Thịt chim bồ câu được ví bổ như 'sâm' nhưng những người này không nên dùng

23/07/2023 - 14:42

Thịt chim bồ câu nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng dùng được thực phẩm này.

Người xưa coi chim bồ câu là loại thịt “thượng phẩm” do có những giá trị bồi bổ không kém gì ‘nhân sâm’. Trong sách cổ cũng ghi chép nhiều bài thuốc bồi bổ cơ thể từ thịt chim bồ câu.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược - cơ sở 3 cho hay, thịt chim bồ câu chứa các chất dinh dưỡng phong phú mà cơ thể cần, tác dụng bồi bổ sức khỏe. Người bị bệnh, sau phẫu thuật cần tăng cường thể lực nên sử dụng.

Thịt chim bồ câu rất giàu collagen, có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và phục hồi cơ thể.

Dù giàu chất đạm nhưng thịt chim câu lại ít chất béo nên khả năng tiêu hóa cao. Ăn thịt chim bồ câu vừa bổ sung dinh dưỡng tốt, vừa không làm tăng mỡ máu và đường huyết.

Thịt chim câu rất thích hợp cho người suy dinh dưỡng, người già, người muốn bồi bổ sức khoẻ, tăng sức đề kháng, phụ nữ sau sinh và bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.

Thịt chim bồ câu được ví bổ như 'sâm' nhưng không phải ai cũng ăn được thực phẩm này. Trong hình là bát cháo chim bồ câu.

Thịt chim câu rất giàu sắt giúp nâng cao chức năng tạo máu của cơ thể, phòng ngừa và cải thiện hiệu quả thiếu máu do thiếu sắt.

Thịt bồ câu rất giàu cephalin, vitamin A, B, E, canxi và sắt, có thể cải thiện quá trình trao đổi chất và đổi mới tế bào não, cải thiện sức sống của não, giúp cải thiện trí nhớ, và giúp phát triển trí não. Với người lao động trí óc, có thể bổ sung thêm cháo chim bồ câu vào thực đơn.

Trong y học cổ truyền, chim bồ câu được dùng với tên thuốc là cáp điểu hay gia cáp gồm thịt chim (cáp điểu nhục), tiết chim (cáp điểu huyết), trứng chim (cáp điểu noãn).

Thịt bồ câu có tính bình, vị mặn, tác dụng bổ thận kiện tỳ vị, ích khí huyết. Thực phẩm này dùng cho trường hợp gầy yếu, hư nhược, khí huyết hư, tiêu khát, hay quên, mất ngủ, thần kinh suy nhược, dinh dưỡng không tốt, phụ nữ huyết hư tắc kinh, người chuẩn bị mang thai.

Bác sĩ Vũ cho hay, thịt chim bồ câu rất bổ dưỡng cho sức khoẻ tuy nhiên khi dùng cần lưu ý điều này để không làm tổn hại cho cơ thể:

- Những người bị sốt, người có thể chất nóng trong người không thích hợp ăn thịt chim bồ câu.

- Không nên ăn nhiều thịt chim bồ câu, có thể gây nóng trong người, tăng nội nhiệt. Bạn chỉ nên ăn mỗi tuần 1-2 con.

- Những người bị dị ứng với thịt chim hoặc những người có bệnh tim, huyết áp cao nên hạn chế ăn cả da và mỡ của chim vì có chứa nhiều chất béo và cholesterol.

- Người mắc bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan cấp tính thì không nên ăn nhiều thịt chim bồ câu.

- Nên tránh ăn chim bồ câu với gan heo, thịt heo, nấm đầu khỉ, có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

- Không ăn chim bồ câu cùng với tôm, cá diếc có thể gây dị ứng.

Theo MINH KHANG (VTC News)

 

Liên kết hữu ích