Thiếu vitamin D có thể làm tăng triệu chứng nặng khi mắc COVID-19

04/02/2022 - 14:14

Những người thiếu vitamin D khi mắc COVID-19 có nguy cơ gặp triệu chứng nặng cao hơn 14 lần so với những người khác. Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc khoa Dược, Đại học Bar-Ilan của Israel, được công bố ngày 3-2 trên tạp chí PLOS ONE, là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa Vitamin D và diễn tiến bệnh COVID-19.


Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Sullana, Piura, Peru. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu của hơn 1.100 người dương tính với virus SARS-CoV-2 tham gia nghiên cứu trong giai đoạn từ tháng 4-2020 đến tháng 2-2021 tại Trung tâm y tế Galilee. Nghiên cứu cũng điều chỉnh các đối tượng theo độ tuổi, giới tính và bệnh nền.

Tất cả người tham gia đều được đánh giá về lượng vitamin D trong cơ thể trong thời gian từ 2 tuần đến 2 năm trước khi nhiễm bệnh. Kết quả chính thức cho thấy, những người thiếu vitamin D khi mắc COVID-19 có nguy cơ gặp biến chứng nặng hoặc nguy kịch cao hơn 14 lần so với những người khác. Tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh nhân COVID-19 thiếu vitaminh D là 25,6%, so với 2,3% của nhóm đủ vitamin D.  

Giáo sư Amiel Dror thuộc Trung tâm Y tế Galilee, người đứng đầu nghiên cứu, tuyên bố rằng “kết quả nghiên cứu cho thấy nên duy trì vitamin D ở mức bình thường, và điều đó sẽ có lợi trong trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2”. Ông khuyến nghị cần bổ sung vitamin D thường xuyên theo hướng dẫn của các cơ quan y tế địa phương và quốc tế.

Theo PHƯƠNG HÀ (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích