Thể hình và fitness vượt khó, khẳng định vị thế

15/03/2019 - 07:33

 - Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng bộ môn thể hình và fitness tỉnh vẫn có cách làm hiệu quả, khẳng định vị thế của An Giang ở đấu trường toàn quốc những năm qua. Hiện tại, ngoài việc giúp các vận động viên (VĐV) có thể trạng và thể lực tốt nhất khi tham gia giải, bộ môn sẽ tạo điều kiện để các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu cọ xát, nhằm tích lũy kinh nghiệm.

Vận động viên Lương Hồng Ngọc (trái) đoạt huy chương bạc đại hội Thể dục -Thể thao toàn quốc lần VIII-2018

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn thể hình và fitness Nguyễn Văn Hải cho biết, những năm qua, phong trào luyện tập thể hình và fitness trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 60 câu lạc bộ thể hình và fitness đang hoạt động, thu hút đông đảo người dân tập luyện thường xuyên, nhất là giới trẻ. Đa số các phòng tập được trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu luyện tập của học viên. HLV Nguyễn Văn Hải chia sẻ: “Để đạt hiệu quả khi tập thể hình và fitness, ngoài việc thực hiện đúng các bài tập theo sự hướng dẫn của HLV thì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế các chất kích thích là rất quan trọng. Với từng yêu cầu và từng cơ địa khác nhau của học viên, HLV sẽ đưa ra các phương pháp tập luyện phù hợp. Nhưng về cơ bản, người tập luyện thể hình và fitness phải thật sự đam mê và kiên trì mới có thể đạt kết quả tốt. Chính những yêu cầu có phần khắt khe đó là trở ngại lớn đến việc tuyển chọn các VĐV năng khiếu”.

Những năm qua, mặc dù bộ môn thể hình và fitness tỉnh chú trọng công tác đào tạo, tuyển chọn, xây dựng lực lượng kế thừa, nhưng nhìn chung gặp không ít khó khăn. Bởi, thể hình và fitness là môn thể thao đặc thù, việc tuyển chọn đòi hỏi phải có một số tiêu chí đặc biệt. Chỉ khi thi đấu, các VĐV mới bộc lộ hết tố chất của mình. “Hy vọng thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức lại giải thể hình trẻ cấp tỉnh hàng năm. Qua đó, khích lệ phong trào phát triển, đồng thời giúp bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng để bồi dưỡng, đào tạo, phát triển, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu” - HLV Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng bộ môn thể hình và fitness tỉnh vẫn có cách làm hiệu quả, khẳng định vị thế của An Giang ở đấu trường toàn quốc trong những năm qua. Nhiều VĐV thi đấu rất thành công, mang lại thành tích cao cho thể thao An Giang trên đấu trường trong nước, khu vực và thế giới. Năm 2018 được xem là năm thành công của bộ môn thể hình và fitness tỉnh, khi các VĐV được bộ môn cử thi đấu đều đạt thành tích rất tốt tại các giải trẻ, giải các câu lạc bộ. Tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, đội tuyển thể hình và fitness tỉnh thi đấu khá thành công, đoạt 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. VĐV Trần Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Hiện tại, em đang cùng đồng đội tập luyện để chuẩn bị tham gia thi đấu các giải trong năm 2019. Đặc biệt, em sẽ cố gắng khắc phục những điểm yếu, rèn luyện thêm những bài tập mới, với độ khó cao, hướng đến mục tiêu cao hơn tại giải Châu Á và thế giới sắp tới…”.

Hiện nay, ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, như: Trần Thị Cẩm Tú, Lê Hoài Thương, Lương Hồng Ngọc, Lâm Thái Dương… bộ môn còn sở hữu lứa VĐV trẻ, năng khiếu chất lượng, như: Phan Huỳnh Đức, Nguyễn Thị Huỳnh Anh, Phan Thị Như Ý, Nguyễn Tá Bốn… đã thi đấu rất thành công, mang lại thành tích cao trên đấu trường trong nước, khu vực. HLV Nguyễn Văn Hải cho biết thêm, hiện tại, bộ môn thể hình và fitness tỉnh đang tích cực tập luyện chuẩn bị tham gia các giải quan trọng như vô địch quốc gia hay các giải quốc tế trong năm 2019. Để chuẩn bị lực lượng tham dự các giải đấu sắp tới, bộ môn đã lên kế hoạch tuyển chọn và có kế hoạch huấn luyện riêng cho các VĐV tham dự cho từng giải, giúp các em có thể trạng và thể lực tốt nhất khi tham gia giải. Ngoài ra, bộ môn sẽ tạo điều kiện để các VĐV trẻ, năng khiếu thi đấu cọ xát, nhằm tích lũy kinh nghiệm…

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG