Thị trường tiền tệ thế giới phục hồi sau "cú sốc" Omicron

29/11/2021 - 10:54

Sáng 29-11, đồng AUD của Australia tăng 0,37% lên 0,7139 USD; đồng CAD của Canada cũng tăng trở lại, với đồng USD giảm 0,57% so với CAD xuống 1,2726 CAD/USD.

Đồng CAD của Canada. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Trong phiên sáng 29-11, thị trường tiền tệ thế giới phục hồi sau "cú sốc" ban đầu liên quan đến việc phát hiện biến thể mới Omicron.

Cụ thể, đồng AUD của Australia tăng 0,37% lên 0,7139 USD, sau khi giảm 1% trong phiên cuối tuần trước và rơi xuống 0,7112 USD-AUD lần đầu tiên kể từ ngày 20-8.

Đồng CAD của Canada cũng tăng trở lại, với đồng USD giảm 0,57% so với CAD xuống 1,2726 CAD-USD, sau khi vọt lên mức cao nhất trong hai tháng là 1,2800 CAD-USD trong phiên trước đó.

Đồng rand của Nam Phi tăng 0,93% lên 16.1400 rand-USD, sau khi rơi xuống 16.3675 rand-USD, mức thấp nhất trong một năm trong phiên cuối tuần trước.

Nam Phi đã phát hiện biến thể Omicron vào tuần trước và các quốc gia trên toàn cầu đã nhanh chóng thắt chặt kiểm soát biên giới. Hiện, biến thể mới này đã được phát hiện tại Australia, Anh, Canada, Đức và Hong Kong (Trung Quốc).

BioNTech ngày 29-11 cho biết hãng sẽ cần hai tuần để đánh giá về việc có cần điều chỉnh vaccine đang phát triển với Pfizer hay không.

Rodrigo Catril, chiến lược gia tại ngân hàng National Australia Bank, nhận định trong hai tuần tới, thị trường vẫn sẽ chứng kiến những biến động mạnh, khi các nhà đầu tư buộc phải đánh giá lại triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Biến thể Omicron với khả năng đột biến mạnh đang lan rộng toàn cầu, khiến nhiều nước đóng cửa biên giới, áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt, đồng thời làm gia tăng thêm những quan ngại trong cuộc chiến chống đại dịch vốn kéo dài gần 2 năm qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 28-11 nhấn mạnh thế giới đang chạy đua để có thể hiểu hơn về biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2, và nếu cần có thể điều chỉnh vaccine để chống lại biến thể này.

Nhà sản xuất vaccine Moderna (Mỹ) cho biết các chuyên gia của hãng này đã bắt tay vào nghiên cứu vaccine chống biến thể Omicron từ dịp Lễ Tạ ơn vừa qua (ngày 25-11).

Theo lãnh đạo Moderna, Paul Burton, sẽ phải mất vài tuần để có hiểu biết đáng tin cậy về mức độ biến thể mới có thể vô hiệu hóa tác dụng của các loại vaccine hiện tại và liệu có cần phải bào chế vaccine mới hay không.

Ông cũng cho biết trong trường hợp cần thiết, vaccine mới có thể được sản xuất trên quy mô lớn vào đầu năm 2022.

Theo TRÀ MY (Vietnam+)