Thêm 3 năm tù cho Mười Tường

22/02/2023 - 07:11

 -  Sau khi bị Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt 14 năm tù về tội “Buôn lậu” và 8 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường, sinh năm 1969, ngụ xã Đa Phước, huyện An Phú) tiếp tục bị xử phạt thêm 3 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Đây là bản án thứ 3 đối với Mười Tường về các hành vi phạm tội khác nhau.

Trên cơ sở kết quả điều tra và cáo trạng truy tố, ngày 20/8/2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiếp nhận tin báo về việc bị can Hạnh có hành vi “Tổ chức cho đồng bọn trốn sang Campuchia” để lẩn trốn, đối phó sự truy bắt, điều tra của cơ quan công an trong vụ án “Buôn lậu 51kg vàng”. Sau khi tiếp nhận, Cơ quan An ninh điều tra tiến hành các hoạt động điều tra, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 16/12/2021, Nguyễn Thị Kim Hạnh bị khởi tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” quy định tại Khoản 2, Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan chức năng xác định, Hạnh là đối tượng buôn lậu chuyên nghiệp, cầm đầu, điều hành, chỉ đạo nhiều đường dây buôn lậu đường cát, vàng... quy mô rất lớn, hoạt động suốt thời gian dài trên tuyến biên giới An Giang giáp Campuchia. Khoảng năm 2017, Hạnh hình thành đường dây buôn lậu vàng. Ngày 30/10/2020, Hạnh chỉ đạo những người làm thuê cho Hạnh (gồm: Phạm Tấn Lộc, Võ Văn Trung, Nguyễn Hữu Phước) qua TP. Châu Đốc nhận đô-la của 3 tiệm vàng “Trương Hưng”, “Vân An” và “Kim Ngọc Mai” mang về nhà Hạnh ở xã Đa Phước. Lộc và Lê Thị Bạch Vân kiểm đếm, báo số lượng cho Hạnh biết.

Vì sức khỏe, bị cáo Hạnh được ngồi khi xét hỏi

Sau đó, Vân, Trung và Trần Văn Hải mang đô-la lên khu vực biên giới giao cho Lộc và Nguyễn Văn Minh. Cả 2 dùng vỏ lãi vận chuyển sang Campuchia đưa cho các bạn hàng để mua vàng lậu, giao cho Nguyễn Hoàng Út (sinh năm 1971, em ruột Hạnh). Út dùng vỏ lãi chở về Việt Nam. Khi đến khu vực khóm Vĩnh Chánh (phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc), Út đang giao vàng cho đồng bọn thì công an bắt quả tang Hải, thu giữ 51kg vàng 9999 và nhiều vật chứng có liên quan.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, biết đồng bọn bị bắt, Hạnh chỉ đạo Vân yêu cầu Nguyễn Phạm Khắc Tường điều khiển xe gắn máy chở Vân đến khu vực biên giới gặp Hạnh để cả 2 trốn sang kho của Nguyễn Thị Kim Xuyến (chị ruột Hạnh) tại gò Tà Mâu (xã Kampong Krasang, huyện Bourei Cholsa, tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia). Sau ngày 30/10/2020, khoảng 7 ngày, Hạnh tiếp tục chỉ đạo Mai Thị Ngọc Phấn trốn sang Campuchia ở chung kho với Hạnh, Vân, Lê.

Ở kho của Xuyến được khoảng 1 tháng, Hạnh chỉ đạo Phấn, Vân, Lê cùng Hạnh di chuyển đến Phnom Penh (Vương quốc Campuchia) để tiếp tục lẩn trốn. Khoảng đầu tháng 5/2021, Phước, Trung, Sang, Lộc được đối tượng tên Ra người Campuchia đưa đến ngôi nhà 3 tầng ở  Phnom Penh trốn chung với Hạnh, Phấn, Vân, Lê. Tất cả chi phí ở Campuchia do Hạnh chi trả.

Từ ngày 18 đến 28/11/2020, cơ quan điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã bị can đối với các đối tượng liên quan bỏ trốn và ra quyết định truy tìm đối với Phấn, Lê. Ngày 18/11/2020, cơ quan điều tra ra Quyết định truy tìm đối với Phạm Thanh Sang. Đến ngày 9/7/2021, Vân, Lê, Phấn, Sang, Trung, Phước, Lộc đầu thú. Còn Hạnh bị bắt theo quyết định truy nã. Cáo trạng xác định, Hạnh đã 3 lần tổ chức cho Vân, Phấn, Lê sang Campuchia để trốn tránh trách nhiệm hình sự và truy tố Hạnh theo Khoản 2, Điều 349.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hạnh cho rằng mình bị oan, không tổ chức cho ai trốn đi Campuchia như cáo trạng truy tố. Mà trong lúc bị cáo qua Campuchia để gặp đối tác làm ăn thì phát hiện những người nói trên. Thấy họ cực khổ vì gặp phải dịch bệnh COVID-19 nên bị cáo mới “giang tay” giúp đỡ, chờ ngày đưa về Việt Nam đầu thú, bản thân không liên quan gì đến vụ án. Thế nhưng, qua các lời khai của các đối tượng liên quan trong quá trình điều tra và đối chất tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Hạnh như cáo trạng.

Đồng thời, viện kiểm sát rút một phần truy tố, chuyển đổi sang khung hình phạt nhẹ hơn đối với Hạnh (từ Khoản 2 sang Khoản 1, Điều 349). Bởi qua phần xét hỏi, thẩm vấn công khai, chỉ chứng minh được Hạnh có tổ chức cho Vân trốn đi nước ngoài. Từ đó, đại diện viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hạnh mức án từ 3 đến 5 năm tù; đồng thời phạt bổ sung số tiền từ 30-40 triệu đồng.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Hạnh cũng cho rằng, cơ quan điều tra chưa điều tra làm rõ những nội dung mà tòa trả hồ sơ trước đó, những người được cho là Hạnh tổ chức đưa đi nước ngoài không nhớ được số điện thoại của Hạnh, ngày 30/10/2020 Hạnh có mua vé máy bay đi Hà Nội hay không... từ đó chưa chứng minh được phạm tội của Hạnh.

Với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh và tình hình an ninh trật tự trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Hạnh mức án như trên. Đồng thời, tuyên phạt bổ sung bị cáo số tiền 40 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG