Thanh niên Châu Thành khởi nghiệp

08/06/2021 - 04:59

 - Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Nhiều ĐVTN mạnh dạn vay vốn, đầu tư khởi nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế ngay chính trên mảnh đất quê hương.

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trương Thành Trung cho biết, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn huyện triển khai sâu rộng phong trào khởi nghiệp gắn với phong trào lập thân, lập nghiệp, xung kích phát triển kinh tế gia đình trong ĐVTN, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, tích cực phối hợp các ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Trong đó, chú trọng công tác định hướng nghề nghiệp, giúp ĐVTN lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp năng lực, sở trường và điều kiện của gia đình, địa phương.

Huyện đoàn Châu Thành còn tích cực tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ nguồn vốn phát triển kinh tế; tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp hiệu quả cho thanh niên tham quan, học tập…

Ngoài ra, các hoạt động tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp; giới thiệu chính sách giải quyết việc làm, hỗ trợ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn được quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng, biểu dương những mô hình ĐVTN làm kinh tế giỏi, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng. Qua đó, tạo điều kiện cho ĐVTN có ý chí, khát vọng lập nghiệp và làm giàu chính đáng, có dịp để giao lưu, học hỏi kiến thức, tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp.

Khởi nghiệp với mô hình trang điểm và cho thuê trang phục đám cưới

Thiếu vốn là một trong những vấn đề nan giải của ĐVTN trong quá trình khởi nghiệp, bởi đa số ĐVTN chưa có tài sản để thế chấp nên khó tiếp cận các nguồn vốn vay. Để ĐVTN hiện thực hóa ý định khởi nghiệp, Huyện đoàn Châu Thành đóng vai trò là cầu nối, tạo điều kiện để ĐVTN có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay chính sách để đầu tư, phát triển các ngành nghề sản xuất - kinh doanh.

Gần 8 năm qua, Huyện đoàn Châu Thành triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Hỗ trợ thanh niên thoát nghèo” để ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, với lãi suất 0%. Không những thế, Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tham mưu chính sách, chế độ ưu đãi về nguồn vốn, lãi suất, quy trình vay vốn cho thanh niên theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9-7-2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm.

Anh Trương Thành Trung chia sẻ: “Để nguồn vốn vay đạt hiệu quả, Huyện đoàn đã tổ chức rà soát, đăng ký nhu cầu nguồn vốn, đồng thời phối hợp với Đoàn các xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện theo dõi chặt chẽ, đảm bảo các đối tượng vay vốn thực hiện đúng nội dung dự án và quản lý, sử dụng vốn vay đúng mục đích; hoàn trả vốn và nộp lãi đúng thời gian quy định. Ngoài việc hỗ trợ vốn vay, Huyện đoàn còn phối hợp ngành chức năng hướng dẫn, hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để các mô hình khởi nghiệp phát triển hiệu quả”.

Là một trong 5 thanh niên được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành cho vay vốn khởi nghiệp trong Tháng Thanh niên 2021, anh Hồ Hiếu Thảo (ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh) đã mở rộng phát triển mô hình dịch vụ sửa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Anh Thảo cho biết: “Khi nhận được nguồn vốn vay, tôi đầu tư dụng cụ, trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho công việc. Mình có đầy đủ máy móc, dụng cụ sẽ rút ngắn thời gian sửa chữa, chất lượng dịch vụ cũng nâng cao, mọi người tìm đến nhiều hơn”.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành, chị Huỳnh Thị Cẩm Tú (ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hanh) đã trang bị thêm các dụng cụ, mỹ phẩm để trang điểm, bổ sung thêm nhiều trang phục đám cưới. Mô hình trang điểm và cho thuê trang phục đám cưới của chị Huỳnh Thị Cẩm Tú được đánh giá là một trong những mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, do Huyện đoàn giới thiệu.

Với những hoạt động thiết thực cũng như kết quả đạt được trong phong trào “Đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp”, Huyện đoàn Châu Thành từng bước khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống thanh niên, góp phần phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…

TRUNG HIẾU