Thoại Sơn khắc ghi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

26/07/2022 - 06:58

 - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) quan tâm lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân đối với những người có công với cách mạng.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Thoại Sơn đã ban hành nhiều văn bản nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công trên các phương tiện truyền thông.

Từ đó, các cấp, ngành và người dân thấy rõ sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với người có công. Đồng thời, để người có công hiểu rõ các chính sách mới được ban hành, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc kê khai, thiết lập hồ sơ, xác nhận hồ sơ và đề nghị giải quyết chính sách đảm bảo trình tự, kịp thời, chính xác, đúng quy định.

Huyện ủy và UBND huyện đề ra chủ trương trong thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho đối tượng người có công, phải đảm bảo nguồn kinh phí và thực hiện việc chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công được kịp thời, chính xác (trực tiếp tới tận tay, tận nhà trước ngày 10 hàng tháng). Không có trường hợp nào thắc mắc về việc trả thiếu chế độ cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

Quán triệt sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chính sách đối với thương binh, liệt sĩ và người có công, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thoại Sơn thường xuyên bám sát sự lãnh, chỉ đạo của cấp trên, tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác chăm sóc người có công, về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Từ đó, tạo nhận thức đúng đắn trong mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt công tác với người có công.

Các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, chăm sóc

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Thoại Sơn Trang Thanh Hải, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện không ngừng phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công để họ có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng ổn định hơn. Phối hợp các ngành liên quan, các xã, thị trấn tổ chức khảo sát, cất và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện, thực hiện đầy đủ chính sách, thăm hỏi kịp thời các hộ gia đình chính sách, người có công vào dịp lễ, Tết hàng năm.

Thoại Sơn có 2.036 người có công với cách mạng và thân nhân của họ được hưởng các chính sách ưu đãi, chăm lo của nhà nước. Hiện, trên địa bàn huyện có 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống là: Mẹ Võ Thị Na (sinh năm 1932, ngụ xã Vĩnh Chánh) và mẹ Võ Thị Bảy (sinh năm 1935, ngụ xã Vọng Đông).

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Na có 2 người con là liệt sĩ, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Còn mẹ Nguyễn Thị Bảy có 1 con trai và chồng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, hiện mẹ sống cùng 2 người con gái. “Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm sóc, thực hiện đầy đủ chính sách” - Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bảy đôn hậu chia sẻ.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều và Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm vừa đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện. Tại các nơi đến, thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình người có công; kính chúc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng mạnh khỏe, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu.

Đồng thời, yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

PHƯƠNG LAN