Thắp sáng đường quê vùng biên

21/06/2022 - 06:40

 - Gần 100 chiếc đèn năng lượng mặt trời vừa được thi công và lắp đặt đã mang lại niềm hân hoan, tươi sáng cho người dân vùng quê xã Núi Voi (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Chính từ đây, đời sống người dân nông thôn càng khởi sắc.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Núi Voi chụp ảnh lưu niệm công trình “Sáng đường quê, xanh sạch ngõ”.

Trên tuyến đường Giếng Đá (thuộc ấp Mỹ Á, xã Núi voi), 27 bóng đèn bằng năng lượng mặt trời vừa được lắp mới đang mang lại niềm vui cho các gia đình, bởi mỗi khi chiều đến cả khu xóm lại được sáng toang. Với hệ thống đèn này, người đi làm về tối muộn bớt lo lắng, trẻ con vui chơi trước sân nhà thoải mái, giấc ngủ của bà con nơi đây cũng được ngon hơn vì không phải lo sợ tình trạng trộm cắp vặt về đêm, sáng dậy cũng có đủ ánh sáng đi tập thể dục.

Chị Nguyễn Thị Thu Thông (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Á) chia sẻ: “Qua tuyên truyền tích cực của Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương, các gia đình đã dần thay đổi lối sống, từ thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch” đến giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, nay là tích cực đóng góp kinh phí để mua đèn năng lượng mặt trời, mang lại ánh sáng cho chính người dân xóm mình. Từ chủ trương vận động xã hội hóa, nhà hảo tâm nào có nhiều góp nhiều, gia đình nào có ít góp ít để cùng nhau hoàn thiện tuyến đường, mang lại ánh sáng và sự bình yên cho cả xóm”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Núi Voi Phạm Thị Nhung thông tin: “Ngay khi phát động phong trào đóng góp lắp đặt hệ thống đèn, bà con rất đồng tình ủng hộ. So với những kiểu đèn trước đây, đèn năng lượng mặt trời tiện lợi hơn, do không hao tốn điện, không cần quản lý nguồn điện, không cần thay bóng thường xuyên do hư hỏng hay yêu cầu người dân đóng góp thêm tiền điện mỗi tháng, người dân chỉ đầu tư một lần mà sử dụng được lâu dài nên ai cũng nhất trí”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Núi Voi Trần Văn Vinh tiếp lời: “Từ sự phấn khởi của bà con trong vùng có được hệ thống chiếu sáng tự động, chúng tôi tiếp tục vận động hội viên nông dân trên các tuyến đường 1, 2, 3, 4 (thuộc ấp Núi Voi) cùng chung tay đóng góp để tăng thêm hệ thống đèn chiếu sáng. Chúng tôi còn vận động người dân cùng tham gia “Tuyến đường nông dân tự quản về an ninh trật tự”. Khi có hệ thống chiếu sáng và sự chủ động báo tin về tình hình tội phạm, các loại tệ nạn, đặc biệt là trộm cắp vặt trên địa bàn đã giảm hẳn, giúp người dân yên tâm hơn khi sinh hoạt, nghỉ ngơi về đêm”.

Ông Nguyễn Văn An (nông dân ấp Mỹ Á, xã Núi Voi) phấn khởi: “Từ ngày có trụ điện năng lượng mặt trời, tự động thắp sáng khi trời tối, chúng tôi rất phấn khởi. Khi lỡ có đi đâu về trễ cũng bớt nỗi lo không thấy đường về. Bà con ngủ ngon hơn khi nạn trộm cắp vặt về đêm giảm hẳn. Chúng tôi rất mong tại các tuyến đường còn lại trong xã, người dân cũng sẽ đồng tình cùng chung tay thắp sáng các tuyến đường để có đủ ánh sáng đi lại, sinh hoạt về đêm thuận tiện hơn, mang lại bộ mặt mới cho các tuyến đường nông thôn vùng quê”.

Phó Chủ tịch UBND xã Núi Voi Phạm Văn Tha cho biết: “Nhằm hoàn thiện các tiêu chuẩn để xã Núi Voi trở thành phường khi Tịnh Biên vươn lên trở thành thị xã, Đảng ủy, UBND xã Núi Voi đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở hạ tầng đô thị, trong đó đảm bảo hệ thống chiếu sáng ở các tuyến đường chính. Hiện tại, địa phương có 12 tuyến đường chính do xã quản lý và 2 tuyến bê-tông nội đồng. Dự kiến với 9 tuyến, địa phương sẽ lắp 125 hệ thống đèn, đến nay đã hoàn thiện thi công lắp 94 hệ thống đèn. Địa phương chủ động vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp 1 triệu đồng/bóng, phần còn lại (500.000 đồng/bóng) do nhân dân đóng góp”.

Với số tiền đóng góp không lớn và phù hợp với niềm mong đợi từ nhiều năm của người dân nên đa số bà con rất đồng tình ủng hộ. Từ những tuyến đường được thắp sáng, chính người dân đã cảm nhận được những lợi ích thiết thực như: Người dân đi làm hay học sinh đi học về muộn bớt lo sợ hơn, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông giảm hẳn, người dân được tập thể dục vào buổi sáng sớm, góp phần nâng cao sức khỏe nên ai ai cũng đều thấy phấn khởi hơn. “Qua việc thắp sáng đã làm diện mạo nông thôn vùng quê Núi Voi ngày càng khởi sắc, trong tương lai chắc chắn sẽ còn mang lại những lợi ích hơn nữa”- ông Tha nhận xét.

Phó Chủ tịch UBND xã Núi Voi cho biết thêm, cùng với đầu tư đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã ngày càng hoàn thiện, sản xuất - kinh doanh mở rộng, dịch vụ phát triển, du lịch tâm linh được khai thác. Nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp để gia tăng lợi ích kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương…

Bài, ảnh: TRÚC PHA