Thi đua trong khối lao động sản xuất - kinh doanh

21/07/2022 - 07:53

 - Từ thời điểm chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (gọi tắt là “chương trình 1 triệu sáng kiến”) được phát động, Ban Thường vụ Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai sâu rộng cho chủ tịch, phó chủ tịch các CĐCS DN trực thuộc. Trong đó, nhấn mạnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, các chỉ tiêu cụ thể, lợi ích mang lại cho DN… để các CĐCS hiểu rõ. Công đoàn còn phân công phó chủ tịch và 1 cán bộ theo dõi chương trình, trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ các CĐCS hoàn thiện nội dung cập nhật sáng kiến của đơn vị trên cổng thông tin trực tuyến. Đồng thời, chỉ đạo và hỗ trợ CĐCS phối hợp lãnh đạo DN tổ chức lễ phát động và ký kết bản ghi nhớ thực hiện chương trình.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Tô Minh Lắm thông tin, một số đơn vị như Công ty TNHH An Giang Samho và Công ty TNHH NV Apparel đã tổ chức và thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến”. Riêng Công ty TNHH An Giang Samho thông qua trang mạng xã hội facebook thường xuyên tiếp nhận ý kiến của NLĐ đóng góp cho hoạt động của DN. Mỗi lượt ý kiến của NLĐ sẽ được DN tặng số tiền nhỏ. Hàng tháng, DN và CĐCS xét lại các ý kiến đóng góp, những sáng kiến, giải pháp có hiệu quả được cân nhắc để khen thưởng ở mức cao hơn.

Hoặc ở Công ty TNHH may mặc Lu An, CĐCS ký kết với ban giám đốc DN chương trình định kỳ hàng tháng xét công nhân lao động có thành tích cao, sáng kiến hay để tặng thưởng 200.000 đồng/người. Hoạt động tạo sức lan tỏa, thu hút NLĐ sản xuất làm việc tích cực. Các công ty khác cũng có hình thức khuyến khích trong thi đua lao động phù hợp với điều kiện sản xuất - kinh doanh tại đơn vị. Đến ngày 31/5, kết thúc giai đoạn 1 của "chương trình 1 triệu sáng kiến", các CĐCS trực thuộc công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã có 937 sáng kiến, giải pháp. Cách làm, tổ chức khả quan, linh hoạt của CĐCS đã tạo điều kiện cho đoàn viên, NLĐ có những sáng kiến, giải pháp nổi bật.

Phát động người lao động tham gia "chương trình 1 triệu sáng kiến"

Tiêu biểu là sáng kiến của đoàn viên Nguyễn Thị Hồng Bích (nhân viên văn phòng Công ty TNHH An Giang Samho) góp phần bảo vệ môi trường với sáng kiến: “Giảm chi phí mua túi nhựa treo logo PFC”. Đoàn viên cùng công ty còn có các sáng kiến: “Thiết kế quy trình làm việc cho truyền may, kết hợp được các công đoạn nối gót, quét keo và dằn”, “Phương pháp mới dán hàng của máy Assem”… giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí quản lý, chi phí vật tư, tăng sản lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Những sáng kiến, giải pháp trên đều có giá trị làm lợi hơn 100 triệu đồng/năm.

Tại Công ty TNHH NV Apparel, đoàn viên Cao Hoàng Khang có sáng kiến: “Thiết kế công cụ rà soát kim loại bằng nam châm có diện tích to (30x30cm)”. Giải pháp này giúp rà thanh nam châm trên hàng đang may để tìm nhanh kim loại gãy thay cho mắt thường. Công đoạn này rất quan trọng nhằm tránh trường hợp scan hàng nhiễm kim loại sẽ không xuất được, gây ảnh hưởng đến toàn bộ các công đoạn có liên quan, như: Kiểm hàng, đóng gói, nhập kho… Nhờ ý tưởng trên đã tiết kiệm được thời gian để may hàng, tránh tình trạng ùn hàng vì mất nhiều thời gian tìm mảnh gãy như trước đây, công đoạn scan cũng thuận tiện hơn, nâng cao sản lượng trong cùng thời gian so với trước.

Theo ông Tô Minh Lắm, tuy đạt nhiều kết quả, nhưng thực tế còn một số khó khăn. Lực lượng lao động ở 2 khu công nghiệp rất lớn, đa số là lao động phổ thông, làm việc trên các dây chuyền công nghệ, khó tìm ra sáng kiến mới. Sau giai đoạn dịch bệnh, DN tăng ca sản xuất, cường độ lao động làm việc khá cao nên ảnh hưởng phần nào đến việc tham gia các phong trào thi đua. Ngoài ra, còn một số người sử dụng lao động chưa nhận thức rõ về ý nghĩa, mục tiêu của chương trình, việc triển khai của CĐCS chưa rộng khắp.

Để thực hiện giai đoạn 2 của chương trình (từ ngày 1/6 đến 31/12/2022), Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo các CĐCS DN tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến. Đồng thời, kiện toàn, thành lập mới các “Tổ hỗ trợ sáng kiến” ở CĐCS DN để hướng dẫn đoàn viên, NLĐ viết báo cáo sáng kiến và hỗ trợ về mặt kỹ thuật để tham gia chương trình.

“Chúng tôi tiếp tục có chính sách để kịp thời khích lệ đoàn viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào. Đề xuất CĐCS phối hợp ban giám đốc DN khen thưởng, động viên kịp thời để NLĐ không ngừng sáng tạo, phát huy trí tuệ thực hiện các sáng kiến thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt là vận động lãnh đạo trong DN cùng tham gia, đồng hành với chương trình bằng nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật, thời gian và thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí khen thưởng để kịp thời động viên sự tích cực, nỗ lực của đoàn viên, NLĐ” - Chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Tô Minh Lắm chia sẻ.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích