Thợ mỏ trở thành triệu phú sau khi tìm được đá quý lớn nhất lịch sử

26/06/2020 - 20:26

Một thợ mỏ ở Tanzania đã trở thành triệu phú đô la sau khi bán 2 viên đá quý Tanzanite lớn nhất từng được tìm thấy cho chính phủ với giá 3,35 triệu USD.

Ông Saniniu Laizer đã kiếm được 3,35 triệu USD từ Bộ Khoáng sản Tanzania. Ảnh: Bộ Khoáng sản Tanzania

Theo hãng tin Reuters (Anh), ông Saniniu Laizer, 52 tuổi, sống tại quận Simanjiro, Manyara đã tìm được 2 viên đá quý khổng lồ màu xanh tím đậm tại một trong những mỏ Tanzanite ở phía Bắc của đất nước.  

Phát ngôn viên của Bộ Khoáng sản Tanzania cho biết viên đá quý thứ nhất nặng 9,27kg, còn viên thứ 2 nặng 5,103 kg. Đá Tanzania là một loại đá quý chỉ có ở một khu vực nhỏ phía Bắc của quốc gia Đông Phi này. Mỏ đá mà ông Laizer tìm thấy 2 viên đá quý có một bức tường bao quanh để kiểm soát tình trạng buôn lậu đá quý xuyên biên giới.

Sau khi trở thành triệu phú, người đàn ông có 4 vợ và hơn 30 người con cũng có kế hoạch đầu tư cho khu dân cư của mình.

“Ngày mai sẽ có một bữa tiệc lớn. Tôi muốn xây dựng một trung tâm mua sắm và một trường học. Tôi muốn xây dựng ngôi trường này gần nhà của tôi. Có rất nhiều người nghèo ở đây không đủ khả năng cho con đến trường. Tôi không được học hành nhưng tôi thích mọi thứ hoạt động một cách chuyên nghiệp. Tôi muốn các con tôi điều hành doanh nghiệp”, ông Laizer nói.

Hai viên đá quý Tanzanite là loại đá quý lớn nhất từng được tìm thấy. Ảnh: Reuters

Sau khi bán lại 2 viên đá quý ở phía Bắc Manyara hôm 24-6, ông Laizer được Ngân hàng Tazania trao một tấm séc. Ông Laizer cũng vinh dự nhận cuộc gọi chúc mừng của Tổng thống Magufuli.

“Điều này cho thấy Tanzania là đất nước giàu có”, Tổng thống Magufuli nói với Bộ trưởng Khoáng sản Doto Biteko.

Tanzania năm ngoái đã thành lập các trung tâm thương mại trên khắp đất nước, cho phép người khai thác thủ công bán đá quý và vàng cho chính phủ. Các thợ mỏ thường không làm việc chính thức cho một công ty khai thác nào và thường khai thác bằng phương pháp thủ công.

Tổng thống Magufuli đã khánh thành bức tường xung quanh các khu vực khai thác đá Tanzanite ở miền Bắc Tanzania vào tháng 4/2018 để nỗ lực kiểm soát các hoạt động khai thác và buôn bán bất hợp pháp. Vào thời điểm đó, ông cho biết 40% Tanzanite được sản xuất đã bị thất thoát.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)