Thanh Hóa phát hiện ca bệnh đầu tiên dương tính với bệnh bạch hầu

06/08/2024 - 08:21

Hiện có 19 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân P.L.M. trong đó có 4 trường hợp đang có biểu hiện đau, rát họng và các trường hợp này sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để gửi nhuộm soi.

(Ảnh minh họa. Hải Yến/TTXVN)

(Ảnh minh họa. Hải Yến/TTXVN)

Tối 5/8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết tỉnh Thanh Hóa vừa ghi nhận ca bệnh đầu tiên dương tính với bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân là P.L.M (sinh năm 2007, trú tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát). Trước đó, bệnh nhân này được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Trong ngày 5/8, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cách ly điều trị.

Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân có các triệu chứng như đau rát họng, không sốt, không ho, không khó thở; vùng lưỡi gà và thành sau họng có nhiều giả mạc màu trắng ngà, bóng, dai, dính chặt; kết quả nhuộm soi có hình ảnh vi khuẩn bạch hầu; kết quả nuôi cấy (+). Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu.

Cùng ngày, đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mường Lát thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, giám sát và lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần.

Hiện có 19 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân P.L.M. trong đó có 4 trường hợp đang có biểu hiện đau, rát họng. Các trường hợp này sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm để gửi nhuộm soi tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cũng như gửi làm xét nghiệm chẩn đoán tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Mường Lát xử lý môi trường bằng Chloramin B với nồng độ 0,1% Clo hoạt tính tại khu vực nhà ở của bệnh nhân P.L.M và các trường hợp tiếp xúc gần; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, Trạm Y tế thị trấn Mường Lát tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu tới người dân.

Theo TTXVN