hoạch.

Để người nông dân sản xuất rau màu Tết đạt hiệu quả kinh tế cao, ngành nông nghiệp huyện Châu Thành tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình rau an toàn, sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây trồng, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thạnh Lê Kim Phụng cho biết: “Trồng rau vụ Tết mang lại nguồn thu nhập khá cho người nông dân. Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, từ đầu tháng 11 (âm lịch), nông dân xuống giống trên 315ha rau màu các loại. Hiện nay, hoa màu được mùa, giá cả ổn định nên nông dân rất phấn khởi. Những loại rau này được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU