Thị trường thế giới biến động sau việc ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

22/07/2024 - 19:56

Sau quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden, các nhà đầu tư tìm đến vàng như là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường và chính trị bất ổn.

Vàng miếng được giới thiệu tại Sàn giao dịch vàng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Vàng miếng được giới thiệu tại Sàn giao dịch vàng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Giá vàng châu Á nhích nhẹ trong phiên ngày 22/7 do đồng USD sụt giảm sau quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden, khi các nhà đầu tư tìm đến vàng như là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường và chính trị bất ổn.

Trong khi đó, giá dầu châu Á tăng trong phiên ngày 22/7 trong bối cảnh nhà đầu tư tìm kiếm thêm dấu hiệu cho thấy Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Chín tới.

Vàng vững giá trước động thái của Tổng thống Biden

Giá vàng châu Á nhích nhẹ trong phiên ngày 22/7 do đồng USD sụt giảm sau quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden, khi các nhà đầu tư tìm đến vàng như là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường và chính trị bất ổn.

Trong phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.405,40 USD/ounce, còn giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3% lên 2.407,20 USD/ounce.

Theo nhà phân tích thị trường tài chính Kyle Rodda tại Capital.com, khả năng cắt giảm lãi suất và tình trạng bất ổn chính trị tại Mỹ đang hỗ trợ giá vàng và các điều kiện hiện tại đang ủng hộ vàng thiết lập mức cao kỷ lục mới trước cuối năm 2024.

Đồng USD giảm giá nhẹ khi phản ứng ban đầu đối với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút không tái tranh cử, dọn đường cho một ứng cử viên Dân chủ khác đối đầu với ông Donald Trump, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn cho những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Giá vàng đã chạm mức kỷ lục là 2.483,60 USD/ounce trong tuần trước do khả năng cắt giảm lãi suất của Mỹ cao hơn trong năm nay. Theo CME FedWatch Tool, thị trường dự đoán 97% khả năng cắt giảm vào tháng Chín tới.

Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ, công bố ngày 26/7 và các dữ liệu khác bao gồm Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn cầu tháng 7/2024, GDP quý 2/2024 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.

Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,5% xuống 29,11 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,3% xuống 959,99 USD/ounce, còn giá palladium tăng 1,1% lên 916,18 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 78,50-80,00 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Chứng khoán châu Á phần lớn giảm

Các thị trường chứng khoán châu Á phản ứng khá trái chiều với quyết định rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống của ông Joe Biden, làm dấy lên bất ổn mới. Trong khi đó các nhà giao dịch “phớt lờ” quyết định cắt giảm lãi suất của Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế.

chung_khoan.JPG

Các thị trường chứng khoán châu Á phản ứng khá trái chiều với quyết định rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống của ông Joe Biden.

Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,2% xuống 39.599 điểm. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,6% xuống 2.964,22 điểm, còn chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,3% lên 17.635,88 điểm nhờ lực đẩy từ nhóm cổ phiếu công nghệ Trung Quốc.

Chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Đài Bắc, Mumbai, Wellington và Manila cũng trong xu hướng giảm.

Sau sự kiện ứng cử viên Tổng thống Donald Trump bị ám sát bất thành hồi tuần trước và cuộc họp của đảng Cộng Hòa sắp tới, ngày càng nhiều đồn đoán ông Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Bên cạnh đó, thông tin ông Biden sẽ rút khỏi cuộc tranh cử khiến các nhà giao dịch băn khoăn không biết ai sẽ đối đầu với ông Trump, người mà được mong đợi khi chiến thắng sẽ giúp nâng giá cổ phiếu và đồng USD nhờ kỳ vọng về việc cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định.

Các nhà phân tích cho rằng các thị trường có thể sẽ biến động trong ngắn hạn.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 10,14 điểm (0,80%) xuống 1.254,64 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 2,14 điểm (0,89%) xuống 238,38 điểm.

Giá dầu tăng giữa lúc các nhà đầu tư mong chờ Fed hạ lãi suất

Giá dầu châu Á tăng trong phiên ngày 22/7 trong bối cảnh nhà đầu tư tìm kiếm thêm dấu hiệu cho thấy Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Chín tới.

Khoảng 13 giờ 51 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc đã tăng 32 xu (0,39%) lên 82,95 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 34 xu (0,42%) lên 80,47 USD/thùng.

ttxvn_gia_dau.jpg

Giếng dầu ở Bàn Cẩm, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 1/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo ANZ Research, kể từ cuộc họp của Ủy bản Thị trưởng mở liên bang (FOMC) hồi tháng 6/2024, số liệu lạm phát và thị trường lao động cho thấy tình trạng giảm phát và tái cân bằng thị trường lao động đang diễn ra. Điều này được cho là sẽ cho phép Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất vào tháng Chín.

Fed sẽ họp để đánh giá lại chính sách lãi suất vào ngày 30-31/7 tới, thời điểm mà các nhà đầu tư dự đoán lãi suất sẽ được giữ nguyên. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm bằng chứng cho thấy việc cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra tại cuộc họp tháng 9/2024.

Thông tin về việc Tổng thống Joe Biden quyết định từ bỏ việc tái tranh cử không phải là yếu tố chính đối với thị trường dầu. Ông Biden đã ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên đối đầu với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11/2024.

Ông Suvro Sarkar, trưởng nhóm ngành năng lượng tại Ngân hàng DBS, nhận định điều có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu tại Mỹ đó là trường hợp ông Trump tái đắc cử do lập trường chống xe điện của ông này.

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường Tony Sycamore tại IG cho biết, thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) có thể phần nào hỗ trợ thị trường.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm hơn dự kiến ở mức 4,7% trong quý 2/2024 đã làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu mỏ của nước này trong tuần trước và tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả.

Ngày 22/7, Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi hạ lãi suất ngắn hạn chủ chốt và lãi suất cho vay chuẩn để thúc đẩy nền kinh tế./.

Theo TTXVN/Vietnam+