Thiếu trụ sở, kho bãi ở các hợp tác xã

07/06/2023 - 06:20

 - Các mô hình kinh tế hợp tác, đặc biệt là hợp tác xã (HTX) đang phát huy vai trò liên kết với nông dân trong việc đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đổi mới phương thức hoạt động; đa dạng ngành nghề kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập người dân và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) địa phương. Tuy nhiên hiện nay, dù được quan tâm, tạo điều kiện nhưng nhiều HTX vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng trụ sở, kho bãi phục vụ sản xuất - kinh doanh (SXKD).

Nhiều hợp tác xã hoạt động hiệu quả, nhưng vẫn khó khăn trong việc xây dựng nhà kho, trụ sở…

Theo báo cáo của Liên minh HTX An Giang, đến quý I/2023, toàn tỉnh có 279 HTX. Trong đó, có 212 HTX nông nghiệp, 27 HTX vận tải, 5 HTX tiểu thủ công nghiệp, 10 HTX thương mại - dịch vụ - du lịch, 1 HTX khai thác khoáng sản và 24 Quỹ Tín dụng nhân dân. Tổng số thành viên trong các HTX gần 141.100 người; tổng vốn điều lệ khoảng 3.664 tỷ đồng; tổng tài sản khoảng 5.234 tỷ đồng; tổng doanh thu bình quân trên 278 tỷ đồng; lợi nhuận bình quân khoảng 22,62 tỷ đồng; thu nhập bình quân thành viên từ 4 - 5 triệu đồng/người lao động/tháng. Số lao động làm việc thường xuyên trong khu vực HTX, liên hiệp HTX 6.895 người…

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để các HTX, liên hiệp hợp tác phát triển SXKD. Nhất là hỗ trợ về vốn ưu đãi; ứng dụng khoa học - công nghệ để phục vụ sản xuất; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm… Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, đồng thời tạo ra sản phẩm chủ lực của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển các HTX nông nghiệp vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Điển hình như việc nhiều HTX có trụ sở nhưng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; một số HTX chưa xây dựng được trụ sở, kho bãi, phải thuê, mượn từ người dân hoặc các thành viên.

Đi vào hoạt động từ năm 2017, HTX nông nghiệp Long Bình trở thành “ngôi nhà chung” của nông dân canh tác xoài keo trên địa bàn xã Khánh Bình (huyện An Phú). Hiện nay, HTX có 105 thành viên, trong đó có 20 thành viên sáng lập, tổng diện tích canh tác trên 600ha.

Giám đốc HTX nông nghiệp Long Bình Huỳnh Thanh Minh cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể cũng như các sở, ngành trong việc tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, thủ tục hành chính... Nhờ đó, việc canh tác của các thành viên gặp nhiều thuận lợi, lợi nhuận năm sau đều tăng so năm trước.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Thanh Minh, hoạt động của HTX còn nhiều hạn chế. Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nên việc xây dựng kho bãi, nhà chứa phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, trang thiết bị… gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

“Nếu được hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở hạ tầng HTX, tin chắc chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển. Vì trong điều kiện hiện nay, HTX đang có nhu cầu trang bị công nghệ sau thu hoạch, xây dựng kho lạnh để phục vụ cho việc bảo quản sau thu hoạch và kinh doanh”- ông Minh chia sẻ.

Ông Huỳnh Thanh Minh cho biết thêm, nếu không có quỹ đất để xây dựng hạ tầng kho, bãi, HTX sẽ khó tiếp cận các nguồn vốn thế chấp từ ngân hàng để phát triển sản xuất. “Bản thân các HTX không thể trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước mà phải tự thân vươn lên. Nhà nước thấy được sự nỗ lực, cố gắng của các HTX, từ đó có những chính sách hỗ trợ phù hợp, hiệu quả hơn”- ông Minh chia sẻ.

“Ngoài những thuận lợi trong vay vốn ngân hàng, việc hỗ trợ quỹ đất để xây dựng trụ sở, kho bãi… cũng thể hiện bộ mặt, uy tín của HTX đối với đối tác kinh doanh, xã viên và nông dân”- đây là khẳng định của ông Nguyễn Phú Cường (Giám đốc điều hành HTX nông nghiệp Vọng Đông, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn) về việc xây dựng trụ sở, kho bãi đối với các HTX.

HTX nông nghiệp Vọng Đông được thành lập năm 2016, vốn điều lệ 300 triệu đồng. Hiện nay, HTX có gần 100 thành viên, trong đó có 15 thành viên sáng lập; canh tác lúa trên diện tích khoảng 420ha. Ông Nguyễn Phú Cường cho biết, sau khi đi vào hoạt động được 4 năm, HTX nông nghiệp Vọng Đông được Dự án VnSAT (dự án “Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam) hỗ trợ xây dựng nhà kho, trụ sở.

Ông Cường cho biết, khi mới thành lập, HTX phải mượn nhà của thành viên để làm trụ sở hoạt động, niềm tin của khách hàng không cao, người dân chưa tin tưởng. “Rất may, chúng tôi được dự án VnSAT hỗ trợ xây dựng nhà kho, trụ sở đảm bảo yêu cầu. Đây là bộ mặt của HTX, góp phần tạo niềm tin cho đối tác, nâng cao uy tín của thành viên và nông dân khi muốn tham gia HTX”- ông Cường chia sẻ.

Từ thực tế trên cho thấy, việc xây dựng trụ sở, kho bãi cơ sở hạ tầng cho các HTX là đặc biệt quan trọng. Nhiều HTX mong muốn được sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là về cơ chế và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển.

MINH ĐỨC