Test nhanh đối với lái xe và người ngồi trên xe vận tải hàng hoá đi từ vùng có dịch về An Giang

08/06/2021 - 16:09

 - Hiện các đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh An Giang đang triển khai thực hiện nội dung Văn bản số 1165/SGTVT-QLVTPT&NL của Sở Giao thông – Vận tải An Giang về việc hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa khi đi về trong vùng có dịch. Trong đó, có quy định về xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe.

Trước khi vận chuyển hàng hóa, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo ngay các thông tin, như: phương án vận chuyển, danh sách phương tiện và lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe, thông tin về xét nghiệm và tiêm phòng đến Email, Zalo hoặc đường dây nóng của Sở Giao thông - Vận tải An Giang và Sở Giao thông - Vận tải nơi đến để được hỗ trợ.

Lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe thực hiện ngay việc khai báo y tế trực tuyến hoặc khai báo y tế bằng giấy và thực hiện các biện phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm đối với các chi phí liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe. Trong đó, mức phí kiểm tra là 238.000 đồng/lần test.

Lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe phải có giấy chứng nhận cơ quan thẩm quyền đã được tiêm ngừa đủ 2 mũi Vaccine phòng COVID-19. Trường hợp không có giấy chứng nhận thì phải có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR âm tính trong vòng 5 ngày trước khi đến An Giang. Nếu chưa có kết quả xét nghiệm Realtime-PCR thì có thể thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát với các trường hợp cam kết chỉ vào địa bàn tỉnh trong vòng 24 giờ. Các trường hợp lưu trú tại tỉnh qua 24 giờ bắt buộc phải làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp Realtime-PCR tại An Giang. Tất cả các trường hợp làm xét nghiệm bằng test nhanh hoặc Realtime - PCR đều phải thu phí theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo được 2 yêu cầu nêu trên thì phải đổi lái xe người trong tỉnh An Giang (không thuộc đối tượng cách ly y tế, không đi về từ vùng dịch,...) tại nơi kiểm soát, chốt chặn hoặc bốc dỡ hàng hóa ngay tại nơi tập kết trước ngõ vào An Giang có sự giám sát của cơ quan chức năng và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 theo quy định hiện hành.

Trung tá Nguyễn Đức Hậu, Trưởng Công an TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) cho biết, từ ngày 30-5 đến nay, TP. Long Xuyên đã buộc thay đổi lái xe đối với 249 xe tải và 3 xe container do di chuyển trong vùng có dịch về và lái xe không phải người có địa chỉ thường trú hoặc tạm trú tại An Giang.

Tin, ảnh: KHÁNH HƯNG