Tháo gỡ lưu thông lúa cho vùng ĐBSCL

07/08/2021 - 10:32

Sáng 7-8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đã chủ trì hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn trong thu hoạch, tiêu thụ lúa ĐBSCL”. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú; lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL; các doanh nghiệp, tập đoàn, hiệp hội lương thực. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư; Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Sĩ Lâm chủ trì hội nghị tại điểm cầu An Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, dù hiện tại đã qua đỉnh điểm thu hoạch vụ hè thu 2021, nhưng sản lượng lúa trên đồng vẫn còn nhiều, riêng 3 tỉnh Kiên Giang, An Giang và Đồng Tháp hiện còn khoảng 1,4 triệu tấn lúa.

Do toàn vùng ĐBSCL đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nên An Giang kiến nghị Trung ương cần thống nhất hướng dẫn, tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển nông sản. Đối với các phương tiện thủy, bộ được gắn mã nhận diện, người trên phương tiện có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, các tỉnh trong vùng cho phép qua lại thu mua, vận chuyển nông sản mà không phải cách ly tập trung.

Do cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) hiện đang phong tỏa, các phương tiện tàu hàng dồn về cảng Cái Cui (TP. Cần Thơ) và cảng Mỹ Thới (tỉnh An Giang). Hiện, có khoảng 23 tàu ăn hàng đang neo ngoài phao để chờ bốc xếp hàng hóa. Mỗi ngày trễ hẹn, các tàu phải bồi thường hợp đồng cho đối tác từ 2.000-3.000 USD. Tỉnh An Giang đã trao đổi với tỉnh Trà Vinh tạo thuận lợi cho các tàu ăn hàng tiếp cận bốc dỡ hàng, vận chuyển đường thủy với yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19. An Giang kiến nghị Trung ương cần có chỉ đạo, hướng dẫn chung cho hoạt động của tàu hàng giữa các cảng.

An Giang và một số tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng mở rộng nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp thu mua tạm trữ lúa tồn đọng (ngoài hạn mức được cấp); 2 doanh nghiệp lớn của nhà nước là Vinafood 1 và Vinafood 2 cần tăng cường thu mua lúa để đưa vào hệ thống kho trữ còn trống.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, quan điểm của Thủ tướng Chính phủ là “không ngăn sông, cấm chợ” trong lưu thông hàng hóa. Cùng với sự thống nhất giữa các tỉnh trong vùng ĐBSCL, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần quán triệt đến cơ sở, đến lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát thống nhất về quy trình thực hiện, tạo thuận lợi trong thu mua, vận chuyển nông sản, nhất là mặt hàng lúa thời điểm này. Trong đó, duy trì tổ phản ứng nhanh, đường dây nóng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hoạch, mua bán, vận chuyển nông sản từ cấp tỉnh đến huyện, xã.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan hoan nghênh cách làm của Tập đoàn Lộc Trời (An Giang) trong nỗ lực thu mua lúa, cam kết giữ giá lúa và hỗ trợ cho nông dân về ứng trước giống, vật tư, phun thuốc để tái sản xuất. Qua đó, mong muốn các doanh nghiệp khác cũng chia sẻ khó khăn với nông dân, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, giúp đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, thu mua nông sản…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đồng ý với đề nghị của An Giang về mở rộng nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp thu mua tạm trữ lúa, thế chấp bằng chính kho và lượng lúa tạm trữ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua lúa trong dân.

Tin, ảnh: NGÔ CHUẨN