Thị trấn Phú Hòa kết nối chính quyền và người dân ở cơ sở

18/08/2022 - 07:29

 - “Ứng dụng phần mềm zalo phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng chính quyền điện tử” - là mô hình dân vận khéo đang được triển khai thực hiện trên địa bàn thị trấn Phú Hòa (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Ứng dụng này đã trở thành kênh kết nối hữu ích giữa chính quyền địa phương với nhân dân.

Mô hình là sáng kiến kinh nghiệm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thị trấn Phú Hòa của anh Văng Công Thành (công chức văn hóa - xã hội thị trấn Phú Hòa). Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 3 và chính thức hoạt động tháng 6/2022.

“Mục đích của mô hình nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, tạo kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền địa phương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin TTHC, tình trạng xử lý hồ sơ. Đồng thời tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC thông qua ứng dụng trên zalo. Qua đó, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước, chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Trương Huy Hoàng cho biết. 

Theo đó, trên cơ sở ứng dụng phần mềm zalo sẵn có, UBND thị trấn Phú Hòa lập nhóm zalo ở 5 khóm. Từng nhóm ở khóm sẽ do đồng chí công chức văn hóa - xã hội phụ trách chung và trưởng khóm là phó nhóm. Thành viên tham gia không giới hạn về độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý. Tổ quản trị nhóm sẽ quản lý và phản hồi thông tin trực tiếp đến từng cá nhân, là đầu mối thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và của chính quyền địa phương đến người dân. Song song đó là lập trang chính quyền điện tử trên ứng dụng zalo mang tên “UBND thị trấn Phú Hòa”.

Người dân được hướng dẫn kết nối kênh zalo của UBND thị trấn Phú Hòa

Theo đó, UBND thị trấn xây dựng chuyên trang chính quyền điện tử nhằm tiếp nhận và giải quyết các TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4, cung cấp biểu mẫu, hồ sơ, giải đáp TTHC tự động trên chuyên trang chính quyền điện tử địa phương. Đối tượng tham gia là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có lợi ích gắn liền, hiện đang sinh sống và hoạt động trong và ngoài địa bàn thị trấn Phú hòa.

Tính năng nổi bật của trang là công bố số điện thoại hotline của lãnh đạo UBND, từng cán bộ, công chức, số điện thoại của các cơ quan hữu quan trên địa bàn, tra cứu thông tin nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; trao đổi, phản ánh, kiến nghị các vấn đề của địa phương và đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức.

“Việc triển khai thử nghiệm sáng kiến về mô hình về ứng dụng phần mềm zalo phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thị trấn bước đầu đã mang lại những kết quả rất phấn khởi. Công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, những vấn đề nổi bật, văn bản mới… của thị trấn ngoài phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh, còn được chuyển tải đến nhân dân theo hình thức số hóa trên phần mềm zalo.

Qua đó, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thị trấn. Đồng thời, từng bước giúp nhân dân quan tâm hơn về việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và ứng dụng trên phần mềm zalo của UBND thị trấn Phú Hòa nói riêng” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Trương Huy Hoàng chia sẻ thêm.

Để vận động người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng nói trên, cán bộ, đoàn viên, thanh niên hướng dẫn và trực tiếp thực hành các thao tác trên điện thoại thông minh khi người dân đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Phú Hòa. Sau khi được hướng dẫn, người dân dễ dàng cập nhật các thông tin liên quan TTHC; các nội dung thông tin được chuyển đến người dân nhanh gọn, súc tích.

“Được công chức địa phương tuyên truyền về kênh zalo kết nối giữa chính quyền và nhân dân, tôi thấy thiết thực nên đồng ý tham gia. Dù chỉ trong thời gian vài tháng nhưng tôi nhận thấy kênh zalo góp phần nâng cao công tác tuyên truyền các vấn đề văn hóa, xã hội, an ninh trật tự rất nhiều. Trước đây, nếu chỉ nắm bắt thông tin qua loa phát thanh tuyên truyền hay cán bộ công chức đến nhà thông báo, thì nay chỉ cần nhận được tin nhắn trên zalo đã kết nối với UBND thị trấn Phú Hòa là mọi người đều biết. Tôi cũng vận động bà con tích cực tham gia kênh zalo này để có thể tiếp cận, nắm bắt những thông tin chính thống nhanh và kịp thời nhất” - ông Lê Công Minh (sinh năm 1963, ngụ khóm Thanh Niên, thị trấn Phú Hòa) bày tỏ. 

Có thể thấy, dù chỉ là bước đầu thực hiện nhưng trang zalo kết nối giữa chính quyền và nhân dân của UBND thị trấn Phú Hòa nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Theo đó, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về những lợi ích, hiệu quả thiết thực của ứng dụng, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp các dịch vụ cho người dân. 

PHƯƠNG LAN