Tết này người trẻ ở đâu?

15/01/2023 - 08:57

Đã xa rồi, thời kỳ dòng người chen chúc nhau trên chuyến tàu về nhà sum họp vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Ngày nay, người trẻ thường coi đây là cơ hội để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc trải nghiệm những điều mới lạ. Vì vậy, có nhiều người chọn ở bên gia đình vào những ngày Tết, nhưng cũng có người đón năm mới ở một đất nước, không gian hoàn toàn khác.

Tết là một thời điểm thích hợp để đi du lịch trải nghiệm với nhiều người trẻ. (ảnh: Võ Khanh trong chuyến du lịch)

Đón năm mới trong những chuyến “xê dịch”

Từ những ngày cuối năm 2022 (dương lịch), Hà Linh (28 tuổi) - hiện đang làm Trưởng phòng Marketing tại một công ty ở Hà Nội đã lên kế hoạch đi du lịch xuyên Tết Nguyên đán. Anh cho biết, công việc trong năm rất bận rộn, không có thời gian để nghỉ ngơi nhiều: “Vì vậy, dịp Tết này, tôi muốn dành thời gian cho bản thân, thư giãn để nạp lại năng lượng cho một năm mới”. Tết Nguyên đán năm nay, anh sẽ đi Phú Quốc, khởi hành từ ngày 30 Tết và quay về vào mùng 5 Tết.

Hà Linh thường xuyên đi du lịch một mình vào dịp Tết, đây là lúc anh tạm rời xa bố mẹ, bạn bè ở Hà Nội. Đối với Linh, anh cảm thấy rất áp lực, mệt mỏi khi phải ở nhà tiếp khách và đi cả ngày cùng bố mẹ chúc Tết họ hàng. Chính vì vậy, khoảng một năm trước khi dịch bệnh COVID-19 diễn ra, Linh đã đi du lịch vào dịp Tết. Anh chia sẻ: “Tôi thường chọn điểm đến là vùng biển ở miền Nam vì thời tiết ấm áp, dễ chịu, giá cả cũng hợp với điều kiện kinh tế”.

Ngọc Trần (23 tuổi) hiện đang là quản lý team (nhóm) ở một công ty nước ngoài tại Hà Nội cho biết: “Năm nay, tôi có dự định không về quê hoặc về quê ít ngày, phần còn lại dành thời gian đi du lịch Đà Lạt hoặc đến một homestay nào đó ở ngoại thành Hà Nội để nghỉ ngơi”. Với lý do, cô không muốn về quê vì sợ bố mẹ giục lấy chồng, họ hàng hỏi han về việc cưới xin, công việc quá nhiều. Biết cá tính con gái, nên bố mẹ cô cũng không can thiệp nhiều vào quyết định này.

Có những dịp Tết Nguyên đán, cô thường chọn đi du lịch cùng bạn bè, trải nghiệm đón năm mới ở một nơi mà mình chưa bao giờ được đến. Đồng thời, đây là dịp để cô hiểu thêm về văn hóa, con người ở những nơi đó. Như một năm, Ngọc Trần đón Tết ở Ninh Bình, cô đã có thời gian để đến di tích về Cố đô Hoa Lư, khám phá Tràng An, đi thăm rừng Cúc Phương. Theo Ngọc Trần, guồng quay công việc của người trẻ bây giờ quá bận rộn, không biết lúc nào sẽ có cơ hội tìm tòi, học hỏi thêm những điều mới về đất nước, lịch sử, con người Việt Nam và các quốc gia khác.

Đối với Võ Khanh (30 tuổi, hiện đang làm nhân sự tại TP HCM) là một dân đi “phượt chính hiệu”, cô đã đến mười bốn quốc gia trên thế giới và đi hầu hết các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Võ Khanh cho biết, du lịch vào dịp Tết thay vì ở nhà cũng là một trải nghiệm mới lạ. Theo cô, đây là thời gian ít du khách, có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống hơn. Tuy nhiên, giá cả tương đối cao so với thông thường. Vào những năm chọn đi du lịch Tết, cô thường đến những địa điểm gần quê nhà Tiền Giang, ven sông nước, biển để nghỉ ngơi.

Võ Khanh chia sẻ lý do: “Vì muốn thay đổi không khí đón Tết một chút. Nhiều khi cả gia đình hứng lên, vậy là cùng nhau lên xe, túc tắc đi đến một số địa điểm du lịch. Chúng tôi không hề lên kế hoạch trước cho những chuyến đi như vậy”. Cô cho biết, bản thân không đi du lịch một mình hay với bạn bè vào dịp này, cô thường đi nghỉ cùng gia đình, thậm chí là cả họ hàng đều đi cùng.

Nhiều người trẻ đi du lịch vì sợ Tết. (ảnh: Ngọc Trần trong chuyến đi chơi)

Và quay về sum họp bên gia đình

Cứ theo thông lệ, vào mỗi buổi sáng ngày đầu tiên sau khi được nghỉ Tết, Nguyễn Mai Anh (36 tuổi, hiện đang là nhân viên ngân hàng, quê ở Bắc Giang) sẽ đi chợ để mua quà biếu những người quen ở trên Hà Nội, trước khi về quê vào ngày 29 Tết. Căn nhà khoảng 20 mét vuông, được cô trang trí bằng một cành đào nho nhỏ cùng vài dây đèn led và khay bánh mứt đơn giản để mời bạn bè đến chơi Tết sớm.

Mai Anh cho biết, cô làm việc tại Hà Nội được mười năm, nhưng chưa bao giờ đón Tết Nguyên đán xa gia đình. Theo quan điểm của Mai Anh, trong năm, cô thường rất ít khi về quê thăm mẹ, cho nên đây là dịp để gia đình quây quần bên nhau. Dù là một người thường xuyên đi du lịch, nhưng phải sau mùng ba, Mai Anh mới đi chơi, đi phượt: “Có một năm, mùng hai Tết tôi đi Thanh Hóa chơi, thấy mẹ buồn vì phải xa con gái sớm, nên sau này cố gắng ở nhà với mẹ nhiều hơn. Tôi có cả đời để đi chơi, nhưng mẹ đã có tuổi rồi”.

Ngọc Diệp (28 tuổi) hiện đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội cho biết: “Dù bố mẹ rất thoải mái, nhưng tôi vẫn chọn ở nhà nghỉ ngơi và ở bên gia đình”. Diệp kể, công việc của cô kéo dài từ Thứ Hai đến Thứ Bảy, tương đối bận rộn, không có nhiều thời gian trò chuyện với bố mẹ và các em trong nhà. Tự nhận mình là một người châu Á thuần túy, vào mỗi dịp Tết, cô thường cảm thấy thoải mái khi ở bên gia đình, họ hàng của mình.

Em gái của Ngọc Diệp, Hà Linh (26 tuổi) cũng chia sẻ: “Hiện tại hai chị em vẫn còn độc thân, Tết đến là lúc chúng tôi có nhiều thời gian để chăm sóc cho gia đình, như mua quà biếu tặng ông bà, cha mẹ. Những năm gần đây, chị em trong nhà đã tự chủ về tài chính, nên nếu thấy đồ điện lạnh trong nhà cũ, thì tầm 20 Tết bắt đầu sắm sửa mới lại cho bố mẹ”. Đối với hai cô gái trẻ, họ cảm thấy hạnh phúc, khi được dành chính đồng lương, công sức của mình để bố mẹ có cuộc sống tiện nghi, đầy đủ. Cả hai thường chọn ở bên gia đình vào mỗi dịp Tết Nguyên đán và dành những kỳ nghỉ lễ khác trong năm đi chơi.

Phúc Lộc (23 tuổi, hiện đang làm việc tại Hà Nội) chia sẻ, việc đi du lịch Tết Âm lịch cũng rất thú vị, thậm chí cô từng nghĩ đến việc cùng cả gia đình đi chơi xa vào dịp này. Tuy nhiên, theo cô gái trẻ: “Nhưng nói gì thì nói, Tết vẫn mang một không khí truyền thống lắm, đây là thời điểm mà mọi người hướng về tổ tiên. Tôi không chỉ đón Tết với gia đình, hay bản thân mình. Mà đây là thời gian tôi được ở bên anh em, cô dì, chú bác và Tết Nguyên đán vui là ở điều đó”. Ngày Tết thường là thời điểm Phúc Lộc và bố mẹ gác mọi việc lại, quây quần với nhau bên mâm cơm đoàn viên, sau đó cùng đi chúc Tết họ hàng, thưởng thức không khí xuân ấm ấp.

Tết cũng là cơ hội người trẻ ở gắn kết với gia đình nhiều hơn. (ảnh: Ngọc Diệp (bên phải) và Hà Linh (bên trái) bên em trai)

Dù đón Tết ở đâu, miễn là họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc thì đó là điều tuyệt vời nhất. (ảnh: Mai Anh (ngoài cùng phía bên phải) và gia đình)

Cho dù thế nào, Tết cũng là dịp để tận hưởng cuộc sống

Hà Linh chia sẻ, Tết Nguyên đán là thời điểm anh muốn được yên tĩnh đọc những cuốn sách mà mình yêu thích, dành nhiều thời gian “thưởng thức” không khí trong lành và tìm niềm cảm hứng mới trong cuộc sống: “Rời xa thành phố ồn ào, đầy mùi xăng khói của xe cộ, khiến tôi cảm thấy khỏe hơn và có thêm nhiều ý tưởng”. Cả một năm tiếp theo, Linh sẽ lại quay về với lịch trình ngày đi làm, tối về bên bố mẹ và cuối tuần nghỉ ngơi hoặc gặp gỡ bạn bè.

Võ Khanh cho biết, hiện tại, cô không còn đi du lịch nhiều nữa vì đã lập gia đình và có con nhỏ. Tuy nhiên, theo cô, cái Tết đối với người trẻ hiện nay đã nhẹ nhàng, thoải mái hơn: “Tết đến, gia đình tôi chỉ làm khoảng ba mâm cơm, nhà nội, nhà ngoại đến sum vầy vui vẻ. Ăn xong tất cả gia đình cùng nhau dọn dẹp và đi chúc Tết”. Cho nên, đối với Khanh, dù đi du lịch hay ở nhà thì cô cũng cảm thấy hài lòng. Nhưng cô cũng dự định, sau này khi con đã lớn hơn, gia đình sẽ ăn Tết đến mùng 5, rồi cùng nhau đi chơi, du lịch để “đổi gió” một chút.

Đối với Hà Linh và Ngọc Diệp, tầm ngày hai ba Tết, hai cô gái đã chuẩn bị mua những bộ áo dài cách tân, đến salon làm tóc. Đối với họ, đây không chỉ là dịp “tân trang” lại cho gia đình, mà là thời điểm để tự chăm sóc cho bản thân mình, mặc những bộ váy mới, làm kiểu tóc đẹp. Sau khi tổ chức ăn uống, thăm họ hàng, họ sẽ bắt đầu đi uống cà phê với bạn bè hoặc nằm cuốn chăn, ăn mứt tết và xem ti vi.

Còn Phúc Lộc cho rằng, hiện nay, không chỉ người trẻ, mà cả những bậc làm cha mẹ cũng rất mong chờ Tết để đi chơi, du lịch. Trong một kỳ nghỉ dài như Tết Nguyên đán, người trẻ có thể tranh thủ cơ hội làm những điều họ muốn. Với một xã hội hiện đại, thì mỗi người sẽ có quan điểm riêng phù hợp nhất với hoàn cảnh và cuộc sống họ nhất. Vì vậy, dù người trẻ chọn đi du lịch hay đón tết bên gia đình đều tuyệt vời, miễn là họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc, bởi đó mới chính là thông điệp mà những ngày Tết muốn gửi gắm.

Theo Báo Pháp Luật