Thanh niên thiếu giáo dục, phải trả giá đắt

14/11/2023 - 06:15

 - Không biết bạn mình có mâu thuẫn thế nào, nhưng khi nghe rủ rê đi chém người khác trả thù, Nguyễn Nhựt Hào (sinh năm 2005, ngụ khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đồng ý tham gia. Khi gặp đối phương, dù không hề quen biết hay mâu thuẫn, Hào vẫn thực hiện hành vi hung hăng để gây tổn thương cho đối phương.

Nghỉ học khi tuổi còn khá trẻ, với kiến thức ít ỏi, Hào bước vào cuộc sống với tình trạng không nghề nghiệp, thiếu sự chăm sóc, giáo dục của gia đình, nên thường xuyên tụ tập bạn bè cùng trang lứa, chung hoàn cảnh... Vì sau những cuộc tụ tập vui chơi, là hành vi vi phạm pháp luật, bằng việc mang nhiều loại hung khí nguy hiểm (dao tự chế, mã tấu…) đi đánh nhau, mà không nghĩ đến hậu quả. 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 14 giờ ngày 14/8/2022, Trần Văn Hạo (sinh năm 2007), Lê Nguyễn Minh Tâm (sinh năm 2009) và Hào đến nhà Phạm Tuấn Kiệt (tại khóm Mỹ Thọ, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) chơi nhưng không có Kiệt ở nhà.

Tại đây, Hạo nói vừa bị “nhóm cầu Quay” (cầu Nguyễn Trung Trực) đuổi chém và rủ Hào, Tâm cùng đi trả thù. Ngay sau khi đồng ý, Hào gọi điện thoại rủ Nguyễn Lý Nhất Huy (sinh năm 2007) và Huy rủ Phan Hoàng Tấn Phát (sinh năm 2007) cùng đi. Hạo tiếp tục điện thoại rủ Nguyễn Trần Đăng Khoa (sinh năm 2007) cùng đi chung với nhóm.

Bị cáo Hào tại phiên tòa sơ thẩm

Khoảng 20 phút sau, Huy, Phát, Khoa cùng đến nhà Kiệt thì Nguyễn Thanh Nhân (sinh năm 2007) cũng đến nhà Kiệt chơi. Khi tất cả gặp nhau, Hạo nhắc lại chuyện mâu thuẫn với “nhóm cầu Quay” và muốn mọi người cùng đi tìm trả thù. Sau khi tất cả thống nhất, Hạo, Hào và Khoa đến góc sân nhà Kiệt lấy mỗi người 1 cây chĩa 3 mũi dài khoảng 1,5m; Huy và Phát mỗi người cầm 1 cây dao bằng kim loại dài khoảng 50cm. Sau đó, Nhân và Tâm điều khiển xe gắn máy chở các thành viên trong nhóm đi tìm “nhóm cầu Quay” ở khu vực phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) nhưng không gặp.

Do không thấy ai nên “giận cá, chém thớt”, Hạo nói với nhóm cùng đi kiếm chém Lê Nguyễn Chí Thuận (sinh năm 2006), do Thuận chơi chung với “nhóm cầu Quay”. Theo đó, Hạo chỉ đường cho cả nhóm đến nhà của Thuận tại quán cà-phê “Cát” ở phường Bình Đức (TP. Long Xuyên).

Khi nhóm đến trước cửa quán cà-phê “Cát”, Hạo thấy Thuận đứng trong quán nên la lớn: “Nó kìa”, rồi cùng Huy, Phát, Khoa, Hào cầm chĩa, dao chạy vào quán đâm, chém Thuận; còn Tâm, Nhân ở ngoài chờ.

Bất ngờ bị tấn công, Thuận không trở tay kịp, chỉ biết chạy vào quầy pha chế tránh né. Huy, Phát, Khoa đuổi theo đâm, chém Thuận nhưng không được do bị anh Nguyễn Văn Thủ (anh rể Thuận) và những người khác trong quán can ngăn lại. Lợi dụng sơ hở, Hào nhanh chân xông đến dùng chĩa đâm trúng ngực và tay phải của Thuận rồi cả nhóm kéo nhau ra xe bỏ đi.

Thuận được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị đến ngày 22/8/2022 ra viện. Theo kết luận giám định pháp y, tỷ lệ thương tích của Thuận là 14% do vật nhọn gây thấu ngực, tràn khí màng phổi phải phẫu thuật… Hành vi gây án của Hào được camera trong quán cà-phê “Cát” ghi lại.

Ngày 2/8/2023, Hào bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra. Đến ngày 18/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tiếp tục khởi tố Hào về các tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại phiên tòa sơ thẩm và quá trình điều tra, Hào nhận thức được hành vi sai trái nên thành khẩn khai nhận tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung vụ án, ngoài ra còn được chứng minh qua lời khai người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hội đồng xét xử phân tích, bị cáo là thanh niên khỏe mạnh, có đầy đủ nhận thức điều khiển hành vi. Vì bản chất lười lao động, muốn thể hiện khi nghe theo lời bạn bè làm điều sai trái, xem thường pháp luật, có tính chất côn đồ, xâm phạm đến sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, nên cần phải có mức phạt đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích.

Riêng các đối tượng liên quan trong nhóm Hào, vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tội phạm nghiêm trọng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên không xem xét xử lý. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử trực tiếp nhắc nhở giáo dục, răn đe tại phiên tòa.

Sau khi xem xét tất cả tình tiết vụ án, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt Nguyễn Nhựt Hào 2,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, được quy định tại Khoản 2, Điều 134, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Hào còn bị xét xử thêm 2 tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

NGUYỄN HƯNG