Thắp lửa đam mê từ đội nghi thức trống kèn

09/02/2023 - 07:13

 - Sau hơn 20 năm tạm gián đoạn do thiếu lực lượng kế thừa, Đội nghi thức trống kèn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) được thành lập lại vào năm 2022. Đây là sân chơi lành mạnh, nuôi dưỡng tài năng cho các em học sinh có đam mê và năng khiếu với nhạc cụ trống, kèn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cách đây hơn 20 năm, Đội nghi thức trống kèn huyện Thoại Sơn được thành lập, tập hợp đông đảo học sinh, hoạt động rất mạnh mẽ. Điều đáng tiếc là do thiếu đội ngũ kế thừa nên chỉ sau thời gian 4-5 năm hoạt động, đội đã ngưng hoạt động.

Khi Nhà Thiếu nhi huyện Thoại Sơn vừa hoàn thành việc xây dựng mới, UBND huyện đã cấp kinh phí trang bị cho 1 bộ trống, kèn, kinh phí hoạt động, giúp Đội nghi thức trống kèn huyện được tái thành lập. Anh Huỳnh Thanh Vũ, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thanh huyện Thoại Sơn là người được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp đội.

Anh Vũ cho biết, khi được UBND huyện trang bị dàn trống, kèn, trung tâm đã ngay lập tức đến các trường THCS trên địa bàn huyện để tuyển sinh nhân sự cho Đội nghi thức trống kèn của huyện, tập trung vào các em học sinh lớp 6, có niềm đam mê và năng khiếu. Ở lứa tuổi này, các em sẽ có thời gian sinh hoạt, gắn bó lâu dài cùng đội. Khi tham gia, các em được tập dợt trực tiếp trên các nhạc cụ và hỗ trợ đồng phục biểu diễn.

Do đường xa, di chuyển khó khăn, Đội nghi thức trống kèn hiện chỉ tập trung vào Trường THCS Núi Sập và Trường THCS Thoại Giang. Sau thời gian tuyển chọn, tập dợt, số lượng của đội hiện có 42 học sinh (18 em tham gia đội kèn, còn lại là nhân lực của đội trống).

Trong 3 tháng đầu tiên, các thành viên của Đội nghi thức trống kèn được giáo viên rèn luyện với hình thức hướng dẫn trực tiếp theo từng bài nhạc, chủ đề cụ thể. Đội tiến hành tập dợt mỗi ngày, tùy theo lịch học của các em mà thời gian mỗi buổi tập từ 2,5-3 giờ. Sau 3 tháng tập, hầu hết các bài nghi thức truyền thống của Đội đều được các em thổi, đánh rất nhuần nhuyễn. Ngoài ra, còn thuần thục thổi kèn trên nền một số bài nhạc được hòa âm.

Từ cuối tháng 11/2022, Đội nghi thức trống kèn huyện Thoại Sơn đã bắt đầu đi biểu diễn ở các hội nghị, sự kiện trên địa bàn huyện, như: Họp mặt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, mừng Đảng - mừng Xuân 2023, khánh thành Thư viện huyện… Điều đáng mừng là trong mỗi sự kiện, các em biểu diễn rất tự tin, hùng hồn, tạo ấn tượng rất tốt cho các khách mời.

“Với đội kèn, thời gian đầu tiếp cận đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, nếu thổi không đúng, không biết cách điều chỉnh phần hơi sẽ không phát ra âm thanh, rất đau cơ miệng… Vậy mà có nhiều em, chỉ qua 1-2 buổi tập đã nắm bắt được các kỹ thuật cơ bản, quản lý phần hơi rất tốt, có thể thổi thành thạo một bài nhạc hoàn chỉnh, rất có hồn” - anh Vũ chia sẻ.

Để có thể huy động được các em học sinh tham gia, phải có sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía gia đình. Các phụ huynh chủ động đưa, rước các em đến Nhà thiếu nhi huyện để tập dợt sau giờ học. Ngay cả những buổi tập vào ban đêm, phụ huynh vẫn đứng chờ để ủng hộ các em theo đuổi đam mê. Em Phạm Chí Bảo, học sinh lớp 6 Trường THCS Núi Sập, xin tham gia vào Đội nghi thức trống kèn ngay từ khi thầy giáo đến trường tuyển sinh. Hiện tại, chỉ có Bảo và 1 bạn học nữa là được giao đảm nhận thổi kèn Trumbone - loại kèn rất khó thổi vì vừa phải quản lý phần hơi tốt, vừa điều chỉnh ống trượt phía ngoài.

Hoàn cảnh của Chí Bảo khá đặc biệt, ba mẹ đi làm xa, em phải sống với bà nên trong lớp học đôi lúc không tập trung, có phần cá biệt. “Tuy nhiên, từ khi tham gia vào Đội nghi thức trống kèn, Chí Bảo biết nghe lời thầy, cô giáo, mỗi buổi tập đều rất ngoan và tập trung nên tiến bộ rất rõ. Hôm nào đội có buổi tập là vừa học xong trong trường, Bảo chạy ngay đến tập cùng, không bỏ sót buổi tập nào. Nếu hôm nào tập tốt, biểu diễn hay, các em còn được tặng trà sữa, một ít lì xì để khích lệ tinh thần rèn luyện tốt hơn” - anh Vũ cho hay.

Thời gian tới, dự định sẽ có thêm học sinh lớp 5 được tuyển tham gia vào Đội nghi thức trống kèn để có được lực lượng kế thừa liên tục. Bên cạnh đó, có thể mở rộng quy mô của đội để các em học sinh yêu thích loại hình này đăng ký tham gia tập luyện. Tuy nhiên, khi số lượng học sinh tham gia nhiều, phần băn khoăn nhất là số lượng thiết bị, cũng như kinh phí để tiếp tục duy trì và phát triển đội hình…

ÁNH NGUYÊN