Thêm một trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản ở Đắk Lắk

24/06/2023 - 18:10

Ngày 24/6, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Đây là trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản thứ 2 tính từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ ngành Y tế Đắk Lắk hướng dẫn người dân thị xã Buôn Hồ diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản. (Ảnh: Quang Nhật).

Bệnh nhân là N.X.N, giới tính nam, sinh năm 2019, trú tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Theo người nhà bệnh nhân, ngày 16/6, ở nhà trẻ, bé N. có biểu hiện sốt không rõ nhiệt độ.

Đến ngày 19/6, trẻ nôn ói ra nước nên người nhà đưa trẻ nhập viện điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc. Ngày 20/6, trẻ chuyển nặng được chuyển lên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị với chẩn đoán co giật chưa rõ nguyên nhân, theo dõi viêm não màng não, theo dõi nhiễm trùng huyết, đã xử trí dịch truyền và các thuốc hỗ trợ khác.

Đến ngày 23/6, kết quả xét nghiệm MAC ELISA do Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xác nhận bệnh nhi dương tính IgM viêm não Nhật Bản. Hiện bệnh nhi vẫn đang được tích cực chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo người nhà bệnh nhi, bệnh nhi chưa được tiêm vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

Trước đó, vào cuối tháng 5, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhi mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh nhân là L.T.B.T nam, sinh năm 2012, trú tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về 2 trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ và xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ và Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc cùng trạm y tế địa phương tiến hành triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh cho người dân.

Trước tình hình bệnh viêm não Nhật Bản diễn biến phức tạp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ và Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa phương, triển khai phun hóa chất véc-tơ truyền bệnh viêm não Nhật Bản và thực hiện nghiêm túc việc thống kê báo cáo tình hình dịch bệnh theo Thông tư 54 của Bộ Y tế.

Viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây tổn thương ở não và hệ thần kinh trung ương. Bệnh lây truyền từ súc vật như lợn, chim mang virus sang người qua muỗi chích có tên là Culex. Ở Việt Nam, viêm não Nhật Bản thường xảy ra cao điểm trong mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8, nhiệt độ cao, thuận lợi cho loài muỗi sinh sôi nảy nở và truyền bệnh.

Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn mửa, co giật, hôn mê... Bệnh thường diễn biến nặng, để lại di chứng thần kinh như liệt, mất trí nhớ và tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh viêm não Nhật Bản có thể xảy ra quanh năm nhưng dịch thường xảy ra vào mùa hè, vì đây là mùa thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc bệnh, nhưng bệnh viêm não Nhật Bản chủ yếu thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Khi mắc bệnh, bệnh thường để lại các di chứng nặng nề cho trẻ. Do đó, bên cạnh các hoạt động phòng chống bệnh của lực lượng chức năng, điều quan trọng là người dân không nên chủ quan mà cần nâng cao ý thức phòng bệnh, theo dõi và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi trẻ có các dấu hiệu bất thường…

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, để chủ động phòng, chống bệnh viêm não Nhật Bản, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, loại bỏ các ổ bọ gậy. Khi ngủ phải mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi.

Tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất. Vì vậy hãy đưa trẻ đến trạm y tế và các cơ sở tiêm chủng để tiêm vaccine với 3 liều cơ bản: Mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi; mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3 sau mũi 2 một năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ trên 15 tuổi.

Khi trẻ có các biểu hiện như sốt cao, nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, mất ngủ, quấy khóc, vật vã, mê sảng… thì phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Nhân Dân