Thế mạnh xoài cát hồng

09/11/2020 - 08:59

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đang tập trung nhân rộng diện tích trồng xoài cát hồng và phấn đấu đưa sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Xoài cát hồng của gia đình ông Nguyễn Văn Luận, ở ấp 1 đang cho trái.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, cho biết: Tình hình thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020 mà Đảng ủy xã Vĩnh Trung đề ra đến nay có 16 chỉ tiêu đạt và vượt, các chỉ tiêu còn lại đang thực hiện chờ xét vào cuối năm. Phấn khởi của năm nay là có một vài chỉ tiêu đạt sớm hơn so với cùng kỳ năm rồi. Điển hình như trong công tác vận động xã hội thực hiện sửa chữa đường, cầu giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng. Cụ thể là làm được 2,6km đường giao thông nông thôn ở kênh bà Sam, kênh 9 Thước ở ấp 10 và còn làm rải rác ở các ấp khác, với tổng kinh phí thực hiện 642 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 450 triệu đồng. Từ đó, đã góp phần cho người dân trong xã đi lại thuận lợi, giao thương hàng hóa dễ dàng.

Song hành với phát triển giao thông, trong thời gian qua, xã Vĩnh Trung luôn tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, khuyến khích phát triển kinh tế hộ, nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hiện toàn xã đã duy trì được 25 mô hình làm ăn có hiệu quả, trong đó có 10 mô hình sản xuất cho lợi nhuận từ 100 triệu đồng trở lên, 15 mô hình sản xuất theo chỉ tiêu và các mô hình hiệu quả khác.

Nhận thấy tầm quan trọng của chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xã Vĩnh Trung cũng đã lựa chọn sản phẩm thế mạnh của địa phương. Một trong những loại cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn xã là xoài cát hồng, loại cây trồng này đang được xã tiếp tục vận động người dân nhân rộng. Trong tháng 9 năm nay, xã đã thành lập được Hợp tác xã Xoài cát hồng Vĩnh Trung, ở ấp 6, với 8 thành viên tham gia, tổng diện tích 8,6ha. Đây cũng là bước đệm cho vùng trồng cây ăn trái trên địa bàn xã được mở rộng, nâng cao thu nhập cho người trồng và thúc đẩy cho kinh tế nông nghiệp ở địa phương phát triển. Xoài cát hồng được UBND xã chọn đưa vào tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm và đề nghị xét vào cuối năm 2020.

Một trong những nhà vườn trồng xoài cát hồng trên địa bàn xã Vĩnh Trung, ông Nguyễn Văn Luận, ở ấp 1, cho biết: “Trước đây trên diện tích 4 công đất, gia đình chỉ trồng xoài Đài Loan. Thấy hiệu quả kinh tế việc trồng xoài cát hồng từ những nhà vườn khác trên địa bàn, cũng như các vùng lân cận nên tôi đã mạnh dạn cho ghép xoài cát hồng lên 35 cây xoài Đài Loan. Vụ xoài đầu tiên thu hoạch được 300kg và tôi đã bắt đầu lấy lại vốn thuê người ghép cây. So với xoài Đài Loan thì xoài cát hồng có lợi thế hơn là mặt hàng có thị trường tiêu thụ mạnh, giá bán cao hơn gần gấp đôi, nhưng công chăm sóc cũng như nhau. Ngoài ra, xoài cát hồng thịt ngon, khi trái chín ăn dẻo nhưng lại ít ngọt hơn xoài cát Hòa Lộc và ruột có màu sắc đẹp”. Ông Luận cho rằng, để tạo điều kiện tốt nhất cho cây trồng thế mạnh của xã cũng như giúp người trồng có lợi nhuận cao, các cấp chính quyền cần quan tâm hỗ trợ người dân trồng đạt chất lượng theo yêu cầu của người mua cũng như xuất khẩu để đầu ra ổn định.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát hồng Vĩnh Trung, cho biết: Hiện tại, xoài cát hồng của các thành viên trong HTX không đáp ứng đủ nhu cầu của thương lái. Mỗi vụ HTX cung ứng cho thị trường từ 10-15 tấn, giá bán hiện nay từ 35.000-45.000 đồng/kg. Xoài cát hồng, kỹ thuật trồng cũng như xoài Đài Loan, tuy nhiên lợi nhuận đem lại nhiều hơn. Ước tính sau khi trừ tất cả các chi phí, 1ha xoài cát hồng sẽ cho lợi nhuận từ 150-200 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, toàn xã có 244ha trồng cây ăn trái các loại. Để tiếp tục nâng cao đời sống người dân, hiện nay xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể tập trung vận động người dân cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng xoài cát hồng, các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao và trồng rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Xây dựng, củng cố hệ thống đê bao khép kín phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản. Liên hệ với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ thêm các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao. Theo đó, trong những tháng còn lại của năm, trong lĩnh vực kinh tế, xã tiếp tục theo dõi mô hình sản xuất có hiệu quả bền vững, tăng cường công tác thu chi ngân sách, khai thác các nguồn thu trên địa bàn; rà soát lại các tiêu chí nông thôn mới đã được công nhận năm 2019 và làm hồ sơ đề nghị tái công nhận vào năm 2020. Phấn đấu hoàn thành đạt các chỉ tiêu còn lại vào cuối năm nay.

Theo T.XOÀN (Báo Hậu Giang)