Thịt kho nước ngọt xá xị

06/04/2020 - 08:38

Món thịt kho hột vịt quen thuộc có thể biến tấu với chút nước ngọt xá xị để thêm đậm đà, đặc sắc cho bữa cơm gia đình.

Thịt kho nước ngọt xá xị

Nguyên liệu:

- Thịt vai hoặc ba rọi, đùi: 1,5 kg

- Trứng vịt: 10 quả

- Nước ngọt xá xị

- Dừa tươi: 2 trái

- Ớt sừng đỏ ít cay

- Hành, tỏi.

Cách làm:

- Thịt kho chọn thịt vai, đùi, hay ba rọi hoặc sườn tuỳ sở thích.

- Thịt mua về cạo sạch lông phần da. Cắt thịt miếng to vừa, không cắt quá nhỏ khi kho sẽ không ngon. Rửa thịt với chanh và muối cho thật sạch. Có thể chần qua nước sôi. Để ráo thịt.

- Chuẩn bị nồi kho, cho gia vị và thịt vào nồi ướp 2-3 tiếng rồi kho luôn.

- Cho 2 thìa canh đường phèn hoặc đường cát (khoảng 30-40 gr) vào nồi, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, hơn 1/2 thìa cà phê muối, 4-5 thìa canh nước mắm ngon (khoảng 80-100 gr), 1/2 thìa canh nước màu kho, tiêu xay, ớt sừng đỏ 2 trái bỏ hạt xay hoặc bằm nhuyễn, hành tím 4-5 củ đập dập, tỏi 2-3 tép đập dập. Cho thịt đã để ráo nước vào trộn đều, ướp 2-3 tiếng. Trong lúc ướp thường xuyên trộn đều cho thấm gia vị.

- Trứng vịt luộc chín, bỏ vỏ.

- Dừa tươi chọn trái hơi già để nước ngọt, khoảng 1,2 lít nước dừa là được. Cho ít muối vào nước dừa giúp nước dừa ngọt hơn và khi kho không bị chua.

- Thịt sau khi ướp 2-3 tiếng cho lên bếp kho với lửa lớn, thịt săn cho 1/2 lon nước xá xị vào. Kho vài phút cho thịt thấm gia vị và nước xá xị, cho nước dừa vào kho cùng. Kho với lửa lớn cho sôi, cho trứng vịt vào. Hạ lửa nhỏ vừa, thường xuyên hớt bọt.

- Kho khoảng 40 phút tắt bếp, đậy nắp lại, hơi hở chút cho thoát hơi nóng ra ngoài. Để 2-3 tiếng sau kho với lửa nhỏ khoảng 30-45 phút là được. Lúc kho nêm lại cho vừa ăn.

- Lưu ý khi kho không đậy nắp. Thịt kho ngon hơn khi để qua hôm sau hâm lại, lúc này thơm và thấm đều gia vị.

Thịt kho nước ngọt xá xị - 2

Theo NGÔ TUYẾT PHƯỢNG (Ngôi Sao)